Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàm lượng cholesterol có thể liên quan tới đau gân

Một nghiên cứu tại Úc cho thấy những người có hàm lượng cholesterol trong máu cao dễ bị đau gân hoặc cấu trúc gân thay đổi.

Một nghiên cứu tại Úc cho thấy những người có hàm lượng cholesterol trong máu cao dễ bị đau gân hoặc cấu trúc gân thay đổi. Theo tác giả, cholesterol là cần thiết cho cuộc sống nhưng quá nhiều cholesterol trong máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và cũng có thể liên quan tới các vấn đề cơ xương, như tổn thương gân.

Gân nối cơ với xương và tổn thương gân là tình trạng một người cảm thấy đau khi cử động gân. Nó có thể tác động tới bất cứ gân nào gồm gân Achilles ở gót chân hoặc gân ống xoay ở vai.

Phát hiện thú vị nhất là tăng làm tăng nguy cơ tổn thương gân giống như tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Có vẻ như những gì gây hại cho tim thì cũng gây hại cho gân.

Nhóm tác giả đã xem xét 17 nghiên cứu mô tả hoặc sử dụng Thu*c hạ cholesterol và cấu trúc gân hoặc tình trạng đau gân của người tham gia. Tổng cộng các nghiên cứu có hơn 2.000 người tham gia.

Họ đưa ra giả thuyết rằng sự tích tụ cholesterol dẫn tới viêm gân và từ đó làm thay đổi cấu trúc gân, khiến cho khu vực này dễ bị tổn thương và đau.

Trong các nghiên cứu này, những người có máu cao dễ gặp các vấn đề về gân hơn và bị đau nặng liên quan tới các tổn thương cơ xương cánh tay và vai. Kết quả nghiên cứu không chứng minh cholesterol cao gây ra các vấn đề về gân. Trên thực tế, tổn thương gân có thể hạn chế hoạt động thể chất, từ đó ảnh hưởng tới cholesterol, vì vậy, mối liên quan này cũng có thể đi theo hướng ngược lại. Béo phì có thể làm trầm trọng thêm cả tình trạng cholesterol cao và đau gân.

Tác giả cho rằng mối liên quan giữa cholesterol và tổn thương gân cần được nghiên cứu thêm, bao gồm giảm lipid qua thay đổi lối sống như chế độ ăn, hoạt động thể chất có thể giúp điều trị đau gân. Tuy nhiên, lợi ích quan trọng hơn của việc xác định mối liên quan giữa cholesterol và tổn thương gân là khả năng phát hiện sớm cholesterol cao và kiểm soát nguy cơ bệnh tim mạch ở những người hiện đang bị đau gân.

BS

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ham-luong-cholesterol-co-the-lien-quan-toi-dau-gan-19757.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY