Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hồ sơ sức khỏe điện tử - khỏe cho dân, lợi cho ngành y tế

Hiện có 106 cơ sở y tế trên địa bàn TP Cần Thơ thực hiện thí điểm Hồ sơ sức khỏe điện tử (SKÐT). Với Hồ sơ SKÐT, cả người dân và cơ quan quản lý đều có lợi; người dân được theo dõi sức khỏe suốt đời, ngành y tế thuận lợi trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bài, ảnh: Huệ Hoa

hiện có 106 cơ sở y tế trên địa bàn tp cần thơ thực hiện thí điểm hồ sơ sức khỏe điện tử (skðt). với hồ sơ skðt, cả người dân và cơ quan quản lý đều có lợi; người dân được theo dõi sức khỏe suốt đời, ngành y tế thuận lợi trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sở Y tế phối hợp Viettel tập huấn phần mềm Hồ sơ SKĐT tại Trạm y tế phường An Phú, quận Ninh Kiều.

Bước tiến mới

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, ngành y tế thành phố thực hiện thí điểm phần mềm SKÐT nhằm thiết lập hồ sơ SKÐT cho người dân trên địa bàn. Từ đó, từng bước hình thành cơ sở dữ liệu về sức khỏe người dân TP Cần Thơ. Thời gian triển khai thí điểm từ ngày 1-3-2023 đến ngày 30-9-2023.

BS Phạm Phú Trường Giang, Phó giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: Hồ sơ SKÐT giúp người dân nắm được tình hình sức khỏe của mình liên tục và suốt đời. Từ đó chủ động dự phòng và chăm sóc sức khỏe. Ðồng thời, khi đi khám bệnh, thầy thuốc nắm được tiền sử bệnh tật và cán bộ y tế có thể đánh giá toàn diện về sức khỏe của người bệnh, giúp phát hiện bệnh sớm, chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, giảm chi phí khám bệnh, chữa bệnh của người dân. Trên nền tảng dữ liệu phần mềm SKÐT, giúp cho cơ quan quản lý nhà nước, ngành y tế dự báo, hoạch định chính sách, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Ðồng thời phục vụ công tác phòng, chống dịch, cũng như nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, ngành y tế chủ động tuyên truyền thông điệp truyền thông có trọng tâm cho người dân trên ứng dụng hồ sơ sức khỏe.

Thời gian qua, Sở Y tế phối hợp Viettel, dựa trên nền tảng kỹ thuật của Tập đoàn, nhân lực và dữ liệu của ngành y tế thực hiện Hồ sơ SKÐT. Ngành y tế đã triển khai cài đặt phần mềm quản lý sức khỏe người dân tại 106 cơ sở y tế trực thuộc Sở Y tế gồm: 80 trạm y tế; 9 trung tâm y tế quận, huyện; 3 bệnh viện đa khoa tuyến quận, huyện; 13 cơ sở khám chữa bệnh tuyến thành phố và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Cần Thơ nhằm kết nối liên thông dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh của người dân vào hệ thống quản lý Hồ sơ SKÐT.

Qua hơn 3 tháng triển khai, ngành y tế phối hợp Viettel đã hướng dẫn cập nhật, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh vào phần mềm quản lý sức khỏe người dân cho 270 cán bộ y tế; tập huấn cho Ðoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, nhân viên y tế truyền thông, hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản Hồ sơ SKÐT; tạo và cấp 324 tài khoản sử dụng hồ sơ sức khỏe. Tính đến 25-6-2023, có 101/106 đơn vị triển khai thí điểm đã liên thông được dữ liệu khám chữa bệnh vào phần mềm hồ sơ sức khỏe (5 đơn vị chưa liên thông được dữ liệu do đơn vị không khám bảo hiểm y tế). Tổng số nhân khẩu có hồ sơ sức khỏe là 1.286.689 người/1.293.746, đạt 99,5%. Tổng số tài khoản (người dân) cài đặt ứng dụng Our Health là 1.033 tài khoản. Tổng số lượt khám chữa bệnh của các năm từ 2017 đến 25-6-2023 được liên thông vào phần mềm hồ sơ sức khỏe là trên 7 triệu lượt, gần 600 nghìn mũi tiêm chủng được cập nhật trên hệ thống.

Nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc

Tại hội nghị sơ kết thí điểm phần mềm Hồ sơ SKÐT, các đại biểu đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện như: một số đơn vị chưa thực hiện liên thông dữ liệu theo quy định; các cơ sở khám chữa bệnh chưa liên thông dữ liệu khám chữa bệnh dịch vụ (do để liên thông được dữ liệu khám chữa bệnh dịch vụ cần cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nâng cấp phần mềm quản lý bệnh viện)… Số người dân truy cập thường xuyên vào ứng dụng Hồ sơ sức khỏe OurHealth để theo dõi tình hình sức khỏe còn thấp; cài ứng dụng OurHealth nhưng không có dữ liệu (do thông tin hành chính chưa khớp hoặc do người dân chỉ khám bệnh ở bệnh viện chưa thực hiện liên thông dữ liệu)...

BS Phạm Phú Trường Giang đề nghị các đơn vị y tế tích cực liên thông dữ liệu khám chữa bệnh tại đơn vị vào phần mềm hồ sơ sức khỏe. Người đứng đầu các đơn vị quan tâm chỉ đạo, theo dõi, giám sát thực hiện tại đơn vị. Viettel Cần Thơ cùng ngành y tế tiếp tục hỗ trợ các đơn vị y tế liên thông dữ liệu vào phần mềm; hướng dẫn các đơn vị liên thông dữ liệu khám chữa bệnh dịch vụ và dữ liệu khám chữa bệnh không thanh toán qua bảo hiểm y tế, triển khai thêm các tiện ích trên ứng dụng OurHealth nhằm hỗ trợ tốt hơn cho người dân…

Bác sĩ ở Trạm y tế phường An Bình hướng dẫn người dân cài đặt app OurHealth.

Sở Y tế cũng đề nghị Bảo hiểm xã hội thành phố hỗ trợ chia sẻ dữ liệu thông tin người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn nhằm cập nhật thông tin khám, chữa bệnh của người dân đối chiếu với thông tin hành chính và liên thông vào phần mềm hồ sơ sức khỏe được cập nhật liên tục, đầy đủ, chính xác. Hồ sơ SKÐT là phần mềm mới với các cơ sở y tế và người dân. Ngành y tế cùng Viettel vừa làm, vừa hoàn thiện tính năng. Trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những vướng mắc, khó khăn. Thời gian qua, ngành y tế TP Cần Thơ cố gắng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là thực hiện phần mềm Hồ sơ SKÐT theo chỉ đạo của UBND thành phố. Việc triển khai thực hiện Hồ sơ SKÐT là nhiệm vụ do Bộ Y tế, UBND thành phố giao.

BS Phạm Phú Trường Giang cho biết: Khi hoàn thiện phần mềm Hồ sơ SKÐT thì thuận lợi cho người dân, thầy thuốc, ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe. Khi thí điểm, gặp rất nhiều khó khăn, ngành y tế sẽ cùng Viettel tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hoàn thiện phần mềm Hồ sơ SKÐT.

Theo Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ Hoàng Quốc Cường, trong bối cảnh hậu COVID-19, ngành y tế gặp nhiều khó khăn, nhưng các đơn vị y tế nỗ lực thực hiện Hồ sơ SKÐT cho người dân TP Cần Thơ. Ðây là bước tiến mới trong công tác chuyển đổi số của ngành y tế. Số liệu người dân đi khám chữa bệnh được liên kết đầy đủ từ năm 2017 đến nay. Dự kiến ngày 10-8-2023, ngành y tế Cần Thơ tổ chức hội nghị chuyển đổi số nhằm tổng kết công tác này thời gian qua và đưa ra chiến lược phát triển chuyển đổi số trong thời gian tới.

Hướng dẫn cài đặt app OurHealth

Bước 1: Cài đặt ứng dụng
Tải ứng dụng “OurHealth” trên CH Play (Android), App Store (IOS) hoặc quét QR Code để tải ứng dụng.
Bước 2: Đăng ký tài khoản
1. Mở ứng dụng OurHealth trên điện thoại, nhấn vào “Đăng ký”.
2. Nhập số điện thoại, Mật khẩu, nhấn chọn “Tôi đồng ý” và nhấn “Đăng ký”.
3. Nhập mã OTP gồm 6 chữ số mà hệ thống trả về số điện thoại.
4. Nhập chính xác thông tin họ và tên, ngày sinh, số điện thoại và nhấn “Cập nhật”.
Bước 3: Đăng nhập vào ứng dụng và sử dụng
1. Mở ứng dụng OurHealth trên điện thoại.
2. Nhập số điện thoại, Mật khẩu, nhấn “Đăng nhập”.
Bước 4: Xem Hồ sơ sức khỏe
1. Tại màn hình Trang chủ, chọn chức năng “Hồ sơ sức khỏe”.
2. Chọn hồ sơ cá nhân hoặc người thân cần xem.
Bước 5: Chi tiết hồ sơ sức khỏe
Xem chi tiết hồ sơ sức khỏe gồm Đơn thuốc, Kết quả xét nghiệm, Lịch sử Khám chữa bệnh …

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/ho-so-suc-khoe-dien-tu-khoe-cho-dan-loi-cho-nganh-y-te-a162258.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY