12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hay cắn vào má khi ăn có thể liên quan đến nhiều bệnh nguy hiểm, đừng coi thường

Bạn đã từng có trải nghiệm như vậy chưa, đang ăn ngon thì vô tình cắn răng vào má, cắn liên tiếp mấy cái, có khi còn cắn đến rớm máu

Việc thỉnh thoảng cắn vào má là chuyện bình thường nhưng các vết cắn lặp đi lặp lại trong thời gian dài thì cần hết sức lưu ý, có thể mắc một số bệnh đáng báo động.

Ăn và cắn má có liên quan đến nhiều bệnh khác nhau

Ngoài việc nhai quá nhanh hoặc không chú ý đến việc ăn uống như vừa ăn vừa nói chuyện phiếm, việc cắn vào má cũng liên quan đến bệnh tật.

Ngoài việc nhai quá nhanh hoặc không chú ý đến việc ăn uống như vừa ăn vừa nói chuyện phiếm, việc cắn vào má cũng liên quan đến bệnh tật.

1. Mất răng

Nếu không lắp răng lâu ngày sau khi răng rụng, niêm mạc miệng sẽ mất đi sự nâng đỡ của răng và sẽ bị chảy xệ vào trong dẫn đến cắn vào má.

2. Phục hình răng không phù hợp

Mang phục hình không tốt hoặc độ che phủ của răng giả quá nhỏ sẽ gây rối loạn khớp cắn, dễ xảy ra hiện tượng hô, móm. Nếu không khắc phục kịp thời sẽ gây ra các vấn đề về khớp thái dương hàm, hiện tượng cắn má có thể trầm trọng hơn.

3. Hình dạng răng/khớp cắn kém

Trong những trường hợp bình thường, các răng hàm trên sẽ bao phủ bên ngoài của các răng hàm dưới, nhưng nếu các răng riêng lẻ nằm dưới (răng mọc không thẳng hàng) hoặc cạnh đối diện, có thể có chóp nhọn gây cắn má.

4. Nhai hoặc mài một bên

Việc nhai một bên không chỉ khiến mặt to mà còn dễ bị hóp má. Khi bạn nghiến răng vào ban đêm, do sự co bóp của các cơ cắn, các cạnh sắc của răng cũng sẽ cắt niêm mạc nướu và gây đau nhức.

5. Dấu hiệu ban đầu của đột quỵ

Trong số các triệu chứng ban đầu của đột quỵ nhỏ (cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua), có các triệu chứng nhẹ như cắn lưỡi và cắn má.

Bệnh có thể gây nhồi máu các vi mạch cục bộ trong não người bệnh, dẫn đến hoại tử mô não do thiếu máu cục bộ, tổn thương các dây thần kinh chi phối vận động của cơ lưỡi hoặc cơ nhai. Điều này khiến miệng và lưỡi không thể cử động linh hoạt, gây rối loạn chức năng trong quá trình ăn nhai.

Trong số các triệu chứng ban đầu của đột quỵ nhỏ (cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua), có các triệu chứng nhẹ như cắn lưỡi và cắn má.

Ngoài những triệu chứng điển hình như thường xuyên cắn vào lưỡi hoặc má, còn có một số triệu chứng nhẹ thường bị mọi người bỏ qua như chóng mặt, thay đổi tâm trạng, tê một bên tay chân, ngáp, chảy nước dãi ...

6. Cảnh báo mạch máu não

Nhiều bệnh nhân nhồi máu não giai đoạn đầu không có triệu chứng liệt nửa người rõ ràng mà chỉ có một số triệu chứng nhẹ khó phát hiện như chảy nước miếng ở khóe miệng, cắn lưỡi, má.

7. Yếu tố tinh thần

Các cảm xúc như căng thẳng và lo lắng cần được giải tỏa, nếu không dễ có thói quen cắn ngón tay, cắn vật cứng, cắn má.

Điều gì xảy ra nếu bạn cắn má trong một thời gian dài?

Không cần lo lắng khi thỉnh thoảng cắn vào má, vết thương sẽ từ từ lành lại, chỉ cần chú ý khi ăn uống là được. Tuy nhiên, bạch sản hoặc vết loét do cắn má lâu ngày vẫn có thể là ung thư.

Một số bệnh nghiêm trọng về niêm mạc miệng lúc mới khởi phát tương tự như loét miệng. Thực tế có những người cao tuổi thực sự để miệng có hàm răng khểnh, dùng răng giả không phù hợp, vết loét bị mòn, cuối cùng vết loét chuyển sang ung thư.

Chính vì vậy, nếu trong miệng xuất hiện những mảng trắng, có vảy mịn hoặc đỏ, vết loét, mô giống súp lơ, lâu ngày không thể chữa lành được thì nên đến bệnh viện để khám.

Làm thế nào để tránh cắn má thường xuyên?

Nhổ răng khôn: Kiểm tra xem có răng khôn mọc xiên trong miệng hay không. Những răng khôn mọc lệch này rất có thể cắn vào má và được khuyến cáo nên nhổ bỏ.

Phục hồi răng giả: Bạn có thể đến khoa phục hình của bệnh viện để được kiểm tra và điều trị. Riêng trường hợp răng giả bị vẩu thì nên nhờ bác sĩ kiểm tra kích thước độ che phủ và độ sắc của chóp.

Thay đổi thói quen nhai: Những người có thói quen nhai một bên nên điều chỉnh một cách có ý thức và ăn nhai đều hai bên.

Điều trị tình trạng y tế: Khi vết loét đã hình thành, bạn hãy sử dụng một số loại thuốc mỡ, gel hoặc nước súc miệng để thúc đẩy quá trình lành vết loét, chống viêm và giảm đau.

Khuyến cáo các nhóm nguy cơ cao như huyết áp cao, tăng mỡ máu, tiểu đường, đặc biệt là người cao tuổi phải luôn đề cao cảnh giác. Nắm bắt được những dấu hiệu bất thường nhẹ của bệnh, đến bệnh viện khám chữa bệnh kịp thời, tránh để tình trạng nghiêm trọng xảy ra.

Xem thêm: Vì sao cần phải có áo ngực thể thao?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hay-can-vao-ma-khi-an-co-the-lien-quan-den-nhieu-benh-nguy-hiem-dung-coi-thuong-36517/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY