Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Hàng loạt ca Tu vong, biến chứng nghiêm trọng vì nâng ngực kém chất lượng

Những trường hợp Tu vong và biến chứng nghiêm trọng do nâng ngực kém chất lượng gần đây đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho những ai muốn tân trang vòng một. Dưới đây là lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

Ngày 17/10, chị V.N.A.T (33 tuổi) có biểu hiện ngưng tim, ngưng thở và Tu vong sau 5 tiếng đặt túi ngực tại một viện thẩm mỹ ở Tp.Hồ Chí Minh. Hiện trung tâm thẩm mỹ này đã bị tạm ngừng thực hiện kỹ thuật (và các kỹ thuật có sử dụng phương pháp gây mê).

Trước đó vào đầu tháng 8, chị T.N.T (30 tuổi) đến từ Lạng Sơn cũng nhập viện trong tình trạng nhợt nhạt, ngực sưng to gấp bốn lần bình thường với chu vi ước tính lên tới 50cm, ngực căng cứng như sắp nổ sau khi vừa tại một thẩm mỹ viện ở địa phương. Các bác sĩ kết luận bệnh nhân bị tràn dịch muộn bao quanh túi ngực trên, có bao xơ co thắt. Phải mất đến 6 tiếng phẫu thuật, rút ra hơn 600ml dịch nhầy cùng toàn bộ lớp bao xơ đã xâm lấn một phần vào thành ngực mới giúp bệnh nhân tạm thời ổn định.

Đó chỉ là hai trong rất nhiều trường hợp biến chứng và Tu vong do thẩm mỹ nâng ngực được báo chí phản ánh trong thời gian gần đây.

Hình ảnh túi độn được lấy ra từ ngực của một bệnh nhân gặp biến chứng sau nâng ngực

Nâng ngực là dịch vụ thẩm mỹ phổ biến tại rất nhiều bệnh viện và cơ sở thẩm mỹ hiện nay. Do sử dụng túi độn hoặc mỡ tự thân từ vùng cơ thể khác, quá trình có thể xảy ra những rủi ro:

- Rủi ro khi sử dụng Thu*c gây mê như sốc Thu*c, kỹ thuật gây mê kém.

- Tụ dịch hay tụ máu gây sưng nề tuyến vú khiến cho ngực phồng to, bệnh nhân đau đớn; vị trí túi ngực sai lệch; hiện tựng co thắt bao xơ hay sẹo phì đại…do kỹ thuật và kinh nghiệm của người phẫu thuật thấp.

- Rách vết mổ, nhiễm trùng hậu phẫu do kỹ thuật khâu và vô trùng kém trong quá trình nâng ngực.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các rủi ro là do bệnh nhân thực hiện nâng ngực tại các cơ sở thẩm mỹ

Ths. Bs Nguyễn Hữu Tùng công tác tại Thẩm mỹ Hồng Ngọc (trực thuộc BV Đa khoa Hồng Ngọc, cơ sở được cấp phép thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ công nghệ cao tại Hà Nội) – người thực hiện hàng nghìn ca phẫu thuật tạo hình ngực cho biết: “Nguyên tắc quan trọng thứ nhất khi chị em quyết định phẫu thuật vòng một không nên là chi phí mà phải là chọn địa chỉ thẩm mỹ uy tín, bác sĩ phẫu thuật tay nghề cao, nhiều kinh nghiệm bởi vì điều đó không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn quyết định tính mạng và sức khỏe về lâu dài.”

Ths, Bs Nguyễn Hữu Tùng (bên trái) trong chuyến tu nghiệp tại Hàn Quốc đầu năm 2019

Bs Tùng phân tích, hai kỹ thuật quan trọng nhất là gây mê và đặt túi ngực. Đặt túi ngực là kỹ thuật có thể được thực hiện phổ biến ở nhiều viện thẩm mỹ nhưng chỉ có bác sĩ giàu kinh nghiệm mới có thể đạt độ chính xác cao trong các thao tác mổ, đặt túi, khâu…

Ngược lại, kỹ thuật gây mê phải được thực hiện ở các bệnh viện có chuyên khoa gây mê hồi sức bởi đây là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi bác sĩ gây mê được đào tạo chuyên sâu, tay nghề cao tránh tình trạng bệnh nhân sốc Thu*c mà không được xử lý kịp thời. Hồi sức hậu phẫu cũng là một nhiệm vụ quan trọng giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi khỏe mạnh.

Ngoài ra, trong quá trình phẫu thuật, cần phải có một ekip phối hợp chính xác không chỉ trong các thao tác chính mà ngay cả các khâu nhỏ như cầm máu, vô trùng…cũng đều vô cùng quan trọng giúp làm nên một cuộc phẫu thuật thành công.

Với trên 10 năm kinh nghiệm y khoa, Bs Tùng nhấn mạnh: “Hoàn thiện vẻ đẹp tự nhiên là mưu cầu chính đáng nhưng để mong ước ấy không trở thành rủi ro cả đời, chị em phải thật sự tỉnh táo và có kiến thức.”

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hang-loat-ca-tu-vong-bien-chung-nghiem-trong-vi-nang-nguc-kem-chat-luong-n166193.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY