12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hóa trị điều trị ung thư dễ gây tác dụng phụ và phản ứng ngược, đây là cách khắc phục

Hóa trị có thể làm chậm sự phát triển của khối u, cải thiện các triệu chứng và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, vì thuốc hóa trị là con dao hai lưỡi, chúng sẽ làm tổn thương cơ thể người bệnh đồng thời phá hủy tế bào khối u, dẫn đến hàng loạt phản ứng ngược.

Ngoài ra, một số tác dụng phụ chậm trễ của hóa trị - chẳng hạn như bỏng ở bàn tay, cánh tay, chân và / hoặc bàn chân, đau đầu và lở miệng - có khả năng gây đau đớn, nhưng vẫn có phương pháp điều trị.

Một số tác dụng phụ của hóa trị có khả năng gây đau. Nói chung, cơn đau này sẽ giảm dần giữa các đợt điều trị. Việc kiểm soát các cơn đau là khác nhau dựa trên nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của cơn đau.

1. Các vết loét

Các vết loét trong miệng, cổ họng hoặc trên lưỡi có thể xảy ra do hóa trị liệu tiêu diệt các tế bào bình thường nhưng đang phát triển nhanh chóng cũng như các tế bào ung thư. Những vết loét đau đớn này gây ra các vấn đề về ăn, uống và đôi khi là nói.

Các vết loét trong miệng, cổ họng hoặc trên lưỡi có thể xảy ra do hóa trị liệu tiêu diệt các tế bào bình thường nhưng đang phát triển nhanh chóng cũng như các tế bào ung thư.

Chăm sóc răng miệng thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của loét miệng. Thuốc giảm đau cũng sẽ giúp giảm bớt khó chịu.

Thức ăn trong tủ lạnh hoặc thức ăn mềm sẽ phù hợp hơn! Bạn cũng nên tránh thức ăn mặn, cay hoặc nhiều đường, cũng như các loại trái cây và nước trái cây có tính axit. Chúng có thể làm trầm trọng thêm các vết loét và khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn.

2. Rụng tóc

Rụng tóc da đầu liên quan đến hóa trị gây ra cơn đau khó chịu. Bạn có thể giảm thiểu cơn đau này bằng cách chải tóc nhẹ nhàng bằng lược có lông mềm hoặc lược răng thưa và dùng khăn mềm thấm khô tóc để tránh kéo da đầu.

Da đầu cũng có nguy cơ bị bỏng, vì vậy điều quan trọng là phải sử dụng kem chống nắng cho khu vực này khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

3. Đau dây thần kinh

Hóa trị cũng có khả năng làm tổn thương các tế bào thần kinh, gây ngứa ran, bỏng rát, tê và yếu ở bàn tay, cánh tay, chân và / hoặc bàn chân.

Thuốc giảm đau sẽ giúp giảm các triệu chứng này. Mặt khác, uống rượu sẽ làm cho cơn đau dây thần kinh trở nên tồi tệ hơn và nên tránh.

Không giống như các loại đau khác liên quan đến hóa trị, tổn thương thần kinh có xu hướng trầm trọng hơn với mỗi liều và có thể mất nhiều năm để biến mất. Đôi khi phải ngừng thuốc hóa trị nếu đau dây thần kinh nghiêm trọng.

4. Đau đầu

Một số loại hóa trị liệu, chẳng hạn như fluorouracil và maturanine (procarbazine), có thể gây đau đầu.

Thuốc và thay đổi lối sống, bao gồm ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ và thực hiện các bước để giảm căng thẳng sẽ giúp giảm số lượng và mức độ nghiêm trọng của các cơn đau đầu liên quan đến hóa trị.

Một số loại hóa trị liệu, chẳng hạn như fluorouracil và maturanine (procarbazine), có thể gây đau đầu.

5. Đau cơ

Đau cơ, chẳng hạn như chuột rút ở chân, có thể xảy ra trong quá trình hóa trị.

Sử dụng nhiệt hoặc nước đá sẽ giúp giảm đau cơ, cũng như tập thể dục và duỗi chân nhẹ nhàng suốt cả ngày sẽ có ích.

6. Táo bón

Hóa trị cũng có nguy cơ gây táo bón, dẫn đến đau dạ dày hoặc chuột rút.

Ăn nhiều chất xơ hơn, nếu được phép, sẽ giúp giảm táo bón. Điều quan trọng nữa là uống nhiều chất lỏng hơn để giúp thải phân và tập thể dục càng nhiều càng tốt.

Hóa trị là phương pháp điều trị mạnh đối với bệnh ung thư. Áp dụng các biện pháp kiểm soát trên đây sẽ giúp giảm bớt cơn đau đớn khó chịu từ liệu pháp hóa trị này.

Xem thêm:

Thông tin cực vui cho những người đang khổ sở vì vùng mông và đùi tích mỡ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hoa-tri-dieu-tri-ung-thu-de-gay-tac-dung-phu-va-phan-ung-nguoc-day-la-cach-khac-phuc-34503/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY