Tâm sự hôm nay

Hiểu thấu được vô thường

Cấp cứu, cấp cứu!

Bệnh nhân nữ tên Thắm (45 tuổi), được đưa đến trong tình trạng đau bụng dữ dội, bí trung đại tiện. Khi đến khám, tôi thấy trên bụng chị có chằng chịt vết sẹo mổ đã cũ.

- Chị mổ gì trước đây mà nhìn kì lạ vậy?

- Tôi bị chồng tôi mổ bụng móc ruột ra ngoài.

Bệnh nhân trả lời với cơn đau quằn quại.

- Vì sao nên nỗi?

- Anh ta bị tâm thần.

Trong khi tôi tròn mắt vì ngỡ ngàng thì chị bật khóc. Những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt khắc khổ.

- Vậy cái anh đi đóng tiền viện phí là gì của chị?

- Ảnh... ảnh... là một người quen.

...

- Tôi yêu cổ, theo đuổi cổ 3 năm nay, nhưng cổ không đồng ý kết hôn. Cổ sợ. Giống như con chim một lần trúng thương vậy đó bác sĩ.

Anh Nam vừa nói vừa nhìn đăm chiêu. Trời đổ xuống một trận mưa bất chợt.

- Tôi cũng đã qua một đời vợ. Nó chê tôi nghèo, chạy xe ôm nên cuốn gói ra đi. Mạt cưa mướp đắng gặp nhau vậy mà không nên đôi được.

Tôi định nói câu gì đó an ủi “cặp tình nhân” nhưng thấy lời lạc đi đâu mất.

Có lẽ khi đã trải qua nỗi đau kinh hoàng “bị mổ bụng” thì ai cũng trở nên sợ hãi, co mình lại và đề phòng.

Nhưng cuộc đời ngoài kia vốn dĩ biến động không ngừng và con người thì chẳng thể nào đoán định được.

Thật sự tin yêu ai đó chẳng bao giờ là lầm lỗi cả, kết hôn nhầm người cũng chẳng phải là lầm lỗi nhưng nếu cứ để “người không đáng ấy” ở mãi trong lòng, rồi đau khổ cả đời, đóng chặt trái tim mình lại... thì đó là lầm lỗi.

Trên bụng bệnh nhân có rất nhiều vết thương nhưng đã cũ. Những vết thương đã cũ ấy bây giờ gây dính ruột, làm tắc ruột.

Có nhiều khi chúng ta khờ dại, cứ phung phí những tháng ngày vào những nỗi đau, những câu chuyện đã cũ trong khi đáng lý ra phải sống thật tươi vui, bình an, hạnh phúc và lộng lẫy. Dính mắc nên gây tắc nghẽn. Tắc nghẽn gây nên đau khổ. Có những dính mắc phải mạnh dạn một lần phẫu thuật cắt bỏ hay gỡ dính.

Nếu không chịu một lần buông xuống, biết đâu chị Thắm lại đánh mất luôn một khoảng đời còn lại?

Lúc nhìn chị hộ lý đẩy chị Thắm vào khoa cấp cứu ngoại, tôi lại nhớ đến một cặp vợ chồng khác.

Vào một buổi trưa muộn thứ 3 khác, chị Chi gọi điện thoại đến trong hốt hoảng:

- Bác Du, bác Du.... bác có trong bệnh viện không? Anh Đức đang cự lộn với chị tự dưng ngã đùng ra sùi bọt mép. Chị vội vàng đưa vào bệnh viện. Bác sĩ trực nói xuất huyết não nặng lắm phải mổ. Bác Du vào bệnh viện giúp dùm.

- Dạ, em đang ở rất xa - Tôi trả lời chị như vậy bởi lúc đó đang ở Hà Nội.

- Chắc chị ch*t theo ảnh quá, bác Du ơi. Lỗi tại chị hết. Tại chị đòi li dị. Tại chị bắt gặp quả tang anh ấy ngoại tình... Hức... hức... Mà sao kỳ vậy bác Du? Ảnh còn trẻ mà. Lại còn có 2 đứa con nhỏ.

Cầm điện thoại trong tay mà tôi rất bối rối. Tôi định nói câu an ủi rằng: “Cuộc sống vốn vô thường mà và thần ch*t đâu có phân biệt ai trẻ, ai già, ai sang, ai hèn, ai có gia đình, ai độc thân” nhưng chợt thấy rằng lời đó không phù hợp.

- Ảnh có bệnh tăng huyết áp nhưng không chịu điều trị đàng hoàng.

- Dạ. Bệnh tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường là những sát thủ Gi*t người thầm lặng. Chúng ta thường không sợ vì bệnh chẳng có biểu hiện đau đớn khó chịu gì. Cho tới lúc biến chứng nặng và cấp xuất hiện thì trở tay không còn kịp nữa.

Rất nhiều lần tôi nói với bệnh nhân của mình: Vì sao ông bà ta hay nói “Chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”? Những giờ rảnh, thay vì ngồi coi tivi hay ngồi nhậu, cô chú, anh chị nên đến những bệnh viện lớn, vào những khoa chăm sóc đặc biệt để ngắm nhìn những bệnh nhân nằm lay lắt ở đó, do biến chứng nặng của bệnh tật, sống cũng không được mà ch*t cũng không xong để chiêm nghiệm về cuộc sống.

Nhưng bác sĩ nói cứ nói, la cứ la, bệnh nhân vẫn sống theo cách của họ.

Bên cạnh đó, họ là những người lớn tuổi, làm nông, ít học và đặc biệt là không được con cái quan tâm. Tôi đã hỏi và ngậm ngùi khi rất ít người biết cha mẹ mình bị bệnh gì, khám ở đâu, bác sĩ nào đang điều trị và tình trạng bệnh đang diễn tiến ra sao. Và khi cha mẹ Tu vong hay rơi vào trạng thái hôn mê, không thể cứu chữa... thì gào khóc lên tiếc nuối. Sự tiếc nuối muộn màng!

- Bây giờ chị phải làm sao bác Du?

Giọng chị Chi vẫn tiếp tục vang lên trong điện thoại cắt đứt dòng suy nghĩ của tôi.

- Bây giờ thì đợi phép màu thôi.

Tôi trả lời mà lòng đau nhói. Thật ra, tôi biết bệnh nhân của mình đa phần chủ quan và xem thường những dấu hiệu báo động của cơ thể.

Biết rượu bia, Thu*c lá có hại mà vẫn dùng. Biết dục vọng là nguồn gốc của khổ đau mà vẫn tham sân si. Biết vô thường mà vẫn còn mong cầm nắm thật nhiều. Biết tử sinh gói tròn trong một hơi thở mà chẳng chịu buông, chịu thở, chịu mở lòng bao dung.

Thường là như vậy. Có đau đớn thân thể chúng ta mới đến bệnh viện, có bệnh tật chúng ta mới cầu cạnh bác sĩ, có bấp bênh khổ sở chúng ta mới đi chùa cầu Phật...

- Liệu có phép màu không bác Du?

- Phép màu đơn giản là hiểu thấu được vô thường - Tôi đã trả lời như vậy.

BS. Bảo Trung

Cần biết giữ gìn sức khỏe để không rơi vào tình huống cấp cứu đặc biệt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hieu-thau-duoc-vo-thuong-n167325.html)
Từ khóa: vô thường

Chủ đề liên quan:

vô thường

Tin cùng nội dung

  • “Tất cả là vô thường” là một trong ba nguyên lý căn bản của Phật giáo (vô thường, vô ngã và niết-bàn tịch tịnh). Ba nguyên lý[1] này dựa trên toàn bộ cấu trúc của đạo Phật: Phật giáo Nguyên thủy, Phật giáo Tiểu thừa và Phật giáo Đại thừa.
  • Nó kém xa những gì mà Hàn Quốc và Nhật Bản đã làm ở World Cup 2002, khi lễ khai mạc diễn ra vào buổi tối, và những quả cầu pha lê cùng đèn LED khi ấy đã phát huy tối đa hiệu quả ánh sáng.
  • Khi nói về thế giới và con người, đức Phật Thích Ca Mâu Ni cho rằng, thế giới này được khởi tạo bởi nhân duyên hòa hợp, pháp nào do duyên hợp, pháp ấy phải chịu sinh diệt, vô thường, tan hoại và diệt vong. Định luật vô thường của đức Phật chia làm bốn giai đoạn: “thành, trụ, hoại, không”.
  • Chúng ta thường lầm tưởng chỉ có sinh vật là mau già ch*t, chứ những vật lớn lao như núi sông, đất cát, thì muôn đời cũng vẫn ở yên một chỗ. Nhưng thật ra không đúng như vậy. Sông núi cũng có cái già cái trẻ. Đất cát cũng có khi lở khi bồi. Không có vật gì là vĩnh viễn tồn tại.
  • Tâm dẫn đầu các Pháp, tâm là tối thượng, mọi hành động đều do tâm hướng dẫn, do tâm làm chủ và do tâm tạo nên. Chính tâm điều khiển và tạo tác ra hành động bằng “Thân, Khẩu, Ý”.
  • Vô thường nghĩa là không thường, không mãi mãi ở yên trong một trạng thái cố định, luôn luôn thay hình đổi dạng, biến đổi liên tục. Thoạt tiên là hình thành, rồi tồn tại, sau đó đến biến đi và cuối cùng là tan rã. Đạo Phật gọi những giai đoạn đó là: “thành, trụ, hoại, không” hay “sinh, trụ, dị, diệt”.
  • Ai cũng có những đau khổ và phiền não với muôn hình muôn vẻ khác nhau, 5 quyển sách hay về Phật giáo giúp ta nhìn thẳng và thấu hiểu những khổ đau để từ đó biết cách thực hành “buông xả phiền não” .
  • Có một hạng người vì quá bi quan về thân này, cho nó là bất tịnh, xấu xa nhơ nhớp, nên chán ghét, muốn hủy hoại vì nghĩ rằng nó là nguyên nhân gây ra đau khổ cho chính mình.
  • Cuộc trò chuyện giữa Giáo sư Toán học Ngô Bảo Châu với Thượng Tọa Thích Nhật Từ khá thú vị cho ta thấy một phần nào đời sống và suy nghĩ của Giáo sư với đạo Phật.
  • Mới đầu năm 2020 nhưng có quá nhiều điều không hay xảy ra, khi những chuyện này xảy ra, chúng ta mới biết, chúng ta sống trên Trái đất này thì ra nhỏ bé biết bao.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY