12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ chỉ ra 7 cách đẩy lùi nguy cơ đột quỵ do di truyền

Những người có nguy cơ đột quỵ cao hơn về mặt di truyền có thể giảm tới 43% nguy cơ đó bằng cách áp dụng một lối sống lành mạnh về tim mạch, theo nghiên cứu mới do UTHealth Houston dẫn đầu, được công bố hôm 20/7 trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA).

Nghiên cứu bao gồm 11.568 người trưởng thành từ 45 đến 64 tuổi không bị đột quỵ ở thời điểm ban đầu và theo dõi trung bình trong 28 năm.

Mức độ sức khỏe tim mạch dựa trên 7 khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bao gồm ngừng hút thuốc, ăn uống tốt hơn, vận động thể chất thường xuyên, giảm cân, kiểm soát huyết áp, kiểm soát cholesterol và giảm lượng đường trong máu.

Nguy cơ đột quỵ suốt đời được tính theo điểm được gọi là điểm số nguy cơ đa đột quỵ, với những người có nhiều yếu tố nguy cơ di truyền hơn liên quan đến nguy cơ điểm đột quỵ cao hơn.

Những người có nguy cơ đột quỵ cao hơn về mặt di truyền có thể giảm tới 43% nguy cơ đó bằng cách áp dụng một lối sống lành mạnh về tim mạch.

Tuân theo 7 khuyến nghị lối sống giúp giảm đến 45% nguy cơ đột quỵ do di truyền

Myriam Fornage, tiến sĩ, tác giả cao cấp và giáo sư về y học phân tử và di truyền học ở người tại Viện Y học phân tử thuộc UTHealth Houston cho biết, “Nghiên cứu của chúng tôi xác nhận rằng việc điều chỉnh các yếu tố nguy cơ trong lối sống, chẳng hạn như kiểm soát huyết áp, có thể bù đắp nguy cơ đột quỵ do di truyền”.

"Chúng tôi có thể sử dụng thông tin di truyền để xác định ai có nguy cơ cao hơn và khuyến khích họ áp dụng lối sống lành mạnh về tim mạch, chẳng hạn như tuân theo 7 khuyến nghị của AHA, để giảm nguy cơ đó và sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn”.

Mỗi năm, 795.000 người ở Hoa Kỳ bị đột quỵ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. Điều đó tương đương với một người bị đột quỵ cứ sau 40 giây và một người chết vì đột quỵ cứ sau 3,5 phút.

Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây ra khuyết tật nghiêm trọng hoàn toàn do đột quỵ làm giảm khả năng vận động ở hơn một nửa số người sống sót sau đột quỵ từ 65 tuổi trở lên. Nhưng đột quỵ cũng xảy ra ở những người trẻ tuổi - năm 2014, 38% số người nhập viện vì đột quỵ dưới 65 tuổi.

Những người trong nghiên cứu đạt điểm cao nhất về nguy cơ đột quỵ di truyền và những người kém nhất về sức khỏe tim mạch có nguy cơ đột quỵ suốt đời cao nhất là 25%.

Mặc dù còn một số hạn chế, tuy nhiên thực hiện một lối sống lành mạnh thực sự có lợi cho sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể.

Bất kể mức độ nguy cơ đột quỵ di truyền, những người đã thực hành sức khỏe tim mạch tối ưu đều giảm nguy cơ đó từ 30% đến 45%. Điều đó làm tăng thêm gần 6 năm sống không bị đột quỵ.

Nhìn chung, những người ít tuân thủ 7 khuyến nghị lối sống của AHA bị đột quỵ nhiều nhất (56,8%) trong khi những người tuân thủ cao có 71 lần đột quỵ (6,2%).

Mặc dù còn một số hạn chế, tuy nhiên thực hiện một lối sống lành mạnh thực sự có lợi cho sức khỏe tim mạch và sức khỏe tổng thể. Điều này không chỉ góp phần giảm nguy cơ đột quỵ mà còn mang lại sức khỏe tổng thể tốt hơn.

Xem thêm: 6 sự thật thú vị về cà phê có thể nhiều người chưa biết

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hiep-hoi-tim-mach-hoa-ky-chi-ra-7-cach-day-lui-nguy-co-dot-quy-do-di-truyen-35424/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY