12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hãy phát hiện bệnh tai biến mạch máu não trước khi quá muộn

Tai biến mạch máu não không chừa bất kì ai. Nó có khả năng lấy đi sự sống của một người bình thường chỉ sau vài phút. Vậy làm thế nào để có thể phát hiện các triệu chứng tai biến mạch máu não trước khi bệnh bùng phát gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người bệnh

Tai biến mạch máu não hay còn được gọi là đột quỵ, là hiện tượng tắc nghẽn và vỡ mạch máu não. Bệnh thường được phát hiện ở người cao tuổi nhưng không có nghĩa là người trẻ không mắc phải bệnh lý này. Vì rất có thể bạn đang ở giai đoạn đầu, tai biến mạch máu não nhẹ chưa có biểu hiện rõ ràng.

Nếu để càng lâu, tình trạng tắc nghẽn càng nghiêm trọng và đến khi gặp một chấn thương nhỏ nào đó cũng khiến bạn bị đột quỵ ngay lập tức. Vậy làm sao để nhận biết sớm các triệu chứng tai biến mạch máu não?

Triệu chứng tai biến mạch máu não là như thế nào?

Nhiều người cho rằng đây là bệnh của người già, nhưng thực chất tai biến mạch máu não đã bắt đầu khi chúng ta còn trẻ và đến khi già nó mới biểu hiện rõ ràng và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Ảnh minh họa về hiện tượng tắc nghẽn mạch máu não

Một số triệu chứng tai biến mạch máu não phổ biến:

- Mặt, tay chân đột ngột tê cứng, nặng hơn có thể tê cứng cả người. Ban đầu, người bệnh chỉ mất cảm giác tay chân thoáng qua, có thể đánh rơi đồ không chủ đích; nhưng càng về sau tình trạng đột ngột tê cứng tay chân diễn ra lâu hơn, khiến bạn không thể cử động được nữa.

- Thị lực không ổn định, đột nhiên nhìn không rõ, nhưng chỉ thoáng qua. Nhưng càng về sau, triệu chứng này xuất hiện càng thường xuyên và ở mức độ nặng hơn, khiến bạn không thể làm chủ được tầm nhìn của mắt.

- Đau đầu là triệu chứng tai biến mạch máu não phổ biến nhất. Tuy nhiên, người bệnh đôi khi chủ quan không để ý đến hiện tượng này. Nếu cơn đau đầu trở nên dữ dội hơn bình thường, lan lên mặt và kèm theo triệu chứng buồn nôn, khó chịu thì rất có thể bạn đang bị tai biến mạch máu não.

- Đột ngột tức ngực, khó thở và tim đập nhanh bất thường là những triệu chứng cảnh báo bệnh tai biến mạch máu não, bạn không nên xem nhẹ. Hãy đến ngay cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa để được các bác sĩ kiểm tra và hỗ trợ điều trị trước khi quá muộn.

Những mối nguy hại của bệnh tai biến mạch máu não

Hiện nay, tai biến mạch máu não thuộc top 3 những căn bệnh nguy hiểm nhất. Đáng buồn hơn là số lượng người mắc phải căn bệnh này ngày càng tăng và phạm vi đối tượng cũng mở rộng.

Tai biến mạch máu não khiến người bệnh hoạt động, đi lại khó khăn

Theo thống kê của Hội Phòng chống tai biến mạch máu não, hơn 50% bệnh nhân tai biến mạch máu não tử vong, số còn lại may mắn sống sót nhưng hơn 90% trường hợp không thể đi lại và vận động như người bình thường. Một số biến chứng thường gặp:

- Liệt nửa người: Đây là biến chứng thường gặp nhất của những ai mắc bệnh tai biến mạch máu não nhưng không điều tri sớm. Nó khiến người bệnh không thể đi lại hoặc cử động tay chân như bình thường, mà cần phải có sự giúp đỡ của người khác.

- Rối loạn ngôn ngữ: Người bệnh tai biến mạch máu não khi biến chứng sẽ khiến người bệnh không thể phát âm được, do tình trạng méo miệng nên lúc nói sẽ mất nguyên âm cuối, thậm chí chỉ bâp bẹ như trẻ em mới tập nói.

- Không tự chủ tiểu tiện: Biến chứng này gây rất nhiều bất tiện cho bệnh nhân và gia đình, dễ gây cảm giác tự ti, mặc cảm và xấu hổ với mọi người xung quanh. Vì vậy, khi nhận thấy các biến chứng tai biến mạch máu não, bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám để được hỗ trợ điều trị càng sớm càng tốt, tránh biến chứng nguy hiểm.

Cách phòng ngừa tai biến mạch máu não trước khi quá muộn

Để không phải đối mặt với các mối nguy hại của tai biến mạch máu não, ngay từ bây giờ bạn nên xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý.

- Lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, cân bằng giữa lao động và nghỉ ngơi, đặc biệt hạn chế những căng thẳng, áp lực trong công việc và cuộc sống.

- Chủ động luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày bằng việc chạy bộ, đi bộ, thực hiện các bài tập hoặc tham gia những môn thể thao vừa sức…

- Điều trị hiệu quả các bệnh về huyết áp, rối loạn mỡ trong máu, béo phì, tiểu đường, các bệnh về tim mạch, nhất là trường hợp thiếu máu não.

Hy vọng với những chia sẻ về triệu chứng tai biến mạch máu não, bạn có thể biết được phần nào tình trạng sức khỏe hiện tại của mình; từ đó chủ động hơn trong việc thăm khám và điều trị bệnh.

Huỳnh Trang

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hay-phat-hien-benh-tai-bien-mach-mau-nao-truoc-khi-qua-muon-24438/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY