Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hiểu biết sai lầm khi nuôi con trẻ khiến bố mẹ đau lòng vì con phải trả giá (P3)

MangYTe - Cháu bé hồi tỉnh nhưng bà nội được một phen hú vía, mãi chẳng thể quên.

Mới đây một bệnh viện ở Trung Quốc đã tiếp nhận một bé gái trong tình trạng mắt mũi tím tái. Sau khi được các bác sĩ hồi sức cấp cứu, bé gái 10 tháng tuổi hồi tỉnh trở lại. Câu chuyện của bé và cách chăm sóc của bà đã khiến nhiều phụ huynh giật mình.

Là một bé gái bụ bẫm và hay cười, bé được cả nhà cưng chiều. Bà nội rất yêu bé và thường xuyên cưng nựng, muốn làm cho bé cười. Tiếng cười của bé làm bà thích thú.

Hiểu biết sai lầm khi nuôi con trẻ khiến bố mẹ đau lòng vì con phải trả giá (P3) - Ảnh 1.

Bà nội quý cháu gái vô cùng, thường xuyên nựng nịu và trêu cho cháu cười. (Ảnh minh họa)

Một chiều, sau khi cho bé ăn bột xong, thấy bé bò khắp nhà, bà nội như thường lệ lại vào cưng nựng cháu. Bà bế cháu lên mà trêu đùa, cù léc, làm mọi cách cho cháu cười. Bé cười khanh khách, cười vang khắp nhà. Bé càng cười, bà càng thích thú và muốn làm cháu cười nhiều hơn.

Cứ thế được một lúc cháu cười không ngớt thì bà nội bỗng sợ hãi khi thấy cháu ngưng lại, mắt trợn lên và mặt mũi xanh xao. Bà nội ngay lập tức gọi người trợ giúp và đưa cháu vào bệnh viện. Mọi chuyện diễn ra thuận lợi sau đó. Cháu bé hồi tỉnh nhưng bà nội được một phen hú vía, mãi chẳng thể quên.

Người lớn nghĩ rằng cù lét sẽ giúp trẻ cười và vui vẻ, phấn khích nhưng các nhà nghiên cứu từ Đại học California từ lâu đã chỉ ra rằng, cù lét không mang đến cảm giác hạnh phúc, thích thú như những trò đùa khác. Cù lét thực chất chỉ gây ảo giác về một tiếng cười vui vẻ. Trẻ bị cù lét sẽ cười một cách không thể kiểm soát được. Dù rõ ràng hầu hết chúng ta đều bật cười nắc nẻ khi bị cù lét nhưng vấn đề là trẻ vẫn phải cười dù không thích trò đùa này.

Ngoài ra nguy hiểm hơn, khi bị cù léc khiến bé cười liên tục, bé gần như quên mất việc thở, gây nên tình trạng thiếu oxy lên não. Nếu không cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến những tổn thương đáng tiếc cho não bộ của trẻ.

Theo Tiến sĩ Alexander, chuyên gia chăm sóc sức khỏe trẻ em thì cù lét khi người nào đó không thích, không sẵn sàng sẽ gây ra "nỗi đau tinh thần lớn lao". Đôi khi, nỗi đau ấy có thể âm ỉ suốt cả đời.

Patty wipfler, chuyên gia nuôi dạy con và là người sáng lập kiêm giám đốc tổ chức hand in hand (tạm dịch: "tay trong tay"), cho biết từ trải nghiệm của bản thân, cô nhận thấy cù lét hồi còn nhỏ là nguyên nhân phổ biến của những thử thách về cảm xúc, thậm chí ở cả người lớn.

Phương Nghi (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/gia-dinh/hieu-biet-sai-lam-khi-nuoi-con-tre-khien-bo-me-dau-long-vi-con-phai-tra-gia-p3-20201118162941282.htm)

Tin cùng nội dung

  • Đối với người bị đuối nước, việc sơ cứu dưới nước là điều quan trọng đầu tiên nên làm, để đưa nạn nhân ra khỏi tình trạng ngạt.
  • Trầm cảm nếu không được điều trị có thể phá hủy mối quan hệ mẹ - con, tai hại hơn nữa, nếu nặng người mẹ sẽ có nhận thức không đúng về con, phát sinh những ý nghĩ tiêu cực.
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Bạn không nên quá kinh ngạc khi nghe con lần đầu chửi bậy. Đơn giản là con đang bắt chước người lớn.
  • Sự nhút nhát về lâu dài có thể tước đi nhiều cơ hội trong cuộc sống của trẻ. Trẻ rụt rè có nguy cơ trở thành những người lớn nhút nhát nếu không được khắc phục sớm. Bố mẹ hoàn toàn có thể giúp trẻ điều chỉnh và vượt qua tính nhút nhát. Còn nếu sự nhút nhát của trẻ kéo dài và trầm trọng sẽ phải cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia tâm lý.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY