12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hé lộ nguyên nhân xuất hiện siêu biến thể Omicron đe dọa toàn cầu

Các nhà khoa học Nam Phi đã xác định được một phiên bản mới của virus coronavirus, được gọi là Omicron - nguyên nhân gây ra sự gia tăng đột biến gần đây về ca nhiễm COVID-19 ở Gauteng, tỉnh đông dân nhất của đất nước.

Không rõ biến thể mới xuất hiện lần đầu ở đâu, nhưng các nhà khoa học ở Nam Phi đã cảnh báo với Tổ chức Y tế Thế giới trong những ngày gần đây và hiện nó đã được nhìn thấy ở những du khách đến một số quốc gia, từ Úc, Hồng Kông, Israel đến Hà Lan và một số quốc gia khác.

Bộ trưởng Y tế Nam Phi, Joe Phaahla cho biết biến thể này có liên quan đến sự gia tăng theo cấp số nhân của các ca bệnh trong vài ngày qua.

WHO nói rằng bằng chứng sơ bộ cho thấy nguy cơ tái nhiễm với biến thể Omicron tăng lên so với các biến thể khác.

Từ hơn 200 ca mới được xác nhận mỗi ngày trong những tuần gần đây, Nam Phi đã chứng kiến ​​số ca mắc mới hàng ngày tăng vọt lên hơn 3.200 vào ngày 27 tháng 11, nhiều nhất ở Gauteng.

Sau khi triệu tập một nhóm chuyên gia để đánh giá dữ liệu, WHO nói rằng bằng chứng sơ bộ cho thấy nguy cơ tái nhiễm với biến thể Omicron tăng lên so với các biến thể khác. Điều đó có nghĩa là những người đã nhiễm COVID-19 và đã phục hồi có thể bị tái nhiễm.

Biến thể dường như có số lượng đột biến cao - khoảng 30 - trong protein gai của coronavirus, có ảnh hưởng đến mức độ dễ dàng lây lan sang người. Sự lây lan nhanh chóng của biến thể này trong giới trẻ ở Nam Phi đã khiến các chuyên gia y tế cảnh báo mặc dù không có dấu hiệu ngay lập tức liệu biến thể có gây ra bệnh nặng hơn hay không.

Một số công ty dược phẩm, bao gồm AstraZeneca, Moderna, Novavax và Pfizer, cho biết họ đã có kế hoạch để điều chỉnh vaccine của mình trước sự xuất hiện của omicron. Pfizer và đối tác BioNTech cho biết họ hy vọng có thể điều chỉnh vaccine của mình trong khoảng 100 ngày.

Giáo sư Andrew Pollard, giám đốc của Tập đoàn vaccine Oxford, nơi đã phát triển vaccine AstraZeneca, bày tỏ sự lạc quan thận trọng rằng các loại vaccine hiện có có thể hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nghiêm trọng từ biến thể Omicron, lưu ý rằng hầu hết các đột biến xuất hiện ở các khu vực tương tự như trong các biến thể khác.

Ông nói: “Ít nhất theo suy đoán, chúng tôi có một số lạc quan rằng vaccine vẫn có tác dụng chống lại một biến thể mới đối với bệnh nghiêm trọng, nhưng thực sự chúng tôi cần đợi vài tuần để điều đó được xác nhận”.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron đã cho thấy cách thức tích trữ vaccine của các quốc gia giàu có sẽ đe dọa kéo dài đại dịch.

Một số chuyên gia cho biết sự xuất hiện của biến thể Omicron đã cho thấy cách thức tích trữ vaccine của các quốc gia giàu có sẽ đe dọa kéo dài đại dịch.

Ít hơn 6% người dân ở Châu Phi đã được chủng ngừa đầy đủ vaccine chống lại COVID-19, và hàng triệu nhân viên y tế và những người dễ bị tổn thương vẫn chưa được tiêm một liều duy nhất. Những điều kiện đó làm tăng tốc độ lây lan của virus, tạo ra nhiều cơ hội hơn để virus phát triển thành một biến thể nguy hiểm.

Giáo sư Peter Openshaw tại đại học Imperial College London cho biết: “Một trong những yếu tố chính dẫn đến sự xuất hiện của các biến thể mới là tỷ lệ tiêm chủng thấp ở các nơi trên thế giới và WHO cảnh báo rằng không ai trong chúng ta được an toàn cho đến khi tất cả chúng ta đều an toàn và cần được chú ý”.

Xem thêm:

Sáng ngủ dậy bỗng thấy 10 đầu ngón tay sưng tấy, người phụ nữ không ngờ bị ‘tử thần’ gõ cửa

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/he-lo-nguyen-nhan-xuat-hien-sieu-bien-the-omicron-de-doa-toan-cau-32905/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY