12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hiến máu không chỉ giúp giảm cân mà còn giảm nguy cơ mắc ung thư

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn làm được một việc tốt để giúp đỡ một người nào đó. Không cần gì to lớn chỉ bằng một nghĩa cử cao đẹp cho đi những giọt máu để cứu người, bạn sẽ nhận lại gấp bội niềm vui.

Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp, chẳng những giúp ích được cho nhiều người mà còn mang đến những lợi ích không ngờ. Hãy tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về lợi ích từ hiếm máu mang lại.

Mang lại niềm vui cho người nhận

Đó là cảm giác tuyệt vời khi bạn có thể giúp các bác sĩ cứu sống con người. Không có sản phẩm thay thế cho máu người. Máu bạn tặng được chia thành các thành phần khác nhau theo nhu cầu của bệnh nhân. Hằng năm có rất nhiều người được cứu sống nhờ những giọt máu được hiến tặng.

Hiến máu tốt cho tim

Lưu lượng máu và thể tích máu là hai yếu tố không thể thiếu để giữ cho tim đập. Tuy nhiên, nghe có vẻ phi lý, nhưng hiến máu đều đặn thực sự có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, chứ không gây hại. Hiến máu thường xuyên có thể giúp giảm độ đặc và độ dính của máu, do đó cho phép máu lưu thông dễ dàng hơn trong mạch máu và đến được tim nhanh hơn.

Được làm xét nghiệm miễn phí

Khi cơ thể bạn đủ khỏe thì bạn mới thật sự sẵn sàng để hiến tặng. Trước mỗi lần hiến máu, bạn sẽ phải trải qua một loạt các hoạt động kiểm tra sức khỏe, đặc biệt các hoạt động kiểm tra sức khỏe này hoàn toàn miễn phí. Đó là một lợi ích dành cho bạn.

Hiến máu giúp bạn được kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Giúp giảm cân

Bạn có thể tiêu tốn 650-700 kcal trong một lần hiến máu. Cân nặng của bạn có liên quan tới hấp thu calo và vì vậy, hiến máu có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, bạn nên chọn cách hiến máu an toàn và khoảng 3 tháng 1 lần (không nên thường xuyên hơn) vì như vậy sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và hàm lượng haemoglobin, sắt trong máu.

Giảm nguy cơ bị ung thư

Nồng độ sắt cao có thể dễ dẫn đến ung thư. Về mặt lý thuyết, việc hiến máu thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ gây ung thư. Mặc dù lý thuyết này vẫn đang được nghiên cứu để tìm ra những bằng chứng cụ thể nhưng quan niệm cho rằng hiến máu sẽ dẫn đến ung thư đã hoàn toàn bị bác bỏ.

Có thể giảm nguy cơ ung thư

Giảm nguy cơ mắc đột quỵ

Hiến máu thường xuyên giúp duy trì lượng sắt trong cơ thể, điều này giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ. Mặc dù sắt là yếu tố cần thiết cho sự hoạt động tốt của cơ thể, lượng sắt cao quá mức có thể dẫn đến tổn thương oxi hóa. Tổn thương oxi hóa là nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa nhanh, nhồi máu cơ tim, đột quỵ...

Những lưu ý trước khi hiếm máu:

Một số người sau khi hiến máu nhân đạo họ có thể ăn nhiều hơn và ít vận động, điều này có thể khiến họ tăng cân.

Bạn không nên hiến máu nhiều quá 4 lần/năm.

Mỗi lần cho máu tùy theo điều kiện sức khỏe có thể hiến máu từ 250 ml, 350 ml hoặc 450 ml.

Một số chú ý khi hiến máu để bảo vệ sức khỏe của mình:

Trước ngày hiến máu không thức quá khuya, nên ăn nhẹ và không uống rượu bia.

Trong khi hiến máu: Bình tĩnh, thoải mái

Sau khi hiến máu: Nằm nghỉ 15 phút. Trong 2 – 3 ngày đầu sau hiến máu cần nghỉ ngơi, sinh hoạt nhẹ nhàng, tránh gắng sức.

Hiến máu là một hành động chia sẻ giúp lan tỏa những điều tốt đẹp đến cho nhiều người hơn. Hy vọng với thông tin mà chúng tôi cung cấp giúp bạn hiểu hơn về giá trị của việc hiến máu nhân đạo.

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hien-mau-khong-chi-giup-giam-can-ma-con-giam-nguy-co-mac-ung-thu-25226/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY