12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hé lộ nguyên nhân đằng sau sự ra đi đột ngột của nghệ sĩ Anh Vũ

Đã có những có tiết lộ mới nhất sau cái chết của nghệ sĩ Anh Vũ khiến con người cần ý thức hơn trước những dấu hiệu cảnh báo bệnh nhỏ nhất vì chúng có thể cướp đi sinh mạng của chúng ta bất cứ lúc nào nếu không được điều trị kịp thời.

Thông tin nam diễn viên hài Anh Vũ qua đời đột ngột tại Mỹ sau đêm diễn ngày 1/4 (theo giờ địa phương) đã khiến đông đảo bạn bè, nghệ sĩ, khán giả vô cùng bàng hoàng, tiếc thương.

Mới đây, Dũng Taylor - chồng của nữ ca sĩ Thu Phương được biết đến là ông bầu nổi tiếng của thị trường ca nhạc hải ngoại đã đăng tải một dòng trạng thái khá dài để giải thích về nguyên nhân dẫn đến cái chết đột ngột của nghệ sĩ Anh Vũ. Theo anh thì nhiều khả năng Anh Vũ bị mắc chứng rối loạn giấc ngủ, căn bệnh mà 1/3 dân số Hoa Kỳ đang mắc phải và âm thầm cướp đi sinh mạng của rất nhiều người trong khi ngủ mỗi năm.

Căn bệnh "ngưng thở khi ngủ" và cái chết đột ngột của Anh Vũ

Nguyên văn bài chia sẻ của Dũng Taylor với tiêu đề: "Nguyên nhân dẫn đến cái chết đột ngột của Anh Vũ?" như sau:

"Tôi cùng với tất cả những ai biết hoặc yêu mến danh hài Anh Vũ vẫn chưa khỏi bàng hoàng khi nghe tin Anh Vũ đột ngột ra đi trong giấc ngủ đúng ngày giỗ của cố NS Trịnh Công Sơn, một tháng tư. Tuy từ 2004 mỗi năm làm việc với Anh Vũ một hai show nhưng tôi rất mến Anh Vũ vì bản chất thân thiện, làm việc trách nhiệm và hòa đồng với mọi người.

Khi nghe tin Anh Vũ mất trong giấc ngủ tôi tìm hiểu nguyên nhân vì từ khi mẹ tôi lâm bệnh vào tháng ba, 2018 cho đến lúc bà mất vào cuối tháng chín, 2018 tôi muốn hiểu biết thêm về những bệnh liên quan đến tim mạch. Một phần ba cuộc đời chúng ta dành cho giấc ngủ, nếu ra đi trong giấc ngủ thì cũng dễ chấp nhận đối với những người lớn tuổi có bệnh như mẹ tôi trút hơi thở cuối cùng hai ngày sau khi lâm vào tình trạng bất tỉnh.

Người xưa nói rằng ra đi trong giấc ngủ là cái chết "lý tưởng" vì khủng khiếp đến đâu cũng chưa chắc đủ bản lĩnh và tinh thần để chuẩn bị cho sự ra đi của mình, nếu đi trong giấc ngủ thì sẽ nhẹ nhàng hơn, nhưng vì Anh Vũ còn quá trẻ nên sự ra đi đột ngột của em đã để lại nhiều ngổn ngang trong tâm trí người thân và gia đình.

Anh Vũ đột tử ở Mỹ ở cái tuổi 47 nên theo luật họ sẽ khám nghiệm tử thi tìm nguyên nhân, kết quả chính thức có thể vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng mới công bố trên giấy khai tử và cũng có thể chỉ ghi lý do chung chung. Theo lời kể của người thân và bạn bè về bệnh tình, cùng với những hành động bất thường của Anh Vũ một ngày trước khi Anh Vũ đột tử, tôi tin tưởng những đúc kết của tôi dựa trên cơ sở y học sẽ không xa vời với những gì phía cơ quan chức năng Mỹ sẽ kết luận.

Hơn một phần ba dân Hoa Kỳ bị căn bệnh rối loạn giấc ngủ, "Ngưng Thở Khi Ngủ", tiếng Anh gọi là sleep apnea. Dấu hiệu của bệnh này là ngáy, càng to thì chứng bệnh càng trầm trọng. Những người bị bệnh này thuờng đuối sức và buồn ngủ giữa ban ngày cho dù mới thức. Người bị bệnh này thì trong lúc cơ thể ngủ nhưng não bộ tắc nghẽn oxy gây tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ dù ngủ nhiều vẫn cảm thấy buồn ngủ.

Hình chỉ cho thấy lưỡi đè cổ họng trong lúc ngủ dẫn đến tình trạng nghẹn khí lên não bộ. Ngôi sao điện ảnh, Carrie Fisher đột tử cũng vì căn bệnh này.

Bệnh này để lâu ngày sẽ biến chứng sang tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, mất trí nhớ, béo phì, trầm cảm, nóng tính, dễ bực bội, tiểu đêm, và yếu sinh lý. Theo thống kê của bộ Y Tế Hoa Kỳ thì 42% bệnh nhân tử vong tim mạch và tiểu đường đến từ biến chứng của căn bệnh này để dài không chữa trị.

Người mang bệnh này luôn trong tình trạng thiếu ngủ triền miên và vì thế khi thiếu ngủ họ thường sử dụng thuốc ngủ để ngủ bù, hành động đó không khác gì hút thuốc trong lúc đang đổ xăng. Bạn bè cho biết Anh Vũ ngủ ngáy to thể hiện có bệnh sleep apnea dẫn đến tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, vì não bộ không đủ khí oxy nên bị mất trí nhớ và mất ngủ (insomnia). Mỗi lần nghẹn thở khoảng 10 giây và trong một đêm có thể bị đến 50 lần, khi não bộ bị kiệt oxy thì đồng hồ báo động trổi lên bằng hình thức giật bắn mình hoặc ngáy một tiếng thật to trước khi rơi vào tình trạng ngáy đều đặn, cứ thế một đêm não bộ có thể báo động 5 đến 10 lần.

Anh Vũ được đồng nghiệp biết là ngồi đâu ngủ đó.

Khi tình trạng này xảy ra dù cho ngủ 8 tiếng nhưng não bộ vẫn mệt mỏi, thiếu máu và oxy trầm trọng nên thường đau đầu, đau vai, đau cổ, xây xẩm và mất trí nhớ. Khi họ ngáy to và giật mình nghĩa là đồng hồ báo động của não bộ cho biết nghẽn oxy, người bị bệnh này mà uống thuốc ngủ thì không khác nào tự tắt đồng hồ báo động khi não bị nghẽn oxy.

Nguyên nhân gây căn bệnh (spleep apnea) thường đến từ người béo phì nên lưỡi đè cổ họng trong lúc ngủ dẫn đến tình trạng nghẹn khí hô hấp (ngáy), người không béo phì cũng bị bệnh này thường vì căng thẳng thần kinh (stress), người ngủ nghiến răng cũng là dấu hiệu của bệnh này.

Anh Vũ được đồng nghiệp biết là nguời ngồi đâu ngủ đó, nếu Dũng biết sớm sẽ cứu được em ấy vì trong ban nhạc Brothers Band cũng có hai anh em Dũng phát hiện ngủ ngáy và đã hướng dẫn họ cách trị căn bệnh này. Thay vì chữa bệnh từ gốc thì Anh Vũ có thể vì bận rộn công việc nên sử dụng thuốc ngủ, dùng thuốc ngủ lâu ngày nên bị lờn thuốc và ngày qua ngày tự tăng đô thuốc ngủ như Minh Nhí nói Anh Vũ uống đến 5 viên mới có thể ngủ được, (insomnia medication overdose). Thuốc ngủ cộng với bệnh sleep apnea tăng tốc độ ngưng thở khi ngủ. Khi hệ thống hô hấp có vấn đề sẽ nhanh chóng ảnh hưởng đến hoạt động cơ tim và hệ thống tim mạch.

Tình trạng tim mạch tắc nghẽn cấp tính ảnh hưởng đến việc máu huyết ngưng chuyển động vào não, cả hai lá phổi sẽ bị ngập tràn chất lỏng dẫn đến tình trạng nghẽn tim mạch cấp tính (Cardiac Arrest). Nghẽn tim mạch cấp tính xảy ra khi lúc cơ thể ngủ lịm với báo hiệu mắt chớp liên tục, hiện tượng này thường xảy ra vào buổi sáng trước khi thức, máu huyết trong cơ thể sẽ lưu thông nhanh để đánh thức cơ thể.

Những bệnh nhân này đa số bị tử vong giữa 1 đến 6 giờ sáng, theo lời của cảnh sát thì Anh Vũ chết khoảng 6-7 giờ sáng, phát hiện lúc 9 giờ khi thi thể đã tím bầm yểm trợ nguyên nhân hiện tượng nghẽn tim mạch cấp tính. Ông hoàng nhạc POP thế giới Michael Jackson cũng vì mất ngủ và kiệt sức triền miên nên bác sĩ đã chích quá liều thuốc ngủ Propopol dẫn đến tình trạng cardiac arrest. Ngôi sao bộ phim Star Wars, Carrie Fisher cũng đột tử vì căn bệnh này và sử dụng quá lượng thuốc ngủ".

Qua lập luận và dẫn chứng ý học của Dũng Taylor rất có thể nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh này đã hi sinh vì căn bệnh "ngưng thở khi ngủ". Cũng có một số thông tin khác cho rằng Anh Vũ mất do tắm đêm nhưng sau khi đọc chia sẻ của Dũng Taylor thì có lẽ bài viết của anh có sức thuyết phục hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/he-lo-nguyen-nhan-dang-sau-su-ra-di-dot-ngot-cua-nghe-si-anh-vu-27134/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY