Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàng trăm người Indonesia Ch?t khi chờ nhập viện

Trong lúc số ca nhiễm và Tu vong liên tục lên kỷ lục, các bệnh viện quá tải và thiếu oxy, nhiều người bệnh Tu vong tại nhà do không được điều trị.

Họ qua đời trong khi đang tự cách ly chờ nhập viện, và cũng không được ghi nhận vào dữ liệu chính thức.

"Đồng nghiệp của tôi, một thanh niên 35 tuổi, Tu vong tuần trước. Gia đình không thể tìm cho anh một bệnh viện trong thành phố. Anh qua đời ngay sau đó", một viên chức chính phủ nói.

"Một nữ đồng nghiệp 50 tuổi cũng ra đi vì Covid-19. Tuần trước nữa, người khác mất cha mẹ vì căn bệnh. Hiện cô ấy phải tự cách ly trong nỗi đau tinh thần", cô kể thêm.

Truyền thông địa phương công bố đoạn video về trải nghiệm nghiệt ngã của một nam bệnh nhân 52 tuổi ở thị trấn Pacitan, Đông Java. Ông đã Ch?t khi đang tự cách ly sau xét nghiệm dương tính. Nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ phải chuyển thi thể của ông từ tầng hai bằng cọc tre và ròng rọc vì cầu thang quá hẹp.

Cuối tuần, hai người đàn ông 40 và 50 tuổi Tu vong trong một ngôi nhà ở Tasikmalaya, tỉnh Tây Java. Họ tự cách ly sau khi 4 thành viên khác của gia đình dương tính nCoV.

Những câu chuyện tương tự tràn ngập sóng truyền hình và mạng xã hội Indonesia trong hai tuần qua. Số ca nhiễm và Tu vong ở nước này gần như đạt kỷ lục mới sau mỗi ngày. Nguyên nhân chủ yếu là lễ hội Eid al-Fitr và biến thể Delta.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á ghi nhận hơn 29.000 ca nhiễm mới và 558 người Tu vong ngày 5/7, cao hơn kỷ lục trước đó là 27.000 ca. Đến nay, cả nước có hơn 2,3 triệu người mắc Covid-19 và 61.000 ca Tu vong.

Công nhân chất quan tài dành cho bệnh nhân Covid-19 lên một chiếc xe cứu thương tại Jakarta, ngày 3/7. Ảnh: Reuters

Dịch bệnh leo thang khiến bệnh viện đảo Java, thành phố Jakarta và các khu vực đông dân quá tải. Nhiều bệnh nhân bị từ chối điều trị. Người có triệu chứng nhẹ thường được yêu cầu tự cách ly. Song do chính quyền địa phương giám sát lỏng lẻo, tình trạng của một số bệnh nhân xấu đi nhanh chóng.

Lực lượng chuyên trách địa phương LaporCovid-19 báo cáo ít nhất 265 người Ch?t khi tự cách ly tại nhà trong tháng qua. Bệnh nhân tập trung tại tỉnh Tây Java, Yogyakarta và Banten.

"Họ Tu vong khi đang tìm kiếm bệnh viện công, chờ đợi được vào phòng cấp cứu. Điều này cho thấy bức tranh trần trụi về sự sụp đổ của hệ thống y tế. Các con số không phản ánh tình hình thực tế vì không phải ai nhiễm nCoV cũng được ghi nhận, đưa tin. Chúng tôi lo ngại đây chỉ là phần nổi của tảng băng", LaporCovid-19 viết trên trang web.

Khoa hồi sức tích cực kín chỗ, bệnh nhân phải vào tạm khoa cấp cứu. Nhiều bệnh viện thậm chí dựng lều cấp cứu trong bãi gửi xe.

Khi các ca nhiễm nặng liên tục đổ về, cơ sở y tế đối mặt với tình huống khẩn cấp khác đó là khủng hoảng oxy y tế. Điều này khiến 30 bệnh nhân tại tỉnh Yogyakarta Tu vong trong đêm.

Ở Bandung, thủ phủ của tỉnh Tây Java, một bệnh viện thông báo sẽ không tiếp nhận thêm bất cứ bệnh nhân nào đến hết 7/7 vì "không có nguồn cung oxy". Ở một số thành phố, bao gồm Jakarta, người dân xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng bán bình oxy với giá cao. Nhiều cơ sở tạm đóng vì không đáp ứng đủ nhu cầu.

Chính phủ trước đó cam kết sẽ duy trì sản xuất để phục vụ các bệnh viện ngày càng đông đúc. Song hôm 5/7, Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Luhut Pandjaitan, thừa nhận tình trạng thiếu hụt oxy.

"Nhu cầu đang tăng gấp ba, bốn lần. Vì vậy, việc phân phối gặp vấn đề. Có tình trạng khan hiếm, nhưng sau khi đàm phán với 5 nhà sản xuất, chúng tôi sẽ chuyển 100% lượng oxy sang mục tiêu y tế", ông nói, đồng thời thông báo chính phủ sẽ hợp tác với 11 nền tảng y tế trực tuyến giúp theo dõi và kê đơn cho những bệnh nhân Covid-19 tự cách ly.

Biện pháp khẩn cấp tại Indonesia sẽ kéo dài đến hết ngày 20/7. Tại một số nút giao thông, cảnh sát đặt trạm kiểm tra người đi lại. Chỉ những ai làm việc trong nhóm ngành nghề thiết yếu mới được lưu thông.

Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati ngày 3/7 cho biết chính phủ sẽ bổ sung 21,09 nghìn tỷ rupiah (1,46 tỷ USD) vào chi tiêu y tế. Khoản ngân sách dành cho xét nghiệm, truy vết, động viên nhân lực y tế và mua vaccine.

Thục Linh (Theo Nikkei)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hang-tram-nguoi-indonesia-chet-khi-cho-nhap-vien-4305559.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY