Tin tức hôm nay

Tin tức

Hãy tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai

MangYTe – “Người dân đã quá lo sợ, hoảng loạn trước những thông tin không chính xác, làm hiểu sai tính chất của bệnh tật. Nhiều người coi bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai là một nguồn lây, coi mỗi bác sĩ Bạch Mai là người mang Covid-19 trên mình làm cho họ né tránh, ngại tiếp xúc”, GS, TS Nguyễn Quang Tuấn bày tỏ. Vì thế, ông kêu gọi, mọi người hãy hiểu và chia sẻ, tiếp thêm sức mạnh cho các bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch.

Cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai quyết tâm chiến thắng dịch Covid-19.

Bệnh viện Bạch Mai đã bước sang ngày thứ hai của phong tỏa. Bệnh viện cũng xây dựng một bệnh viện dã chiến ngay trong khuôn viên bệnh viện để đối phó với tình huống xấu nhất. Các nhân viên y tế Bệnh viện Bạch Mai được xét nghiệm đến thời điểm này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Nhưng tất cả đều đang phải chịu sự kỳ thị rất lớn.

GS, TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay do nhiều thông tin không chính xác, nên người dân coi bác sĩ Bạch Mai là một nguồn lây, coi mỗi bác sĩ Bạch Mai là người mang Covid-19 trên mình. Người dân đã quá lo sợ, hoảng loạn trước những thông tin không chính xác, làm hiểu sai tính chất của bệnh tật. Đáng buồn hơn nữa, khi bệnh viện cần các bác sĩ đang ở nhà vào bệnh viện hỗ trợ, nhưng tại nơi cư trú, họ bị địa phương ra quyết định cách ly tại nhà. “Thậm chí có một bác sĩ của chúng tôi có kết quả xét nghiệm âm tính, có ký và đóng dấu đàng hoàng nhưng bà nội mất, cả dòng họ không cho về dự lễ tang của bà. Đây thực sự là điều đáng buồn”, GS Tuấn nói.

GS Tuấn cũng bày tỏ chia sẻ, tại mặt trận Bạch Mai này, bệnh viện đang thiếu đội ngũ bác sĩ, thiếu vật dụng sinh hoạt hàng ngày như điều kiện ăn uống, nghỉ ngủ. Khi không được tái sản xuất sức lao động đầy đủ, đội ngũ nhân viên y tế trong bệnh viện sẽ không trụ được lâu. Các bác sĩ nếu không được vào bệnh viện để điều trị, làm việc thì bệnh viện không bảo đảm chất lượng điều trị được như mong muốn.

Hiện tại, trong số các cán bộ y tế đang phải cách ly tại bệnh viện, có một bác sĩ trẻ đang mang thai tháng thứ 9, đang cách ly tại C9 Viện Tim mạch. Mặc dù là tháng thai cuối phải gặp nhiều khó khăn về tâm lý nhưng nữ bác sĩ vẫn xung phong ở lại bệnh viện để chăm sóc cho người bệnh, dù phải hy sinh nhiều thứ. Tuy vậy, nhờ có tinh thần hết lòng vì người bệnh và có anh em đồng nghiệp chung sức đồng lòng nên sức khỏe và thai của nữ bác sĩ vẫn diễn biến tốt.

"Đó là một trong điển hình của cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai. Như tất cả các đồng nghiệp khác tại Vũ Hán hay Mỹ, chúng tôi sẵn sàng dấn thân, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để chăm sóc tốt nhất người bệnh và chăm sóc lẫn nhau để đi qua đại dịch. Các cán bộ y tế chúng tôi vẫn yên tâm công tác và quyết tâm đến cùng để vừa phòng chống dịch bệnh, vừa chăm sóc bệnh nhân nặng đang điều trị tại bệnh viện với quyết tâm không chỉ chữa khỏi bệnh và không để bệnh nhân bị lây nhiễm hoặc lây nhiễm chéo ở trong bệnh viện", GS Tuấn cho hay.

Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện tại, bệnh viện đang thực hiện chăm sóc toàn diện bệnh nhân. Điều đó có nghĩa là các nhân viên còn đảm nhiệm thêm phần việc của người nhà bệnh nhân do phần lớn những người này đã được đưa đi cách ly.

"Tất cả nhân viên y tế không riêng gì nhân viên y tế Bạch Mai là đối tượng phơi nhiễm, nhưng trong thuật ngữ truyền nhiễm được gọi là “phơi nhiễm chủ động”, tức có những phòng ngừa, bảo hộ đầy đủ, do đó không thể áp dụng những biện pháp cách ly y tế với nhân viên y tế như người thường. Hiện nay, chúng ta đang có sự nhầm lẫn đó nên mới xảy ra sự việc nhân viên Bệnh viện Bạch Mai không được đi làm. Việc này cần xem lại nếu không sẽ rất ảnh hưởng tới gần 800 bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện", ông Hùng nói.

Ông cũng khẳng định sau khi 100% người trong bệnh viện được sàng lọc, xét nghiệm âm tính, bệnh viện được tiêu độc khử trùng toàn bộ, thì khuôn viên bệnh viện Bạch Mai đã "sạch hơn các điểm ngoài". Hiện tại, có thể tạm coi rằng Bệnh viện Bạch Mai sạch sẽ về mặt nhiễm Covid-19.

PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế, Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay bên cạnh việc xử lý ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, các nhân viên của bệnh viện đang bị kỳ thị. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới việc điều trị cho các bệnh nhân tại đây. Đến 8 giờ sáng 30-3, đã có 7.264 mẫu xét nghiệm được lấy từ nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân, bệnh nhân, người phục vụ trong Bệnh viện Bạch Mai. Trong số này, đã có 6.650 mẫu (91,5%) cho kết quả âm tính, 595 người đang chờ kết quả. Như vậy, chưa có cán bộ y tế nào dương tính và nếu có sẽ được đưa đi cách ly ngay.

"Ngay cả GS, TS Ngô Quý Châu - Chủ tịch Hội đồng quản lý bệnh viện cũng bị cách ly tại nhà, không thể đi làm việc được. Nếu như thế này, Bệnh viện Bạch Mai sẽ bị cách ly toàn bộ, không còn ai chăm sóc bệnh nhân, gây khó khăn cho việc điều trị", ông Khuê nói.

Chia sẻ với báo chí sáng nay, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn một lần nữa nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn quyết tâm và vượt qua mọi khó khăn để chăm sóc bệnh nhân, chăm sóc mọi người, vượt qua đại dịch này. Chúng tôi cũng như tất cả mọi người, mong muốn nhận được sự sẻ chia từ đồng nghiệp, bạn bè, người thân và xã hội. Sự chia sẻ của mọi người giúp chúng tôi có thêm sức mạnh, niềm tin vững chắc để vượt qua khó khăn này”.

Và ông cũng chia sẻ niềm tin rằng mọi người vẫn luôn tin yêu các nhân viên y tế nói chung và nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai – những người đã đứng mũi chịu sào, đang ở tuyến đầu, nóng nhất của Tổ quốc chống lại dịch bệnh này.

LAM NGỌC

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/y-te/tin-tuc/item/43837702-hay-tiep-them-suc-manh-cho-can-bo-y-te-benh-vien-bach-mai.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY