12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hạn chế ăn uống, không ăn cơm và còn nhiều lầm tưởng về bệnh tiểu đường chúng ta đang mắc phải

Bệnh tiểu đường là một căn bệnh về lối sống khó kiểm soát và việc tin vào những điều hoang đường có thể khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Dưới đây là một số lầm tưởng về bệnh tiểu đường mà bạn nên ngừng tin tưởng.

Lầm tưởng 1: Một người mắc bệnh tiểu đường phải tuân theo chế độ ăn kiêng dành cho người tiểu đường, bị hạn chế đặc biệt

Sự thật: Không có cái gọi là chế độ ăn kiêng dành cho bệnh nhân tiểu đường. Dinh dưỡng tốt là một trụ cột trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường và những gì bạn ăn, thời điểm và lượng ăn vào, tất cả đều có tác động đến mức đường huyết.

Thực tế không có cái gọi là chế độ ăn kiêng dành cho bệnh nhân tiểu đường.

Trọng tâm là tuân theo một kế hoạch ăn uống lành mạnh mà cả gia đình được khuyến khích tuân theo. Nó không thể là một kế hoạch thiết lập hạn chế cho tất cả những người mắc bệnh tiểu đường. Đó chỉ là một cách ăn uống lành mạnh, lưu ý đến nhu cầu dinh dưỡng của từng cá nhân dựa trên sở thích về y tế, văn hóa xã hội, lối sống và khu vực.

Các nguyên tắc của chế độ ăn uống trong bệnh tiểu đường là nhiều chất xơ, đủ protein, carbohydrate vừa phải, ít thực phẩm tinh chế, đường và chất béo và thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, không làm tăng lượng đường trong máu.

Lầm tưởng 2: Đường thốt nốt và mật ong có thể được sử dụng thay thế cho đường để tránh tăng mức đường huyết

Sự thật: Đường, đường thốt nốt, mật ong đều là những nguồn cung cấp đường đơn và có tác động tương tự đến mức đường huyết. Đường thốt nốt chứa khoảng 65 đến 85% đường sucrose. Đường và đường thốt nốt đều có chỉ số Glycemic (GI) cao.

Mật ong chủ yếu được tạo thành từ đường fructose, glucose và sucrose. Chỉ có quy trình sản xuất cho cả ba loại là khác nhau nhưng tất cả đều giống nhau về lượng calo, tất cả đều đến từ carbohydrate và do đó chúng gây ra mức tăng đột biến đường huyết tương tự nhau. Do đó, đường thốt nốt và mật ong không thể thay thế đường với lượng như nhau để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Lầm tưởng 3: Người bị tiểu đường không nên ăn cơm

Sự thật: Gạo trắng đánh bóng là thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao và khiến lượng đường trong máu tăng nhanh. Tuy nhiên, có những cách làm giảm chỉ số đường huyết của gạo.

Để cơm nguội trong tủ lạnh trong 24 giờ sau khi nấu có tác dụng làm giảm lượng đường huyết sau khi ăn do sự hình thành của tinh bột kháng, một loại tinh bột không tiêu hóa được.

Ngoài ra, kết hợp cơm với các loại thực phẩm giàu protein như đậu/đậu ván/đậu nành/trứng/thịt hoặc thực phẩm giàu chất xơ như rau giúp giảm chỉ số đường huyết của bữa ăn. Gạo lứt, gạo hạt dài thường có GI thấp hơn so với gạo trắng đánh bóng.

Vì vậy, ngay cả khi cơm có thể làm tăng lượng đường trong máu, có nhiều cách có thể giúp giảm lượng đường trong máu khi ăn cơm.

Lầm tưởng 4: Người bị bệnh tiểu đường không nên ăn trái cây

Sự thật: Những người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn trái cây với số lượng từng phần tùy thuộc vào hoạt động và kiểm soát đường huyết của họ. Trái cây là nguồn cung cấp vitamin thiết yếu và chất chống oxy hóa, cùng với chất xơ và cần thiết cho sức khỏe tốt.

Tuy nhiên, chúng cũng là một nguồn cung cấp đường đơn nên cần được tiêu thụ với lượng vừa phải vào đúng thời điểm. Chìa khóa là ăn trái cây theo mùa, hơi chín, duy trì kiểm soát khẩu phần ăn và ăn chúng như một bữa ăn nhẹ giữa bữa ăn và không cùng với các bữa ăn chính.

Ngoài ra, tránh các loại nước trái cây là nguồn tập trung nhiều đường. Trái cây có thể được kết hợp với các loại hạt như quả óc chó, quả hồ trăn và hạnh nhân để làm giảm lượng đường trong máu tăng đột biến.

Những người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn trái cây với số lượng từng phần tùy thuộc vào hoạt động và kiểm soát đường huyết của họ.

Lầm tưởng 5: Tập thể dục làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim ở những người mắc bệnh tiểu đường

Sự thật: Tập thể dục là một phần thiết yếu của việc kiểm soát bệnh tiểu đường. Tập thể dục thường xuyên giúp giảm trọng lượng cơ thể và mức độ chất béo, cải thiện độ nhạy insulin và các thông số máu khác như hồ sơ lipid.

Do đó, tập thể dục thực sự giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn và giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Khuyến nghị là 150 phút/tuần tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải cộng với 2 ngày tăng cường cơ bắp.

Trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ tập thể dục nào, điều quan trọng là bạn phải được bác sĩ kiểm tra xem có bất kỳ bệnh đi kèm nào không và điều chỉnh liều lượng thuốc/insulin để tránh hạ đường huyết.

Tránh những lầm tưởng về bệnh tiểu đường này sẽ giúp bạn có cuộc sống chất lượng và kiểm soát tốt bệnh tốt hơn.

Xem thêm:

Mùa hè nóng bức cơ thể đổ mồ hôi và hôi nách càng nặng hơn, đây là cách giúp bạn giảm thiểu và ngăn ngừa mùi khó chịu

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/han-che-an-uong-khong-an-com-va-con-nhieu-lam-tuong-ve-benh-tieu-duong-chung-ta-dang-mac-phai-33013/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY