Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Hẹp cầu cơ động mạch vành 70%, đoạn LAD II có nguy hiểm?

Tôi bị hẹp cầu cơ động mạch vành 70% đoạn LAD II, ngoại tâm thu/N thưa,... Xin hỏi hẹp cầu cơ ở đoạn đó mức độ nguy hiểm như thế nào?

Thưa bác sĩ,

Tôi bị hẹp cầu cơ động mạch vành 70% đoạn LAD II, ngoại tâm thu/N thưa, có đoạn tim nhanh nhĩ ngắn. Đã khám và điều trị ở BV Bạch Mai đến nay 1 năm mà vẫn chưa khỏi.

Tôi xin hỏi:

1, Hẹp cầu cơ ở đoạn đó mức độ nguy hiểm như thế nào, có làm thoái hóa cơ tim không?

2, Loạn nhịp tim: đã uống Thu*c tây y của BS bệnh viện kê 1 năm nay mà vẫn không khỏi, vì sao, có chuyển sang suy tim không?

Xin cho biết bây giờ tôi phải xử lý và điều trị thế nào? Uống Thu*c Betaloc Zok 25mg kéo dài có hại như thế nào? Nếu uống Thu*c không khỏi thì có tiếp tục uống nữa không? Cơ sở y tế đông tây y nào chữa khỏi bệnh này?

BV Bạch Mai đã chụp động mạch vành hẹp cầu cơ 70% đoạn LAD II, đeo máy Holter 24h có 183 NTT/N thưa, có đoạn tim nhanh nhĩ ngắn, không có đoạn ngừng xoang trên 2.5 giây.

Các loại Thu*c đã dùng:1, Betaloc Zok 25mg;2,Zidimet 20mg;3,Magnesium B6;4, Stresam 50mg;Thu*c uống thêm: Vaskasan 35mg, Enzamin, Dialipan, Panangin, Na neurocard Plus, Ích tâm khang.Cảm ơn BS!

(Lê Mạnh, 55 tuổi - Thanh Hóa)

Trả lời:

Chào bạn Lê Mạnh,

LAD là nhánh liên thất trước của trái, chúng tưới máu cho mặt trước vách liên thất, một phần thất trái.

Cầu cơ là tình trạng chạy giữa các thớ cơ của cơ tim (do bẩm sinh), khi tim co bóp nó xiết các mạch máu này lại gây hẹp lòng mạch làm giảm tưới máu cho tim. Nếu kết hợp với tình trạng xơ vữa thì bệnh sẽ các nặng nề hơn.

Hẹp 70% là hẹp mức độ nặng, tuy nhiên tùy vào hệ thống bàng hệ mỗi người mà mức độ thiếu máu trên cơ tim có khác nhau. Nếu bị hẹp nặng kết hợp xơ vữa, tạo huyết khối sẽ gây nhồi máu cơ tim là rất nguy hiểm, nếu có qua khỏi thì cũng tạo sẹo trên tim.

Loạn nhịp tim của bạn là ngoại tâm thu trên thất thưa nguyên nhân do ổ phát ngoại vị vùng nhĩ gây ra mà nguyên nhân do thiếu máu mạch vành. Như vậy phải giải quyết tình trạng thiếu máu mới mong hết loạn nhịp.

Betablock Zok là Thu*c ức chế beta giao cảm, có tác dụng làm chậm nhịp tim, giảm công của tim, từ đó làm giảm tình trạng thiếu máu trên tim. Ngoài ra nó cũng là Thu*c chống loạn nhịp tốt, điều trị suy tim. Nếu tuân thủ các chống chỉ định thì Thu*c ức chế beta có chỉ định điều trị suốt đời cho bệnh nhân.

Ngoài ức chế beta còn cần phải điều trị những yếu tố nguy cơ như: đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bỏ Thu*c lá, tránh stress, điều trị chống kết tập tiểu cầu.

Khi tình trạng hẹp nặng tăng, đau ngực kéo dài hoặc khi có nguy cơ nhồi máu cơ tim thì phẫu thuật bắc cầu cần được cân nhắc bởi bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Một số thông tin hy vọng cung cấp một ít kiến thức về bệnh mạch vành, nhưng bạn cần phải đi khám bệnh và trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị của mình để có phương hướng điều trị thích hợp.

Thân chào!

BS-CK1 Bùi Anh Tú

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hep-cau-co-dong-mach-vanh-70-doan-lad-ii-co-nguy-hiem-n175486.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, BS điều trị nghi ngờ tôi bị xơ vữa động mạch vành sau 10 năm bị tiểu đường. BS chỉ định chụp CT mạch vành cản quang. Mangyte có thể cho biết, tôi cần chuẩn bị gì trước khi chụp. Tôi có đăng ký bảo hiểm y tế tại BV quận 1, TPHCM. Tôi muốn chuyển viện đi chụp CT cản quang tại Hòa Hảo. Vậy cho bảo hiểm có thanh toán khoản này? Xin cảm ơn. (Nguyễn Văn Hải, Quận 1, TPHCM).
  • Chào Mangyte, Bố em có các triệu chứng như ho lâu không khỏi, khó thở, thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng... Em thấy có thông tin BV Bạch Mai có khám và tư vấn miễn phí cho những người bị ho lâu khônhg khỏi nhưng không rõ cụ thể như thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn thêm cho em một số thông tin. Trân trọng. (Nông Hoàng Chiến - Nam Định)
  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY