12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hãy tin bác sĩ thay vì tìm đến Wikipedia

(SKGĐ) Wikipedia, bách khoa toàn thư trực tuyến, có sai sót 9 trong số 10 mục về sức khỏe, và cần được xử lý lại cẩn thận, một nghiên cứu mới cho biết.

Các nhà khoa học ở Mỹ đã so sánh các đề mục thông tin về bệnh tim, ung thư phổi, trầm cảm và bệnh tiểu đường với các nghiên cứu y học có kiểm duyệt.

Kết luận được đưa ra rằng, trong Wikipedia chứa nhiều lỗi.

Wikimedia Anh cho biết, những người có vấn đề về sức khỏe nên nói chuyện với bác sĩ của gia đình trước tiên là điều rất rất quan trọng.

Theo quan điểm y khoa, bệnh nhân không nên sử dụng Wikipedia như một nguồn tham khảo chính, vì những thông tin trên đó không được kiểm duyệt như các thông tin y khoa khác.

Bách khoa toàn thư trực tuyến là một tổ chức từ thiện, và có 30 triệu bài viết bằng 285 ngôn ngữ.

Nó có thể được chỉnh sửa bởi bất cứ ai, nhưng được nhiều tình nguyện viên từ các nghiệp vụ y tế kiểm tra các trang cho chính xác, Wikimedia Vương quốc Anh cho biết.

Tuy nhiên, tính chất truy cập mở đã "tăng mối lo ngại" cho các bác sĩ về độ tin cậy của nó, vì nó là trang web phổ biến thứ sáu trên internet", các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.

10 nhà nghiên cứu trên khắp nước Mỹ đã tìm và chỉ ra phần lớn các thông tin trên Wikimedia mâu thuẫn với nghiên cứu y học mới nhất.

Người dẫn đầu nghiên cứu, TS. Robert Hasty, trường Wallace thuộc Osteopathic Medicine ở Bắc Carolina (Mỹ) cho biết: "Wikipedia là một công cụ thuận tiện cho việc tiến hành nghiên cứu, tuy nhiên không nên sử dụng nó như là một nguồn tài nguyên chính, vì những điều không thông qua quá trình xem xét tương tự như tạp chí y khoa”.

Stevie Benton, tại Wikimedia Vương quốc Anh cho biết, bất cứ ai lo ngại về sức khỏe nên tìm đến bác sĩ đầu tiên thay vì Wikipedia. Giống như các từ điển bách khoa khác, Wikipedia dù ưu việt cũng không thay thế được một chuyên gia y tế thực tế.

Huyền Chi

Theo BBC

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hay-tin-bac-si-thay-vi-tim-den-wikipedia-7580/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY