Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Hở van tim 2 lá và các biến chứng nguy hiểm cần phải biết

Suy tim, rung nhĩ, tăng áp lực động mạch phổi là 3 biến chứng nguy hiểm mà người bị hở van tim 2 lá thường gặp phải. Tuy nhiên, nỗi lo này có thể được gạt bỏ nếu người bệnh được điều trị tích cực, đúng phương pháp.

Hở van tim 2 lá khi nào nguy hiểm?

Hở van tim 2 lá càng nhiều nguy hiểm càng tăng (ảnh minh họa)

Hở van tim 2 lá là tình trạng van hai lá đóng không khít khiến một lượng máu bị trào ngược trở lại buồng tim trước đó thay vì được bơm ra hệ tuần toàn. Mức độ nguy hiểm của hở van tim 2 lá phụ thuộc vào mức độ hở van, các triệu chứng, biến chứng đi kèm.

- Hở van tim 2 lá 1/4 - mức độ nhẹ

Mức độ hở 1/4 được coi là mức độ nhẹ nhất nếu không có triệu chứng, được gọi là hở van S*nh l* chưa cần phải điều trị. Nếu có biểu hiện mệt mỏi, khó thở, đau ngực thì đó là hở van bệnh lý, cần dùng Thu*c để kiểm soát triệu chứng.

- Hở van tim 2 lá 2/4 - mức độ trung bình

Ở mức độ này ít khi có chỉ định phải thay van, nhưng dễ chuyển biến sang trạng thái nặng hơn. Đặc biệt khi hở van 2 lá 2/4 đi kèm hở van 3 lá, van động mạch chủ hoặc có kèm tăng huyết áp, bệnh mạch vành… thì sẽ nguy hiểm hơn, cần được điều trị tích cực.

- Hở van tim 2 lá 3/4 - mức độ nặng

Giai đoạn này các triệu chứng khó thở, đau thắt ngực, đánh trống ngực, mệt mỏi, ho khan gần như bùng phát cùng một lúc và người bệnh phải nhập viện thường xuyên hơn. Nhiều người bệnh hở van 2 lá 3/4 phải thay van tim ở thời điểm này.

- Hở van tim 2 lá 4/4 - mức độ rất nặng

Đây là mức độ hở van nặng nhất, người bệnh có nguy cơ Tu vong cao do suy tim, rối loạn nhịp, phù phổi cấp và các cơn hen tim cấp tính, nếu không được điều trị tích cực hoặc can thiệp thay van tim

Ba biến chứng thường gặp của hở van tim 2 lá

Suy tim, rung nhĩ, tăng áp động mạch phổi là những biến chứng của hở van 2 lá, người bệnh cần nhận biết để có hướng xử trí kịp thời.

Suy tim - biến chứng âm thầm

Hở van 2 lá khiến tim phải co bóp nhiều hơn để duy trì đủ máu đi nuôi cơ thể. Tình trạng này diễn ra lâu ngày làm cơ tim dày lên, buồng tim giãn và nhanh chóng dẫn đến suy tim.

Hở van tim 2 lá về lâu dài sẽ gây ra dày thất trái - Một trong những căn nguyên của suy tim (ảnh minh họa)

Rung nhĩ gây ngừng tim

Hở van tim 2 lá làm máu bị ứ lại ở buồng tâm nhĩ trái, lâu ngày có thể gây giãn buồng tim, dẫn đến những rối loạn bất thường làm tim đập nhanh, hỗn loạn gây ra cơn rung nhĩ. Đây là một dạng của rối loạn nhịp tim cấp tính (tim đập nhanh bất thường và hỗn loạn). Rung nhĩ có thể tạo cục máu đông di trú lên não gây đột quỵ.

Tăng áp động mạch phổi

Van động mạch chủ là van tim nằm giữa tâm thất trái và động mạch chủ, có nhiệm vụ kiểm soát dòng máu được bơm ra khỏi tim theo một chiều cố định. Hở van động mạch chủ là tình trạng van đóng không kín, dẫn đến một phần máu bị trào ngược trở về tim sau khi đã vào động mạch chủ. Mức độ hở van càng lớn, lượng máu trào ngược vào tim càng nhiều và mức độ nguy hiểm càng cao.

Cách giảm rủi ro, ngừa biến chứng do hở van tim

Người mắc bệnh tim mạch nói chung và bệnh van tim nói riêng đều cần phải lưu ý tới lối sống, chế độ ăn (ảnh minh họa)

Hở van tim khó có thể chữa khỏi, nhưng người bị hở van tim có thể giảm thiểu được sự nguy hiểm, sống lâu hơn nếu có được phương pháp đúng cách. Một số cách đẩy lùi hở van tim 2 lá thường được áp dụng bao gồm:

- Thu*c hạ huyết áp, mỡ máu, chống đông, Thu*c lợi tiểu, Thu*c giảm nhịp tim…

- Người bệnh hở van tim nên ăn những thực phẩm/món ăn tốt cho tim mạch như cá, ngũ cốc nguyên hạt, rau củ quả. Không nên ăn quá mặn, hạn chế thực phẩm nhiều chất béo

Sửa van tim, thay van là cần thiết trong các trường hợp sử dụng Thu*c không kiểm soát được triệu chứng. Chi phí phẫu thuật hở van tim 2 lá sẽ khá tốn kém.

Khi phải đối diện với nguy cơ biến chứng, người bệnh hở van tim 2 lá có thể tìm đến sản phẩm hỗ trợ để giảm triệu chứng và làm chậm tiến triển của bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ho-van-tim-2-la-va-cac-bien-chung-nguy-hiem-can-phai-biet-n156469.html)

Tin cùng nội dung

  • Chị tôi bị loét dạ dày điều trị đã ổn định. Gần đây đi khám chẩn đoán ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Xin hỏi Mangyte, ung thư có mầm mống trước đó hay do loét thành ung thư?
  • Bà Nguyễn T. H. (61 tuổi, phố Phùng Hưng, Đan Phượng, Hà Nội) Tu vong một thời gian sau phẫu thuật cắt bỏ ¾ dạ dày vì có khối u to bằng quả trứng.
  • Triệu chứng viêm ruột thừa đối với trẻ nhỏ, dấu hiệu nhận biết viêm ruột thừa khá đặc trưng: đau bụng.
  • Rau sống thường là các loại rau thơm được ưa chuộng trong bữa cơm của người Việt.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • BS ơi, tôi muốn kiểm tra tổng quát tim mạch nhằm phát hiện sớm những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch. Mangyte tư vấn giúp tôi chi phí kiểm tra tại phòng khám Yersin khoảng bao nhiêu để tôi chuẩn bị. Chân thành cảm ơn. (Minh Hoàng - Quận 4, TPHCM)
  • Xin kính chào Mangyte! Tôi bị đau ngực đã lâu năm, hay bị hồi hộp. Tôi muốn khám tim ở Viện tim TPHCM nhưng không biết ở đây có cho khám BHYT vượt tuyến không? Chi phí khám như thế nào? Có phải lấy số xong rồi mới hẹn lịch khám hay được khám luôn trong ngày? Xin chân thành cảm ơn Mangyte nhiều! (Thúy Hồng - Đồng Nai)
  • Chào Mangyte, Tôi bị bệnh tim, hở van tim 2 lá 4/4; van tim 3 lá hở 2/4. Tôi đã phẫu thuật xong và bác sĩ đã đặt 2 vòng van nhân tạo vào hai van tim của tôi, song trong quá trình hồi sức sau phẫu thuật cho tôi thì phổi của tôi bị xẹp nên bác sĩ đã phải sử dụng thêm 1 bộ phổi nhân tạo.
  • Chào Mangyte, thời gian gần đây tôi hay hồi hộp, cảm giác tim như có ai bóp nghẹt vậy. Tôi không biết mình bị bệnh gì nhưng BS trong công ty khuyên tôi nên khám tim. Mangyte giúp dùm tôi thông tin lấy số khám bệnh ở Viện tim và xin giới thiệu giúp vài phòng khám có BS chuyên khoa tim mạch. Trân trọng cảm ơn. Kính chúc Mangyte luôn phát triển và được bạn đọc yêu quý, tin tưởng như lâu nay. (Trường Bảo - TPHCM)
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY