12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hình ảnh cho thấy mức độ tổn thương phổi do COVID-19 kinh khủng đến mức nào

Để thể hiện mức độ tổn thương của phổi khi nhiễm COVID-19, mới đây, các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ thực tế ảo VR.

Đối với những bệnh nhân nhiễm COVID-19, bất kể là triệu chứng nặng hay nhẹ, một khi gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể, COVID-19 sẽ tác động đến các cơ quan trong đó có phổi. Đó là lý do vì sao bệnh nhân nhiễm hay kể cả đã khỏi bệnh COVID-19 vẫn thường gặp các vấn đề như mệt mỏi, khó thở, đau tức ngực. Virus gây bệnh COVID-19 có khả năng tác động tiêu cực đến các mô và túi phổi, gây hại cho sức khỏe hệ hô hấp và gây tổn thương phổi về lâu dài.

Các vùng xanh lá trên hình ảnh tái tạo này thể hiện phần mô phổi đã bị virus phá hỏng.

Vào giữa tháng 3/2020, Bệnh viện Đại học George Washington (GWHU) ở Mỹ đã công bố hình ảnh tái tạo từ phổi bệnh nhân COVID-19, vẽ ra khá rõ nét về tác động của SARS-CoV-2 đối với cơ thể con người. Các vùng xanh lá trên hình ảnh tái tạo này thể hiện phần mô phổi đã bị virus phá hỏng.

Theo bác sĩ Keith Mortman - trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực tại GWHU, tình trạng mà chúng ta đang thấy xảy ra ở cả hai là phối và hết sức nghiêm trọng. Căn bệnh này bắt đầu từ việc lây nhiễm virus và khiến bệnh nhân viêm phổi nặng. Khi bệnh tình không thuyên giảm, nó sẽ thành sẹo, gây ra tổn thương phổi và ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của bệnh nhân về lâu về dài.

Đa số bệnh nhân nhiễm COVID-19 với các triệu chứng nặng thường sẽ tổn thương phổi dưới dạng viêm phổi hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tính khiến cho oxy không thể đến được các cơ quan quan trọng. Hội chứng suy hô hấp này sẽ ngăn chặn oxy trước khi đến phổi, tạo ra hiệu ứng domino với toàn bộ các cơ quan trong cơ thể.

Theo các nhà nghiên cứu, có khoảng 20% bệnh nhân gặp phải tình trạng nghiêm trọng khi mắc COVID-19.

Theo các nhà nghiên cứu, có khoảng 20% bệnh nhân gặp phải tình trạng nghiêm trọng khi mắc COVID-19. Dữ liệu nghiên cứu cho thấy, 99 người đầu tiên bị viêm phổi nặng do COVID-19 thì có đến 3/4 là viêm cả 2 lá phổi. 14% trong số này có phổi bị tổn hại cho hệ miễn dịch gây ra và 11% bị suy đa tạng do nhiễm trùng huyết, số còn lại có nguy cơ biến chứng trong thời gian điều trị tại bệnh viện.

Virus gây ra COVID-19 cũng tấn công vào phổi qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 là những ngày đầu mới nhiễm, lúc này virus tấn công dồn dập các tế bào phổi làm bong trong lớp bảo vệ lông mao. Khi mất đi lớp bảo vệ này, đường hô hấp sẽ bị chất bẩn, dịch lỏng và virus tràn ngập. Cách thức tấn công này khiến nhiều bệnh nhân bị viêm 2 lá phổi.

Sau giai đoạn 1 này, nếu hệ miễn dịch bệnh nhân đủ khỏe thì sẽ phục hồi. Còn sang giai đoạn 3 thì tổn thương phỏi nặng tiếp tục lan rộng, dẫn tới suy hô hấp cấp tính với các triệu chứng như tím tái, khó thở hoặc thở nhanh thở gấp... Nhưng nên nhớ rằng, kể cả trong trường hợp bệnh nhân có hồi phục, phổi cũng bị tổn thương nặng và gần như không thể phục hồi.

Với những hình ảnh minh họa bằng công nghệ thực tế ảo VR, bác sĩ Mortman nhấn mạnh rằng, sau khi nhìn những hình ảnh này, mong mọi người sẽ hiểu tại sao đại dịch laijd dáng sợ như vậy, COVID-19 gây ra những tổn thương nặng nề cho bất kỳ ai, không có ngoại lệ. Bởi vậy, việc tuân thủ các biện pháp phòng dịch và hạn chế dịch bệnh lây lan là trách nhiệm và quyền lợi của tất cả mọi người.

Xem thêm:

Vaccine COVID-19 có hiệu quả như thế nào đối với những người bị suy giảm miễn dịch?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hinh-anh-cho-thay-muc-do-ton-thuong-phoi-do-covid-19-kinh-khung-den-muc-nao-32056/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY