12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hai trường hợp bệnh nhân huyết áp cao dễ bị xuất huyết não và biện pháp phòng ngừa hợp lý

Xuất huyết não là một cấp cứu thần kinh nghiêm trọng hơn nhồi máu não, là bệnh lý thần kinh chính dẫn đến bại liệt, nằm liệt giường và tử vong.

Xuất huyết não là một loại đột quỵ xảy ra khi máu tràn vào mô não và gây tổn thương não. Khi máu từ tổn thương kích thích các mô não thì sẽ gây ra phù não, máu tập trung thành một khối gọi là tụ máu. Tình trạng này làm tăng áp lực lên các mô xung quanh, cuối cùng giết chết các tế bào não và vỡ mạch não.

Huyết áp cao là nguyên nhân chính dẫn đến xuất huyết não

Các nghiên cứu dịch tễ học hiện nay cho thấy ở tất cả các bệnh nhân xuất huyết não, xuất huyết não nguyên phát chiếm hơn 80% -85%. Và tỷ lệ ca xuất huyết não nguyên phát do huyết áp cao chiếm khoảng 50% -60%. Tỷ lệ này khá cao.

Huyết áp cao là nguyên nhân chính dẫn đến xuất huyết não.

Vì vậy, đối với bệnh nhân huyết áp cao, việc phòng ngừa xuất huyết não là rất quan trọng.

Nguyên nhân khiến huyết áp cao dễ dẫn đến xuất huyết não là do huyết áp cao lâu ngày khiến mạch máu ở một số bộ phận của não ngày càng mỏng đi như một quả bóng bị căng phồng.

Nếu gặp tình trạng huyết áp tăng đột ngột, mạch máu ở những vùng này dễ bị vỡ, đó là hiện tượng xuất huyết não. Do đó, tình trạng xuất huyết não rất dễ xảy ra trong các tình huống dẫn đến huyết áp tăng mạnh.

Hai trường hợp người bị huyết áp cao rất dễ xảy ra xuất huyết não

1. Dao động cảm xúc nghiêm trọng

Lấy cãi vã làm ví dụ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi những người có huyết áp bình thường cãi nhau, huyết áp của họ có thể tăng lên hơn 180. Nếu nó xảy ra ở những bệnh nhân huyết áp cao, huyết áp được ước tính sẽ tăng nhiều hơn.

Kiểm soát cảm xúc tốt sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của xuất huyết não.

Tình trạng này gần đúng với thực tế là nhiều bệnh nhân xuất huyết não do huyết áp cao xảy ra trong tình trạng dễ bị kích động. Do đó, kiểm soát cảm xúc tốt sẽ giúp ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của xuất huyết não.

2. Táo bón

Bạn có biết bệnh nhân xuất huyết não thường khám ở đâu không? Đúng vậy, trong nhà vệ sinh!

Chắc hẳn rất nhiều người đã từng đi vệ sinh ra máu do táo bón. Khi đại tiện khó, sắc mặt thường đỏ bừng, nổi da gà, lúc này áp lực trong ổ bụng tăng mạnh dẫn đến huyết áp tăng thứ phát.

Tình trạng này đặc biệt nguy hiểm đối với bệnh nhân huyết áp cao. Vì vậy, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau lá xanh và ngũ cốc nguyên hạt để ngăn ngừa táo bón là rất quan trọng để ngăn ngừa xuất huyết não.

Ngoài hai khía cạnh trên, biện pháp quan trọng nhất để phòng ngừa xuất huyết não ở bệnh nhân huyết áp cao là chủ động kiểm soát huyết áp. Nếu kiểm soát tốt huyết áp thì mạch máu não sẽ không bị “giòn” hơn. Các mạch máu não được bảo vệ tốt thì khả năng xuất huyết não ít xảy ra.

Xem thêm: Nếp nhăn ở độ tuổi 40, đây là quy trình chăm sóc da hiệu quả mà bạn cần tuân thủ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hai-truong-hop-benh-nhan-huyet-ap-cao-de-bi-xuat-huyet-nao-va-bien-phap-phong-ngua-hop-ly-35670/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY