Sức khỏe hôm nay

Hé lộ bí mật của những đứa trẻ xuất sắc, cha mẹ nên lưu tâm đến 7 vấn đề

Năm 1988, 75 người đoạt giải Nobel đã tập trung tại Paris. Trong cuộc họp, một người đoạt giải Nobel đã trả lời rằng những điều quan trọng nhất họ học được là ở trường mẫu giáo.

Tại trường mẫu giáo, tặng một nửa số thứ của mình cho bạn bè, không nhận những thứ không phải của mình, luôn giữ mọi thứ gọn gàng ngăn nắp, xin lỗi khi làm sai điều gì đó. Về cơ bản, đó là tất cả những gì họ đã học được.

Theo đó, đây là 7 bước đơn giản để một đứa trẻ phát triển những phẩm chất xuất sắc trong cuộc đời sau này.

1. Đồ sau khi sử dụng nên cất lại chỗ cũ

Rèn luyện thói quen trả đồ về chỗ cũ. Cất đồ đã dùng lại chỗ cũ không chỉ giúp rèn luyện tư duy ngăn nắp, hình thành ý thức trách nhiệm của trẻ mà còn được mọi người biết đến nhiều hơn. Một kho báu trong cuộc sống. Giúp trẻ hình thành những thói quen tốt là bước khởi đầu giúp trẻ trở nên xuất sắc.

Giúp trẻ hình thành những thói quen tốt là bước khởi đầu giúp trẻ trở nên xuất sắc.

2. Không ngắt lời người khác

Khi tiếp xúc với mọi người, phải biết tôn trọng lẫn nhau, không tùy tiện cắt ngang lời nói của nhau. Sau khi nghe lời người khác nói phải suy nghĩ thấu đáo, cân nhắc kỹ lưỡng, sau đó mới chia sẻ quan điểm của mình. Đây là sự tôn trọng dành cho người khác.

Bị gián đoạn mọi lúc trong khi nói là một trải nghiệm rất tồi tệ đối với bất kỳ ai. Bất kể tuổi tác, cắt ngang bài phát biểu của ai đó là một hành động của trí tuệ cảm xúc thấp và không tôn trọng kết quả hoạt động của người khác.

Dạy trẻ lắng nghe và thay đổi cách nói chính là dạy trẻ tôn trọng người khác. Lời nói đúng mực là nền tảng tạo nên chỗ đứng sau này của trẻ trong xã hội. Một đứa trẻ biết tôn trọng người khác sẽ ngày càng phát triển rộng hơn trên đường đời.

3. Đừng chửi thề, đó là phẩm chất

Một đứa trẻ miệng “bẩn” và toàn những câu chửi thề sẽ gây ấn tượng đầu tiên về sự thiếu phẩm chất. Tất nhiên, một số trẻ đang trong giai đoạn bùng nổ ngôn ngữ và sẽ nói một số ngôn ngữ tục tĩu, điều này là bình thường, và cha mẹ chỉ cần hướng dẫn thêm.

Ngôn ngữ của trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường, đặc biệt là ở nhà và ở trường. Vì vậy, cha mẹ cần hết sức lưu ý không cho trẻ nói tục chửi thề. Nếu trẻ bắt đầu chửi thề dưới ảnh hưởng của các bạn trong lớp, thì bạn phải kiên nhẫn nói chuyện với trẻ và nói với trẻ rằng đây là một điều xấu.

4. Chào hỏi đầu tiên khi bạn gặp người lớn tuổi

Nếu bạn không học phép xã giao, rất khó để đứng lên và làm mọi việc.

Không phải ngẫu nhiên mà một số người làm mọi việc suôn sẻ, trong khi những người khác lại gặp nhiều rắc rối. Nếu bạn lịch sự ở mọi nơi, bạn sẽ tích lũy được nhiều thiện nghiệp và được giúp đỡ, khi bạn thô lỗ trong lời nói và hành động, bạn sẽ hình thành rất nhiều phản kháng.

Người lịch sự, không ai không thích họ.

Cha mẹ hãy nêu gương tốt trước, và con cái sẽ tự nhiên phát triển cách cư xử tốt dưới ảnh hưởng của tai và mắt.

5. Xin lỗi vì những sai lầm

Khi trẻ mắc lỗi, hãy để trẻ tự chịu hậu quả do của mình gây ra. Để trẻ tự mình bù đắp lỗi lầm, nhằm củng cố tinh thần trách nhiệm của trẻ và trở thành người có trách nhiệm.

6. Có ít nhất một sở thích thể thao, đó là sức khỏe

Sức khỏe tốt là điểm khởi đầu của giáo dục. Có thể chúng ta không thể cung cấp cho đứa trẻ những điều kiện vật chất tốt nhất, nhưng chúng ta hoàn toàn có khả năng cho đứa trẻ một cơ thể khỏe mạnh. Đó là của cải quý giá mang lại lợi ích cho đứa trẻ suốt đời.

Cha mẹ có thể lựa chọn các môn thể thao phù hợp theo tính cách của trẻ và biến thể thao trở thành một thói quen của trẻ.

Một số người nói rằng nửa sau của cuộc đời là tất cả về sức khỏe. Trên thực tế, hơn nửa cuối cuộc đời, cuộc sống của con người đều hướng đến sức khỏe. Cha mẹ có giáo dục con cái tốt đến đâu cũng không bằng tạo cho con một cơ thể khỏe mạnh, đó là điều bắt buộc để con bước đi trên thế giới.

7. Đừng lấy đồ của người khác một cách ngẫu nhiên, đó là sự giáo dục

Trong mắt nhiều đứa trẻ, chúng không có khái niệm ăn trộm thứ gì mà chỉ nghĩ là ngon rồi lấy, lúc này chúng cần có sự hướng dẫn chính xác của cha mẹ. Trẻ con thích đồ của người khác nhưng lại lấy mà không được sự cho phép, sau này sẽ ăn trộm.

Sự giáo dục của trẻ em, thói quen, sức khỏe, trách nhiệm,… quan trọng hơn nhiều so với học tập và điểm số.

Nếu cha mẹ không truyền cho con cái quan niệm này từ nhỏ, thì khi chúng lớn lên sẽ chịu sự chi phối dưới hình thức đánh đập hoặc luật pháp. Vì vậy, cha mẹ không thể để con mình lấy đồ của người khác một cách tùy tiện, và phải để trẻ có khái niệm “đúng sai”.

Nuôi dạy con cái là một nghệ thuật. Sự giáo dục của trẻ em, thói quen, sức khỏe, trách nhiệm,… quan trọng hơn nhiều so với học tập và điểm số.

Bất kỳ đứa trẻ xuất chúng nào cũng không phải là một phép màu được sinh ra đã có sẵn, mà là một kết quả được rèn luyện lâu dài.

Cha mẹ hãy làm gương và giáo dục con cái phát triển những phẩm chất xuất sắc, dù sau này con cái không thành công thì chắc chắn chúng cũng sẽ trở thành người được tôn trọng.

Xem thêm: Tiết dịch âm đạo trong thai kỳ và những điều mẹ bầu cần biết để tránh biến chứng nguy hiểm

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/he-lo-bi-mat-cua-nhung-dua-tre-xuat-sac-cha-me-nen-luu-tam-den-7-van-de-35256/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY