12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hiện tượng tay chân luôn lạnh và những biện pháp khắc phục

Thời tiết hiện nay đã vào đông, sự lạnh lẽo của chúng thường mang đến cho cơ thể của chúng ta vô vàn những điều phức tạp. Chính thời tiết như hiện tại đã khiến chúng ta dễ mắc phải các bệnh ngoài da, cùng với đó là các căn bệnh về đường hô hấp.

Bên cạnh đó, một số người vẫn chưa làm quen được với thời tiết lạnh giá như hiện tại nên thường dễ bị chứng bệnh tê cóng tay chân. Biểu hiện của chứng bệnh này đó chính là việc khiến cho chúng ta bị đau, nhức các đầu ngón tay, ngón chân.

Theo một số chuyên gia nghiên cứu về sức khỏe thì khi trời vào đông thì các thành mạch máu của cơ thể sẽ bị co lại, quá trình lưu thông máu gặp một số “trục trặc”. Chính vì điều này đã khiến lượng máu di chuyển đến các vị trí tay và chân bị chậm đi so với lúc bình thường. Vì vậy, các chi của chúng ta thường lạnh hơn vào mùa đông. Ngoài ra, chứng tê cóng tay, chân này cũng dẫn đến một số “hệ lụy” khác như bị suy giảm tuyến giáp hay dẫn đến tình trạng thiếu một số vitamin và dưỡng chất cho cơ thể.

Một số người thường mắc phải hội chứng lạnh cóng tay chân kéo dài thường xuyên, đặc biệt là vào mùa đông

Chính những lúc như thế này, bạn cần tìm ngay đến những biện pháp để khắc phục tình trạng trên, giúp đôi bàn tay cũng như bàn chân của chính mình được ấm áp giữa thời tiết khô lạnh trong mùa đông.

Thường xuyên vận động, mang tất và đi giày ấm

Trời vào đông, thời tiết trở nên lạnh giá khiến cơ thể chúng ta như bị ù lì và không hoạt động tốt. Chính vì những suy nghĩ sai lệch này mà sẽ khiến cho cơ thể của bạn không thể nào thoát khỏi cái lạnh ấy.

Nhiều chuyên gia khuyên rằng, bạn phải thường xuyên vận động và đi lại nhiều hơn, vì đây là một biện pháp hữu hiệu khiến cơ thể bạn trở nên nóng lên, tạo hơi ấm cho tất cả các bộ phận còn lại. Ngoài ra, chúng có thể giúp cho lượng máu huyết lưu thông không bị trì trệ. Bên cạnh đó, bạn nên tạo ra cho bản thân những khung giờ nhất định và hợp khoa học. Chúng ta nên tập thói quen ngủ sớm vào mỗi tối, thức sớm vào buổi sáng. Kết hợp với đó là việc đi tập thể dục bằng các bài tập về tay chân nhiều hơn. Đây chính là biện pháp hiệu quả giúp cho cơ thể chúng ta luôn tràn đầy năng lượng và giảm ngay chứng tê cóng chân tay nhanh chóng.

Giữ ấm cho bàn tay, bàn chân luôn là cách làm được áp dụng nhiều nhất trong mùa đông lạnh giá

Bên cạnh đó, những vật dụng cá nhân như tất và giày là thứ hỗ trợ rất nhiều cho bạn trong “công cuộc” giữ ấm cơ thể. Chúng ta nên lựa chọn một số đôi tất cho đôi chân và tay có độ ấm cao nhưng phải đảm bảo thoáng khí. Song, một đôi giày tăng thêm sự ấm áp cho đôi chân cũng là điều cần thiết. Mặt khác, bạn nên mang tất khi ở nhà để giữ cho các vùng chi luôn có cảm giác ấm áp. Cuối cùng, chúng ta nên “trang bị” cho căn nhà của mình những chiếc thảm dày để giữ cho trạng thái cơ thể luôn có sự ấm áp.

Ngâm chân trong nước ấm và học cách sử dụng túi sưởi

Những chuyên gia nghiên cứu về chứng bệnh này đã cho ra khá nhiều các biện pháp khắc phục. Trong đó biện pháp ngâm chân trong nước ấm là cách được nhiều người tìm đến. Đây là một trong những phương pháp cực kì đơn giản, không tốn quá nhiều chi phí nhưng lại mang đến hiệu quả bất ngờ. Bạn chỉ cần bỏ ra từ 10 - 15 phút mỗi tối trước khi ngủ để ngâm chân trong nước ấm. Một số người có thói quen bỏ thêm vào trong chậu nước một ít lát gừng được dập nát tạo nên mùi thơm dễ chịu.

Gừng được chứng minh rằng có tính ấm, chúng sẽ giúp cho lượng máu trong cơ thể được lưu thông nhanh chóng hơn, giảm thiểu được chứng tê cóng chân tay hiệu quả. Mặt khác, nếu bạn có điều kiện sử dụng tinh dầu thì hãy mua các loại như bạc hà, tràm hay quế và dùng như cách thức bên trên, vừa làm cơ thể được thoải mái mà còn lại giúp cho tay chân luôn được giữ ấm mỗi ngày.

Ngâm chân cũng là một cách làm được nhiều người sử dụng

Ngoài ra, việc “trang bị” thêm một chiếc túi sưởi cho bản thân cũng là điều cần thiết trong khoảng thời gian này. Đây là một loại sản phẩm rất tốt đối với những người có đôi bàn tay bàn chân lạnh. Bên cạnh đó, chúng là một loại vật dụng nhỏ gọn có thể mang đi rất dễ dàng. Bạn có thể di chuyển loại sản phẩm này đến văn phòng làm việc, cơ quan hay bất kỳ nơi đâu để cơ thể bạn luôn luôn được sưởi ấm.

Sử dụng những loại thực phẩm nóng

Việc sử dụng nhiều loại thực phẩm nóng hổi trong thời gian này sẽ giúp cơ thể nóng lên, các bộ phận trên cũng được sưởi ấm. Bạn nên tập thói quen thường xuyên ăn những món có tính nóng, ấm và kết hợp với đó là một số gia vị có tính cay trong quá trình sơ chế món ăn. Chúng là những thành phần giúp cho việc tuần hoàn máu trong cơ thể của bạn được hoạt động một cách tốt nhất.

Những loại thức ăn nóng đôi khi lại giúp ích rất nhiều cho cơ thể của bạn

Mặt khác, chúng ta nên tích cực sử dụng nhiều loại thực phẩm chứa niacin và vitamin E. Đây là những loại dưỡng chất có nhiều trong trứng, sữa, phô mai và một số loại rau, quả, thịt nạc,… Trong đó, niacin có chức năng giúp ích cho hệ thần kinh cũng như tuần hoàn máu làm việc một cách ổn định hơn. Về phía vitamin E, chúng có vai trò làm nở rộng các mạch máu, thúc đẩy việc lưu thông máu, giúp giảm ngay chứng tê cóng chân tay.

Tìm gặp bác sĩ

Nếu sau một khoảng thời gian sử dụng các biện pháp trên mà vẫn không có hiệu quả, cũng là lúc chứng bệnh này đã đạt đến cấp độ 3. Những biểu hiện ngoài da cho thấy làn da của chúng ta bị tái nhợt, cứng và lạnh cho dù đã dùng rất nhiều cách khắc phục những cũng không khỏi. Và việc nên làm lúc này là bạn hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị.

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hien-tuong-tay-chan-luon-lanh-va-nhung-bien-phap-khac-phuc-28385/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY