Tình yêu và giới tính hôm nay

Hai thói quen xấu là thủ phạm chính dẫn đến tình trạng thừa mỡ trong máu, cần được thay đổi kịp thời

Nói đến “tam cao” chắc hẳn mọi người đã quá quen thuộc, đó là huyết áp cao, đường huyết cao và mỡ máu cao, trong đó mỡ máu cao là chỉ các chất lipid trong máu như cholesterol và triglycerid rất có hại cho sức khỏe.

Tình trạng tăng mỡ máu lâu dài có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch, mạch máu não, gây đột quỵ, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim và các bệnh lý khác, trường hợp nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Để tránh những hiểm họa trên, mỗi người phải phòng tránh triệt để tình trạng tăng mỡ máu trong cuộc sống. Những thói quen xấu dưới đây chính là thủ phạm chính gây tăng mỡ máu, cần phải phòng tránh.

Hai thói quen xấu gây tăng mỡ máu cần tránh

1. Chế độ ăn uống không hợp lý

Bệnh mỡ máu cao được dân gian gọi một cách sinh động là “bệnh nhà giàu”, bệnh phát sinh do mọi người không kiểm soát được chế độ ăn uống của mình gây ra.

Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu chất béo và cholesterol cao, chẳng hạn như gan động vật, thịt mỡ, đồ chiên và đồ nướng, và lượng calo hấp thụ vượt quá nhu cầu của cơ thể, lượng calo dư thừa này sẽ chuyển hóa thành chất béo trung tính và tích lũy trong cơ thể, do đó gây tăng mỡ máu.

Ngoài ra, uống nhiều rượu làm tổn thương chức năng gan, dẫn đến rối loạn chuyển hóa mỡ ở gan, rượu cũng làm tăng mạnh tốc độ hấp thu chất béo của niêm mạc đường tiêu hóa, đây là nguyên nhân quan trọng gây ra bệnh mỡ máu.

2. Thiếu vận động thể chất

Hiện tượng lười vận động của con người hiện đại ngày càng trở nên nghiêm trọng, nhiều người cả ngày ngồi trước máy tính dẫn đến năng lượng tiêu hao giảm đi rất nhiều. Nếu không kiểm soát được chế độ ăn uống rất dễ gây béo phì gia tăng, dẫn đến tăng mỡ máu.

Ngoài ra, người béo phì rất dễ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao và bệnh tim nên chúng ta phải hết sức lưu ý.

Không khó hiểu khi những người có 2 thói quen xấu trên mắc bệnh mỡ máu, muốn tránh xa bệnh mỡ máu thì bạn nên tránh xa những tác nhân xấu kể trên.

Không khó hiểu khi những người có 2 thói quen xấu trên mắc bệnh mỡ máu, muốn tránh xa bệnh mỡ máu thì bạn nên tránh xa những tác nhân xấu kể trên.

Cách để giảm mỡ máu

1. Tích cực tập thể dục

Tập thể dục là cách hạ mỡ máu hiệu quả và tiết kiệm. Người có mỡ máu cao tùy theo thể trạng mà lựa chọn cường độ tập luyện phù hợp. Nếu bị thừa cân hãy bắt đầu bằng các bài tập cường độ thấp đến trung bình như đi bộ nhanh, đi bộ,… và tăng dần cường độ tập luyện sau khi cơ thể khỏe mạnh.

Tuân thủ tập luyện trong một thời gian nhất định, lượng mỡ trong máu sẽ giảm xuống một cách hiệu quả.

2. Kiểm soát chế độ ăn uống

Người bệnh mỡ máu cao do ăn nhiều cholesterol và chất béo nên mỡ máu tăng cao. Vì vậy, trong cuộc sống phải khống chế ăn nội tạng động vật, thịt mỡ và các loại thực phẩm khác. Chế độ ăn nên ít dầu mỡ, ăn nhiều rau củ quả, chẳng hạn như táo, cần tây, táo gai,… để giúp hạ mỡ máu.

Người bệnh mỡ máu cao do ăn nhiều cholesterol và chất béo nên mỡ máu tăng cao.

3. Uống thuốc

Đối với tình trạng tăng mỡ máu nghiêm trọng hơn, không thể kiểm soát tốt việc tập thể dục và điều chỉnh chế độ ăn uống đơn thuần, thì nên điều trị bằng thuốc. Tác dụng kiểm soát mỡ máu của thuốc càng trực tiếp và rõ ràng, có thể tránh xuất hiện các bệnh nghiêm trọng như xuất huyết não hay nhồi máu não.

Tóm lại, mỡ máu cao cực kỳ có hại cho sức khỏe, nó xuất hiện liên quan đến việc hàng ngày ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo và hàm lượng cholesterol cao, lười vận động. Để phòng ngừa mắc bệnh mỡ máu cao, chúng ta phải tránh hai yếu tố nguy hiểm trên.

Nếu bị tăng mỡ máu, bạn cũng nên kiểm soát mỡ máu, giảm mỡ máu bằng cách tích cực tập thể dục và ăn kiêng nhẹ. Nếu cần cũng có thể dùng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ để phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm xảy ra.

Xem thêm: 3 tư thế ngồi này làm hỏng cột sống, muốn chăm sóc cột sống hãy thử 2 động tác này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/hai-thoi-quen-xau-la-thu-pham-chinh-dan-den-tinh-trang-thua-mo-trong-mau-can-duoc-thay-doi-kip-thoi-36780/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY