12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hàng chục người chết vì bão tuyết ở Mỹ, nhiệt độ lạnh bao nhiêu có thể gây chết người?

Đã có ít nhất 58 người thiệt mạng trong đợt bão tuyết ở bờ đông nước Mỹ do ngộ độc khí đốt, đuối nước, cháy nổ, tai nạn giao thông và mất nhiệt.

Khoảng 4 triệu cư dân của tiểu bang Texas (Mỹ) tuần qua phải sống trong tình trạng không có điện khi nhiệt độ giảm sâu. 'Sa mạc' Texas bỗng biến thành Bắc Cực trong cơn bão tuyết, hơn 4 triệu dân rét run vì mất điện, không thể sưởi ấm.

Tính đến ngày 19/2, khoảng 165.000 người Texas vẫn không có điện sinh hoạt, hàng triệu người bị cắt nước hoặc thiếu nước uống. Cuộc khủng hoảng đang ngày càng trở nên trầm trọng bởi tình trạng nghèo đói, cạn kiệt nguồn cung cũng như thiếu hiểu biết về các vấn đề an toàn trong mùa lạnh, đặc biệt là khi có bão tuyết.

Tuyết trắng phủ kín nhiều ngồi nhà ở Texas.

Từ ngày 15-17/2, các bệnh viện và cơ sở y tế ở Texas đã tiếp nhận hơn 700 lượt khám liên quan đến ngộ độc khí CO - chất khí sinh ra trong quá trình đốt nhiên liệu sưởi ấm. Thành phố cũng ghi nhận hàng chục trường hợp ngộ độc vì đốt than củi trong nhà. Nhiều ca nhập viện vì nổ đường ống, cúp điện và thiếu nước kéo dài.

Cơn bão tuyết đẩy nhiệt độ xuống mức kỷ lục âm 35 độ C thực sự đã gây ra tình trạng khó khăn thảm hại ở một bang rộng lớn của nước Mỹ. Nhiều người đã thiệt mạng vì giá lạnh khiến người ta đặt ra câu hỏi, liệu mức nhiệt độ xuống thấp bao nhiêu thì nguy hiểm đến tính mạng?

Nhiệt độ xuống thấp bao nhiêu có thể gây chết người?

Theo phân tích khoa học, nhiệt độ bên trong cơ thể (CBT) con người dao động quanh mức 37 độ C. Một người được coi là bị hạ thân nhiệt khi CBT ở mức 35 độ C trở xuống. Điều đáng nói là người ta có thể bị hạ thân nhiệt trong điều kiện môi trường lạnh chứ chưa đến mức đóng bức, tức là khi nhiệt độ trong không khí chỉ khoảng 1-10 độ C. Cơ thể mất nhiệt nhanh hơn đến 25 lần khi ở môi trường nước so với môi trường không khí.

Nhiệt độ Texas những ngày qua xuống mức thấp kỷ lục âm 35 độ C, khiến nhiều người thiệt mạng trong bão tuyết.

Khi cơ thể bị hạ nhiệt, các bộ phận không hoạt động bình thường được nữa, kể cả bộ não và trái tim. Tim không hoạt động tốt dẫn đến kém lưu thông máu đến các bộ phận khiến cho cơ thể bị sốc và tăng nguy cơ gan và thận ngừng hoạt động. Trẻ em và người già còn gặp nhiều rủi ro hơn do cơ tim yếu.

Các triệu chứng hạ thân nhiệt nhẹ như là run người, yếu mệt và nhầm lẫn có thể xảy ra khi CBT ở mức 34 độ C, nếu CBT hạ xuống 33 độ C, bạn có thể bị mất trí nhớ, hạ xuống 28 độc C, bạn có thể bất tỉnh và dưới 21 độ C gọi là hạ thân nhiệt sâu và nguy hiểm đến tính mạng.

Trong những ngày bão tuyết càn quét, nhiệt độ xuống thấp kỷ lục, người dân Texas cần hơn bao giờ hết các loại máy sưởi và sưởi với nhiệt độ cao. Tuy nhiên, nhu cầu điện tăng vọt đáng kể khiến các công ty điện lực không kịp trở tay. Việc mất điện kéo dài ở Texas khiến hàng triệu người dân chịu cảnh mất điện trong cái lạnh thấu xương. Nhiều người thiệt mạng do ngộ độ khí CO khi đốt than sưởi ấm, có người chết ngay trên đường đi lấy bình dưỡng khí...

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hang-chuc-nguoi-chet-vi-bao-tuyet-o-my-nhiet-do-lanh-bao-nhieu-co-the-gay-chet-nguoi-30177/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY