12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hai triệu chứng COVID-19 có thể kéo dài suốt cả năm

Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí y khoa The Lancet, gần một nửa số người nhập viện vì COVID-19, đã trải qua ít nhất một triệu chứng dai dẳng là khó thở và mệt mỏi kéo dài đến một năm.

Nghiên cứu cho thấy rằng tình trạng khó thở và suy giảm chức năng phổi kéo dài lâu nhất, với khoảng 1/3 người gặp phải tình trạng này.

Nghiên cứu dựa trên 1.276 bệnh nhân đến từ Vũ Hán, Trung Quốc và phát hiện ra rằng, hầu hết các triệu chứng của bệnh nhân nhập viện do COVID-19 đều được giải quyết trong vòng một năm.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng những người sống sót sau nằm viện do nhiễm COVID-19 có sức khỏe kém hơn những người không bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nhà nghiên cứu Bin Cao, từ Trung tâm Y học Hô hấp Quốc gia, Bệnh viện Hữu nghị Trung - Nhật ở Trung Quốc, cho biết: “Trong khi hầu hết đã hồi phục tốt, các vấn đề sức khỏe vẫn tiếp diễn ở một số bệnh nhân, đặc biệt là những người bị ốm nặng trong thời gian nằm viện”.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã báo cáo những phát hiện từ 1.733 người sống sót nhập viện 6 tháng sau khi nhiễm bệnh. Nghiên cứu này cho thấy 3/4 bệnh nhân có các vấn đề sức khỏe dai dẳng.

Trong một cuộc điều tra kéo dài, 1.276 trong số 1.722 người được quan sát thêm trong 12 tháng để đánh giá sức khỏe lâu dài. Những người tham gia này đã trải qua các cuộc kiểm tra sức khỏe sau 6 và 12 tháng kể từ ngày họ gặp các triệu chứng đầu tiên.

Khó thở và mệt mỏi là hai triệu chứng COVID-19 phổ biến có thể kéo dài đến 1 năm

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng hầu hết các triệu chứng sẽ biến mất theo thời gian, bất kể mức độ nghiêm trọng của tình trạng nhiễm trùng. Tỷ lệ bệnh nhân vẫn gặp ít nhất một triệu chứng sau một năm giảm từ 68% sau 6 tháng xuống 49% sau 12 tháng.

Khó thở và mệt mỏi là hai triệu chứng COVID-19 phổ biến có thể kéo dài đến 1 năm.

Yếu cơ cũng là một triệu chứng thường được báo cáo với khoảng một nửa số bệnh nhân gặp phải sau 6 tháng. Tỷ lệ này giảm xuống còn 1/5 bệnh nhân sau 12 tháng. Một phần ba số bệnh nhân cho biết bị khó thở sau 12 tháng, cao hơn 30% so với báo cáo các triệu chứng như vậy sau 6 tháng.

Sau sáu tháng, 353 bệnh nhân được chụp CT. Người ta thấy rằng một nửa trong số họ có biểu hiện bất thường ở phổi trên bản chụp và được khuyên nên đi chụp sau 12 tháng. 118 bệnh nhân hoàn thành quá trình chụp sau 12 tháng, số người có biểu hiện bất thường giảm nhưng vẫn còn cao ở một số người bệnh nặng.

Bệnh nhân phục hồi cũng phải mất khoảng 1 năm để hết các triệu chứng do COVID-19 gây ra.

Ai dễ bị tổn thương hơn?

So với nam giới, phụ nữ có nguy cơ bị mệt mỏi và yếu cơ cao hơn 1,4 lần, nguy cơ bị lo lắng hoặc trầm cảm cao hơn gấp đôi và khả năng bị suy phổi sau 12 tháng cao hơn gấp ba lần.

Những người được điều trị bằng corticosteroid trong thời gian bị bệnh có nguy cơ bị mệt mỏi hoặc yếu cơ sau 12 tháng cao hơn 1,5 lần so với những người không được điều trị bằng corticosteroid.

Phát hiện của nghiên cứu cho thấy rằng việc hồi phục đối với một số bệnh nhân sẽ mất hơn một năm và điều này cần được tính đến khi lập kế hoạch cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sau đại dịch.

Xem thêm:

Tình hình sức khỏe hiện tại của ca sĩ Phi Nhung sau tin đồn qua đời vì COVID-19

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hai-trieu-chung-covid-19-co-the-keo-dai-suot-ca-nam-31911/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY