Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Hăm da ở người lớn có triệu chứng thế nào? Điều trị ra sao?

Hăm da ở người lớn có thể do nhiễm vi khuẩn, vi nấm hoặc do dị ứng với nước giặt. Tham khảo thông tin trong bài viết để nhận biết và điều trị tình trạng này

hăm da thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên tình trạng này cũng có thể gặp phải ở người trưởng thành. hầu hết hăm da đều biến mất sau khoảng vài ngày, tuy nhiên vùng da này có thể bị nhiễm trùng nếu không được điều trị sớm.

Tìm hiểu chung về tình trạng hăm da ở người lớn

Người lớn có làn da dày và khỏe hơn trẻ em, vì vậy hăm da rất ít khi xuất hiện. .tuy nhiên, tình trạng có thể phát sinh nếu bạn bị dị ứng hoặc không vệ sinh cơ thể đúng cách

1. Triệu chứng nhận biết

Bạn có thể dựa vào những triệu chứng sau để nhận biết tình trạng hăm da.

Các triệu chứng do hăm da nhẹ:

    Da xuất hiện mảng hoặc đốm hồng/đỏ

Các triệu chứng do hăm da nghiêm trọng:

    Da bị đỏ một mảng lớn

Nếu hăm da có xuất hiện nhiễm trùng, bạn sẽ nhận thấy những triệu chứng sau:

    Sốt

Hăm da có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, nhưng tập trung chủ yếu ở mông, đùi, hông và cơ quan Sinh d*c.

2. Nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra tình trạng hăm da ở người lớn bao gồm:

    Kích ứng: kích ứng da có thể là kết quả của quá trình ma sát giữa quần áo/ tã/ băng vệ sinh và da. Ma sát thường xuyên khiến hàng rào bảo vệ và biểu bì của da bị tổn thương.
  • Nhiệt độ và độ ẩm da cao: khi bạn mặc quần áo bó sát, da sẽ không thông thoáng và dễ tăng nhiệt độ. Nhiệt độ cao cùng với lượng mồ hôi được cơ thể tiết ra tạo môi trường thuận lợi để hăm da xuất hiện.
  • Dị ứng: bạn có thể bị dị ứng nước giặt, nước xả hoặc dị ứng Thu*c nhuộm quần áo. Hăm da là một phản ứng dị ứng thường gặp.
  • Vệ sinh không đúng cách: nếu bạn không vệ sinh cơ thể, đặc biệt là cơ quan Sinh d*c không đúng cách, vùng da này có thể bị hăm và ngứa rát.
  • Nhiễm vi khuẩn, vi nấm: vi khuẩn Staphylococcus aureus hoặc vi nấm Candida albicans có thể gây ra chứng hăm da ở người lớn.

Biện pháp khắc phục hăm da ở người lớn tại nhà

Nếu tình trạng hăm da nhẹ, bạn có thể cải thiện tình trạng này ngay tại nhà với những biện pháp sau:

    Thay quần lót/ tã/ băng vệ sinh thường xuyên

Nếu tình trạng vẫn không thuyên giảm, bạn buộc phải điều trị chuyên sâu để chấm dứt tình trạng này.

Các phương pháp điều trị hăm da ở người lớn

Sau 3 ngày thực hiện các biện pháp điều trị tại nhà nhưng không có hiệu quả, bạn nên gặp bác sĩ để được chẩn đoán và tiến hành điều trị kịp thời. bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân và chỉ định phương pháp điều trị tương ứng.

Nhiễm nấm:

Với trường hợp này, bác sĩ có thể kê toa Thu*c chống nấm tại chỗ. Các loại Thu*c được sử dụng phổ biến như imidazole, nystatin, ciclopirox,… Sử dụng Thu*c trong vòng 7 – 10 ngày. Nếu Thu*c không đáp ứng được các triệu chứng, bạn nên báo với bác sĩ để sử dụng kết hợp với Thu*c uống.

Nhiễm vi khuẩn:

Sử dụng các loại Thu*c bôi ngoài da có tác dụng kháng khuẩn như Thu*c bacitracin, axit fusidic,… thoa kem từ 2 – 3 lần trong 7 – 10 ngày. nếu bác sĩ nhận thấy nguy cơ phát sinh chàm hay vẩy nến, bạn có thể phải sử dụng corticosteroid điều trị tại chỗ.

Thường không có biến chứng xảy ra đối với tình trạng hăm da ở người lớn. các triệu chứng sẽ thuyên giảm sau khi được điều trị. hăm da có thể là tình trạng cấp tính, tuy nhiên đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh vẩy nến, bệnh chàm hoặc viêm da. nếu bác sĩ xác định bạn có nguy cơ mắc phải những bệnh lý này, bạn nên điều trị sớm để ngăn chặn tình trạng bùng phát.

Phòng ngừa bệnh hăm da ở người lớn

Mặc dù hăm da không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng tình trạng này có thể gây khó chịu và ngứa rát. hăm da rất dễ phòng ngừa, bạn chỉ cần thay đổi những thói quen khiến da bị kích ứng và loại bỏ những tác nhân có thể gây dị ứng.

Biện pháp phòng ngừa hăm da ở người lớn:

    Thay quần lót/tã/băng vệ sinh thường xuyên, nên sử dụng loại có bề mặt mềm mịn và ít kích ứng.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không phải tư vấn chuyên môn. Chúng tôi không đưa ra lời khuyên thay thế cho chỉ định từ nhân viên y tế!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/chung-ham-da-o-nguoi-lon)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Tập thể dục là an toàn đối với hầu hết người trên 65 tuổi. Ngay cả những bệnh nhân có bệnh mạn tính như bệnh tim, cao huyết áp, tiểu đường và viêm khớp cũng có thể tập thể dục một cách an toàn
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY