Hô hấp hôm nay

Ho có đờm kèm đau lưng, có phải tôi bị bệnh gì nguy hiểm về phổi?

Tôi thường bị viêm mũi dị ứng theo thời tiết. Hơn nửa năm nay, tôi thường cảm thấy đau nhói phía sau lưng trên, bên trái khi hít thở sâu.

Chào BS,

Tôi là nam, 26 tuổi, không hút Thu*c lá, thường bị viêm mũi dị ứng theo thời tiết, thời gian gần đây có hay bị viêm họng thêm. Khoảng hơn nửa năm nay, tôi thường cảm thấy đau nhói phía sau lưng trên, bên trái khi hít thở sâu.

Tôi đã đi chụp X-Quang tim phổi thẳng kỹ thuật số 2 lần, lần đầu cách đây khoảng 5 tháng, lần mới nhất cách đây 1 vài tuần, nhưng bác sĩ đều nói là không phát hiện bất thường trên phim chụp X-Quang.

Tôi hay bị ho có đàm (bác sĩ tai mũi họng nói do dịch nhầy từ mũi chảy xuống), ngoài ra không có triệu chứng gì khác. Vậy xin hỏi tôi có có thể bị bệnh gì nguy hiểm về phổi (phổi tắc nghẽn, lao phổi, ung thư phổi…) hay không? Và có thể đi khám, làm những xét nghiệm gì để tìm ra bệnh chính xác hơn? Xin cảm ơn.

(Việt Khôi, 26 tuổi - Hà Nội)

Hình minh họa. Nguồn Internet

Phạm Việt Khôi thân mến,

Bạn có cơ địa viêm mũi dị ứng, khi gặp thời tiết lạnh sẽ làm chocác triệu chứng nặng hơn, dịch tiết từ mũi xoang đổ xuống gây viêm họng, gâyho, khạc đờm.

Cơ địa viêm mũi dị ứng có thể kèm theo bệnh lý hen phế quản. Henlà bệnh lý viêm mạn tính của phế quản, với các đợt khò khè, ho và khó thở lặpđi lặp lại, các biểu hiện này nặng lên về đêm hoặc sáng sớm. Tắc nghẽn đường thởlan toả, thay đổi theo thời gian và hồi phục được.

Hen phế quản lâu ngày có thể dẫn tới bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là một bệnh biểu hiện bởi sự giới hạn lưu lượngkhí, sự giới hạn này không hồi phục hoàn toàn. Sự giới hạn lưu lượng khí thườngxảy ra từ từ và phối hợp với môt sự đáp ứng viêm bất thường của phổi đối vớicác hạt độc hay khí. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính bao gồm viêm phế quản mạn,khí phế thủng và hen phế quản không hồi phục. Sự chẩn đoán bệnh phổi tắc nghẽnmạn tính căn cứ vào triệu chứng ho, khạc đàm, khó thở.

Trường hợp của bạn với cảm giác đau sau lưng bên trái đơn thuần,không có triệu chứng khó thở, không khò khè... chụp Xquang không phát hiện tổnthương bệnh lý, do đó, không phải là những bệnh lý như bạn nêu.

Vùng lưng còn có cơ, cột sống, khớp bả vai... những thương tổn củacác bộ phận này cũng gây đau, khó chịu, nhất là khi hít thở, vận động. Cácthương tổn này có thể liên quan tới nghề nghiệp, tư thế.

Bạn hãy điều trị và phòng ngừa tích cực bệnh viêm mũi dị ứng. Tậpthể dục, ngồi làm việc đúng tư thế nhé.

BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.comCổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ho-co-dom-kem-dau-lung-co-phai-toi-bi-benh-gi-nguy-hiem-ve-phoi-n274759.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh trĩ gây đau đớn, khổ sở cho người bệnh cùng nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện kịp thời.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Nếu có triệu chứng bị bệnh dạ dày, hoặc đang bị dạ dày, bạn cần tránh những thực phẩm dưới đây để hạn chế sự tiến triển xấu của bệnh.
  • Vợ tôi có bầu 6 tháng, BS sản khoa chẩn đoán bị sạn thận. Cô ấy đau dữ dội nhưng vì có em bé nên rất khó điều trị. Nhờ Mangyte giúp giới thiệu BV chuyên khoa và phòng khám chuyên khoa tại TPHCM. Chân thành cảm ơn. (Minh Hiếu - Q.Phú Nhuận, TPHCM)
  • Theo dược học cổ truyền, bàng biển vị đắng, hơi chát, tính mát, có công dụng tiêu độc, trừ đàm, giáng nghịch, trừ ho, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như hen phế quản, ho kéo dài, mụn nhọt, rắn cắn, giang mai, kiết lỵ, tiêu chảy, thấp khớp, các bệnh về da và trị giun.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Hen phế quản (bệnh hen hay hen suyễn) là tình trạng đường dẫn khí bị hẹp và phù nề cũng như tăng tiết đàm nhầy. Điều này làm việc thở khó khăn và dễ gây ho, khò khè và thở hụt hơi.
  • Viêm phế quản mạn tính, (viêm phế quản mạn), là tình trạng viêm, (hoặc dễ bị kích thích), của đường thở trong phổi.
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (Chronic obstructive pulmonary disease, COPD) là bệnh phổi bao gồm cả hai bệnh trạng trên, thường gặp ở những người hút Thu*c lá, Thu*c lào nhiều năm.
  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY