12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hãy KHÓC đi cho cuộc sống thêm khỏe mạnh

Chúng ta đã quá quen với câu nói “Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”nhưng những giọt nước mắt cũng “bổ” không kém đối với sức khỏe mỗi người.

Bây giờ, đến nước Nhật, bạn có thể tìm thấy câu lạc bộ khóc. Nhật là đất nước có tinh thần thượng võ, người ít than khóc về những bất hạnh. Nhưng việc cố kìm nén cảm xúc cũng khiến không ít người trở nên trầm cảm. Đó là lý do để một số người tại Nhật lập ra câu lạc bộ khóc.

Từ năm 2007 đến nay, việc hình thành các câu lạc bộ khóc đã thành xu hướng ở Nhật. Những người có chuyện buồn, trắc trở có thể tìm đến đây để họ có thể khóc mà không xấu hổ, khóc mà không ngại người khác thấy… Câu lạc bộ giúp người ta khóc bằng cách tạo không gian buồn dưới ánh nến, phát đi những bộ phim, bài hát, lời tâm sự trong sâu thẳm trái tim. Phải chăng đây chỉ là một trò kiếm tiền?

Khóc để thải độc

Ths. BS Nguyễn Đình Ngân (Khoa Mắt, Bệnh viện 103) cho biết, mắt bình thường của mỗi người lúc nào cũng ướt. Đây là nước mắt cơ bản rất quan trọng có tác dụng bôi trơn, bảo vệ cho bề mặt nhãn cầu và giúp rửa trôi các chất bụi bẩn ra khỏi mắt. Chất lỏng này được tiết ra bởi các tuyến nước mắt nằm phía trên mỗi mắt. Nếu không có nó, đôi mắt của chúng ta sẽ có nguy cơ bị khô và trở nên dễ bị vi khuẩn tấn công.

88,8% số người cảm thấy tốt hơn sau khi khóc và 8,4% có cảm giác tồi tệ hơn.

- Theo Netdoctor

Nước mắt cơ bản có chứa lysozyme, một chất kháng khuẩn và chống virus mạnh mẽ, nhanh chóng. Nếu không có điều này, mắt - một môi trường ẩm ướt sẽ phải chịu lượng khổng lồ vi khuẩn tấn công và bạn dễ có khả năng bị mù.

Loại nước mắt thứ hai là nước mắt phản xạ. Nước mắt phản xạ tự động (từ thân não) xuất hiện khi đôi mắt bị tấn công từ chất gây kích ứng, các tuyến nước mắt trong mắt sẽ bắt đầu kích thích thêm chất lỏng để rửa sạch chất kích thích và thoát nó ra từ mắt như bụi, các khí có tính acid trong lúc cắt hành tây…

Nước mắt phản xạ từ vỏ não (nước mắt cảm xúc) chứa nhiều protein dựa trên hormoneprolactin, hormone vỏ thượng thận, và leucine enkephalin (một chất giảm đau tự nhiên). Tất cả đều được sản xuất bởi cơ thể của chúng ta khi bị căng thẳng.

Bởi thế, thỉnh thoảng khóc sẽ giúp bạn rửa mắt và thải độc tố ra ngoài.

Đánh bật những căng thẳng

Theo nghiên cứu ở Minnesota, khóc có thể giúp rửa sạch các hóa chất liên quan đến căng thẳng ra khỏi cơ thể. Loại bỏ hóa chất này ra khỏi cơ thể sẽ có lợi vì nó gây ra cortisol, hormone stress và nếu quá nhiều có thể dẫn đến vấn đề sức khỏe liên quan đến stress. Stress kéo theo vô số những hệ lụy cho cơ thể bao gồm cả bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường type 2 và béo phì…

Ông Nguyễn An Chất, Giám đốc Công ty Tư vấn Tâm lý An Việt Sơn (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho hay: Khi bạn đang khó chịu và căng thẳng, cơ thể bị mất cân bằng thì khóc sẽ giúp giảm thiểu những điều đó.Về mặt tâm lý, khóc mang lại lợi ích vì nó giúp chúng ta cải thiện tâm trạng, đối phó với những tình huống đau đớn bên cạnh việc loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Nhiều người cảm thấy họ cần một tiếng khóc để cảm xúc được gột sạch sau đó. Một cơn khóc sâu giúp thể hiện mọi nguồn cảm xúc và vấn đề sẽ được giải quyết khi bạn chia sẻ khó khăn, bất hạnh của mình với người khác để mọi người gần nhau hơn. Người ta thường có nhiều khả năng giúp đỡ người khác khi họ nhìn thấy những giọt nước mắt, và nó có thể nhắc nhở hành vi hữu ích cho xã hội.

Việc cố kìm nén cảm xúc khiến người ta rơi vào trạng thái ức chế căng thẳng. Một khi bùng nổ thì cảm xúc đó có thể dẫn tới tiêu cực.

Nhưng không phải lúc nào cũng khóc

Cho dù khóc sẽ tốt hơn là việc kìm nén cảm xúc thì điều này vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào những lý do, bối cảnh và làm thế nào nó được tác động. Chẳng hạn như tại nơi làm việc không chấp nhận cho việc bày tỏ những tình cảm riêng tư và người ta cảm thấy xấu hổ, tội lỗi nếu như khóc trước nhiều người.

Trái tim người đàn ông dễ “tan chảy” trước những giọt nước mắt của những người phụ nữ quan trọng với họ. Nhưng nếu người phụ nữ đó hơi có chuyện một chút là khóc thì có lẽ tác dụng sẽ ngược lại. Phái mạnh cảm thấy khó chịu và muốn tránh tiếng khóc bằng việc đi tìm những bạn bè của mình hơn.

Bởi thế, bạn cần tìm nơi thích hợp để giãi bầy cảm xúc và khóc. Ví như khi ở cơ quan, bạn có thể xin phép ra ngoài, lên tầng thượng và khóc nếu không muốn người khác biết; ở nhà, nếu bạn tránh con trẻ thấy mình khóc, bạn có thể vào nhà tắm, dội nước rồi khóc… Và nếu ở Nhật, bạn nên tìm đến câu lạc bộ khóc.

Phụ nữ khóc khác nam giới

GS. Vingerhoets - nhà tâm lý học và nhà nghiên cứu hàng đầu về khóc, có trụ sở làm việc tại Đại học Tilburg, Hà Lan chỉ ra rằng phụ nữ thường khóc nhiều hơn nam giới. Đàn ông thường khóc tại các sự kiện mang tính tích cực trong khi phụ nữ lại khóc khi phải đối mặt với những tiêu cực trong cuộc sống. Điều này được cho là do những khác biệt về kích thích tố. Các nội tiết tố khiến phụ nữ khóc là prolactin (hoocmon kích thích tuyến sữa và testosterone thực sự có thể ức chế khóc – và đây là lý do tại sao những người đàn ông khóc ít hơn phụ nữ.

Mai Lan

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hay-khoc-di-cho-cuoc-song-them-khoe-manh-3170/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY