Tình yêu và giới tính hôm nay

Học hỏi phong cách làm việc nơi công sở của Người Nhật

Cần cù, coi trọng tinh thần tập thể, luôn đúng giờ và tiết kiệm... Bằng những đức tính ấy, người Nhật đã làm nên một xứ hoa anh đào đậm đà bản sắc dân tộc và vô cùng cường thịnh. Và dĩ nhiên những đức tính này cũng được người Nhật áp dụng triệt để trong môi trường công sở.

Tôn trọng danh thiếp

Danh thiếp cũng giống như một bảng giới thiệu bản thân và do vậy thái độ nhận danh thiếp của bạn phần nào thể hiện thái độ của bạn dành cho người đó.

Một cuộc gặp tại Nhật Bản bắt đầu với việc trao cho nhau danh thiếp một cách thật trang trọng - theo nghi lễ Meishi kokan (Meishi: danh thiếp).

Khi nhận danh thiếp, người nhận sẽ cuối người thấp xuống và nhận bằng cả hai tay để bày tỏ sự tôn trọng và đọc nội dung danh thiếp một cách cẩn thận.

Sau đó họ sẽ đặt danh thiếp vào một chiếc hộp danh thiếp hoặc đặt lên bàn trước mặt họ và luôn giữ danh thiếp sạch sẽ. Họ không bao giờ làm nhăn danh thiếp hay bỏ trực tiếp vào túi áo vì hành động đó được coi là thiếu tôn trọng.

Ảnh minh họa

Tôn kính những người có nhiều kinh nghiệm hơn mình

Người Nhật luôn tôn trọng những người có nhiều kinh nghiệm hơn, biểu hiện là trong một cuộc họp ở Nhật Bản, ý kiến của người nhiều kinh nghiệm luôn được tôn trọng và bàn luận. Không ai bày tỏ sự bất đồng với người này. Và tất cả mọi người luôn cúi xuống thấp nhất trước người có địa vị cao nhất.

Điều đó không có nghĩa là họ không trọng vọng nhân tài, người trẻ tuổi nhưng những người dày dặn kinh nghiệm luôn được tôn trọng bằng tất cả niềm tôn kính.

Nghiêm túc trong công việc

Những con người ở xứ hoa anh đào rất coi trọng công việc. Họ nổi tiếng là những người làm việc rất hăng say và thường rời văn phòng về nhà rất muộn.

Người Nhật còn là những người thể hiện tình cảm rất chừng mực. Ngoại trừ đôi lúc cười đùa, nhân viên hầu như không thể hiện tình cảm ra ngoài, đặc biệt là trong các cuộc họp.

Hầu như không có chuyện va chạm cơ thể giữa các đồng nghiệp. Họ nói chuyện bằng giọng thấp, có chừng mực và thường nhắm mắt lại khi thể hiện sự chú ý tới người nói, một thói quen mà nhiều người nhầm lẫn là dấu hiệu của sự chán nản.

Tất nhiên bạn không cần phải coi văn phòng của mình như một thánh địa, vì không khí làm việc quá nghiêm túc sẽ gây cảm giác ngột ngạt. Nhưng đừng bao giờ cư xử như thể đó là nhà của mình. Bạn nên duy trì một tư thế làm việc chuyên nghiệp nơi công sở. Nghiêm túc trong công việc giúp tăng năng suất công việc của bạn.

Ảnh minh họa

Tinh thần tập thể

Người Nhật từ lâu đã được biết đến là rất đoàn kết và luôn đề cao tinh thần tập thể. Họ không đánh giá cao vai trò cá nhân như người Mỹ, mà luôn hướng đến sự đồng tâm hợp lực để đạt được kết quả cao nhất.

Nhiều nhà quản lý Tây Âu khi đến Nhật Bản làm việc đã thất bại khi áp dụng cách quản lý chú trọng vai trò cá nhân mà quên đi tầm quan trọng của tập thể.

Ảnh minh họa

Làm hết sức, chơi hết mình

Người Nhật làm việc hết sức và luôn nghiêm túc trong công việc, điều này không có nghĩa là họ không dành thời gian để giải trí.

Sau một ngày làm việc cật lực, các nhân viên Nhật Bản tìm cách giải tỏa stress bằng cách đến các quầy bar để trút bầu tâm sự. Đây chính là khoảng thời gian họ tự thưởng cho bản thân vì quá trình làm việc nghiêm ngặt của mình.

Một điểm đến được ưa thích khác là các quán karaoke. Việc ca hát thỏa thuê này ngoài việc giúp họ lấy lại cân bằng sau một ngày làm việc vất vả còn là dịp để họ cùng chia sẻ thông tin, thắt chặt tình bạn, củng cố tinh thần đồng đội.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/hoc-hoi-phong-cach-lam-viec-noi-cong-so-cua-nguoi-nhat-23548/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY