Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hạt tơ hồng - bài Thuốc quý chữa bệnh khó nói cho quý ông

Hạt tơ hồng (tơ hồng vàng) được lấy từ cây dây tơ hồng, thuộc họ tơ hồng. Là một loại cây dây leo bằng thân, quấn mảnh, dạng sợi, màu vàng hoặc vàng đỏ, có rễ mút bám chặt vào cây chủ, không có lá.
Cụm hoa hình cầu gồm hoa màu trắng nhạt tụ họp 10-20 cái. Quả nhỏ chứa 2-4 hạt hình trứng, dẹt ở đầu.

hạt tơ hồng được dùng làm Thuốc trong y học cổ truyền với tên gọi là thỏ ty tử được thu hái ở quả chín, đem về tãi mỏng, sàng sẩy cho hết tạp chất rồi phơi khô.

Dược liệu thỏ ty tử có vị ngọt nhạt, hơi cay, không mùi, tính ôn, không độc, có tác dụng bổ can thận, ích tinh tủy, mạnh gân cốt, thông tiểu nhuận tràng... dùng thích hợp cho những quý ông yếu S*nh l*, di tinh. Dưới đây là một số cách dùng hạt tơ hồng chữa bệnh.

Chữa di tinh: thỏ ty tử, khiếm thực, cúc hoa vàng, hoài sơn, đỗ đen, mỗi vị 20g, thục địa 40g. Sắc uống ngày một thang.

Hoặc dùng bài: thỏ ty tử 12g, thục địa, cao ban long, mỗi vị 10g; câu kỷ tử, đương quy, đỗ trọng, phụ tử chế, hoài sơn mỗi vị 8g, sơn thù 6g; nhục quế 4g. Tán bột, làm viên, uống mỗi ngày 10-20g.

Chữa liệt dương: thỏ ty tử 60g, lộc giác sương 100g, phá cố chỉ 60g, phục linh 60g, bá tử nhân 60g, thục địa 100g. Tất cả phơi hoặc sấy khô, giã nhỏ, rây bột mịn, trộn với mật làm viên bằng hạt ngô. Mỗi ngày uống 20-30g.

Hoặc dùng bài: thỏ ty tử 10g, tiên mao 10g, câu kỷ tử 9g, ngũ vị tử 9g. Tất cả phơi khô, thái nhỏ, sắc với 200ml nước sắc còn 50ml, uống làm một lần trong ngày.

Chữa đái đục háo khát: thỏ ty tử 20g, mạch môn 10g. sắc uống ngày 1 thang.

Chữa đau lưng mỏi gối: thỏ ty tử 12g, cẩu tích, hoài sơn, mỗi vị 20g; bổ cốt toái, tỳ giải, đỗ trọng, mỗi vị 16g; rễ gối hạc, rễ cỏ xước, dây đau xương, mỗi vị 12g. Sắc uống trong ngày.

Thuốc bổ thần kinh: thỏ ty tử 1.000g, thân cây ớt làn lá to 1.000g, hà thủ ô đỏ 1.000g, ba kích 500g, lạc tiên 500g, đỗ đen 500g (sao cháy). Các dược liệu thái nhỏ, nấu với 2 lần nước, rồi cô lại còn 700ml dung dịch. Lọc bỏ bã thêm 300ml sirô để được 1 lít thành phẩm. Ngày uống 40ml, chia làm 2 lần.

Chữa suy nhược cơ thể ở người cao tuổi: thỏ ty tử, hà thủ ô, huyết giác, hoài sơn, đỗ đen (sao cháy), mỗi vị 100g, vừng đen 30g, ngải cứu 20g, gạo nếp (rang vàng) 10g. Tất cả phơi khô, thái nhỏ, tán bột, rây mịn, trộn với mật làm viên bằng hạt đỗ xanh. Ngày uống 10-20g.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hat-to-hong-bai-thuoc-quy-chua-benh-kho-noi-cho-quy-ong-17985.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Liệt dương là tình trạng D**ng v*t không cương cứng được khi quan hệ. Khi ấy, nhất thiết phải được bác sĩ chuyên khoa khám, tư vấn.Tuy nhiên, một vài bài Thuốc đơn giản dưới đây có thể giúp các quý ông lấy lại phong độ hoặc phòng bệnh.
  • Muốn cho xanh tóc đỏ da - Rủ nhau lên núi tìm hà thủ ô. Mời bạn cùng chúng tối đi tìm vị Thu*c độc đáo này.
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY