12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hô biến những thứ bỏ đi trở nên hữu dụng với sức khỏe

Giáo sư Fariba Dehghani, đến từ trường công nghệ hóa học và sinh học phân tử (ĐH Cornell, ở New York), đứng đầu một nhóm nghiên cứu nhằm tìm ra cách tốt nhất để tận dụng những bộ phận bỏ đi của các loại thực phẩm, trái cây, rau, hải sản, bao gồm cả vỏ trái cây hay vỏ trứng.

1. Vỏ cam

Bạn có thừa nhận rằng, chúng ta thường thích ăn những múi cam ngon ngọt và tiện tay vứt đi vỏ của chúng không? Ngành công nghiệp sản xuất thức uống từ nước cam đã vứt bỏ hàng nghìn tấn vỏ cam vào sọt rác mà không biết rằng họ đang lãng phí một nguồn chất xơ dồi dào và vứt đi cả những tinh chất tuyệt vời chống ung thư.

Vỏ cam chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngừa ung thư hiệu quả

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vỏ cam chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp ngừa ung thư hiệu quả. Theo giáo sư Fariba cho biết: “các nhà khoa học đang tập trung nghiên cứu phương pháp chiết lấy những tinh chất hữu ích từ vỏ cam”.

2. Vỏ nho

Bạn có thói quen kho ăn quả nho thường lột bỏ hết lớp vỏ bên ngoài không? Nếu câu trả lời là có thì hãy thay đổi ngay nhé! Bởi vỏ nho chứa rất nhiều tinh chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là resveratrol – một trong những hoạt chất thiên nhiên có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu của Đại học Missouri (Anh) phát hiện ra chất resveratrol làm cho những tế bào khối u ác tính phản ứng tích cực hơn trong việc điều trị bức xạ. Những nghiên cứu trước đây cũng cho thấy chất này có tác dụng tương tự với tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

3. Vỏ dưa hấu

Khi ăn dưa hấu, mọi người thường chỉ ăn phần thịt đỏ và bỏ phần vỏ. Thế nhưng phần bỏ đi đó lại có chứa chất có tác dụng giúp cải thiện tuần hoàn và tăng lưu lượng máu, cải thiện sức khỏe tim và làm giảm đau mỏi cơ.

Phần vỏ trắng của dưa hấu còn chứa nhiều vitamin C

Ngoài ra, phần vỏ trắng của dưa còn chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả, rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường hoặc cao huyết áp. Bạn có thể làm sinh tố bằng cách ép chung với phần ruột bên trong hoặc chế biến thành: dưa ngâm muối, món gỏi trộn…

4. Vỏ trứng

Thay vì vứt mớ vỏ trứng vào sọt rác sau khi đã chế biến xong món trứng rán ngon miệng. Bạn có thể tận dụng chúng để làm đẹp, bằng cách: tán vỏ trứng sau khi đã rửa sạch, hong khô, trộn tiếp với 1 lòng trắng trứng sẽ cho ra hỗn hợp mặt nạ trắng da, giúp loại bỏ các độc tố có trong da của bạn một cách hiệu quả.

5. Các sản phẩm từ đậu nành

Một nghiên cứu của Đại học Illinois (Mỹ) cho thấy chất peptide lunasin trong đậu nành thường bị loại bỏ trong quá trình chế biến tại các nhà máy sản xuất sữa đậu nành, trong khi chúng có khả năng ngừa ung thư và chống viêm hiệu quả.

Điều mà giáo sư Fariba trăn trở là làm thế nào để tận dụng các chất thải trong quá trình lên men đậu nành để sản xuất vitamin MK-7 (là một loại vitamin K2 duy nhất có nguồn gốc tự nhiên), mà chỉ cần một thìa cà phê cũng đủ để giúp xương chắc khỏe, giảm nguy cơ loãng xương và phòng các bệnh tim mạch.

6. Hạt cà phê

Thành phần nitơ trong hạt cà phê bỏ đi sẽ trở thành nguồn nguyên liệu tuyệt vời để sản xuất phân bón hữu cơ. Bạn cũng có thể biến nó thành một dung dịch tẩy tế bào chết bằng cách trộn một lượng hạt cà phê xay nhuyễn với ít nước hoặc dầu oliu để bôi lên da.

Bã cà phê rất tốt cho việc làm trắng và tẩy tế bào chết

7. Túi trà

Các tannin trong trà giúp làm dịu, mềm mọi loại da. Đặt một túi trà được ướp lạnh lên mắt khi bị sưng húp hoặc lên chỗ da cháy nắng sẽ có hiệu quả ngay lập tức. Bạn cũng có thể thêm một ít xác trà vào chậu rửa chân để diệt vi khuẩn gây mùi hôi.

Từ bây giờ hãy tận dụng triệt để những thứ tưởng như vứt đi ở trên để tránh lãng phí thực phẩm nhé! Để làm được đó, giáo sư Fariba khuyên mỗi người nên tập ý thức tận dụng triệt để những bộ phận có lợi của thực phẩm chế biến thành những sản phẩm thực sự có ích cho sức khỏe.

Vi Nguyễn

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/ho-bien-nhung-thu-bo-di-tro-nen-huu-dung-voi-suc-khoe-25297/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY