Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Học sinh, sinh viên tham gia BHYT hưởng lợi ích ra sao?

Đối tượng học sinh, sinh viên tham gia BHYT được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng.

Nhằm thực hiện mục tiêu nỗ lực đạt tỉ lệ 100% học sinh, sinh viên (hssv) tham gia bảo hiểm y tế (bhyt) trong năm 2020 - 2021, bhxh việt nam đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí hỗ trợ tích cực truyền thông chính sách bhyt hssv. các nội dung truyền thông cụ thể như sau:

Ý nghĩa, lợi ích của chính sách BHYT HSSV

Bhyt hssv do bhxh việt nam tổ chức thực hiện là chính sách bhyt mang tính xã hội, không vì mục đích lợi nhuận do nhà nước tổ chức thực hiện theo quy định tại luật bhyt và được thực hiện theo nguyên tắc: bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bhyt.

Về mức đóng, đối tượng hssv tham gia bhyt được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng. mức đóng bhyt hssv được xác định theo tỷ lệ phần trăm của mức lương cơ sở.

Năm học 2020-2021 không có sự thay đổi về mức đóng bhyt của hssv. theo đó, hssv vẫn đóng với mức đóng là 4,5% mức lương cơ sở tương đương với 4,5% x 1.490.000 đồng = 67.050 đồng/tháng, trong đó được nsnn hỗ trợ 30% nên số tiền thực tế mà hssv phải đóng hàng tháng là 46.935 đồng/tháng tương đương với 563.220 đồng/năm.

Hoc sinh, sinh vien tham gia BHYT huong loi ich ra sao?
Tham gia BHYT góp phần bảo đảm và chăm sóc sức khỏe học sinh, sinh viên. Ảnh: VNE

Về quyền lợi, trong khi nguồn ngân sách nhà nước còn hạn chế thì cơ chế bhyt đã từng bước bảo đảm việc trích chuyển 5% từ nguồn thu bhyt để phục vụ công tác phát triển y tế học đường. 

Về mức chi trả, nếu đi khám chữa bệnh bhyt đúng tuyến, hssv được chi trả các mức 80% - 95% - 100%, tùy theo từng mã thẻ và trong phạm vi chi trả của quỹ bhyt; theo đó, hssv được hưởng các dịch vụ kỹ thuật, Thu*c, máu, vật tư y tế theo danh mục điều kiện, tỷ lệ quy định của bộ y tế. 

Mặt khác, hssv được miễn đồng chi trả chi phí kcb bhyt khi tham gia bhyt từ 5 năm liên tục trở lên, có số tiền cùng chi trả chi phí kcb bhyt trong năm vượt quá 6 tháng lương cơ sở và đi kcb đúng quy định. 

Về số lượt và số tiền quỹ kcb bhyt chi trả cho đối tượng hssv năm 2019 và 2020, năm 2019 số lượt gần 8,5 triệu lượt, số chi bhyt gần 2,566 tỷ đồng. năm 2020 (ước đến ngày 14/9/2020), số lượt hơn 4,3 triệu lượt, số chi bhyt gần 1.491 nghìn tỷ đồng (số liệu lấy từ nguồn giám sát của bhxh việt nam).

Về một số trường hợp hssv được chi trả chi phí kcb bhyt cao được xác định theo danh sách 20 hssv kcb bhyt có chi phí cao trong năm 2019 và 2020 (tính đến ngày 10/9/2020).

Hoc sinh, sinh vien tham gia BHYT huong loi ich ra sao?
Danh sách 20 HSSV KCB BHYT có chi phí cao trong năm 2019 và 2020

Thực hiện tốt chính sách bhyt, không chỉ đảm bảo cho các em hssv được chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu, mà còn giảm được những rủi ro khi các em không may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo cần chi phí điều trị cao. 

Trang Trần

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/hoc-sinh-sinh-vien-tham-gia-bhyt-huong-loi-ich-ra-sao-3419293/)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Dinh dưỡng tốt đặc biệt quan trọng đối với trẻ bị ung thư.Cả ung thư lẫn phương pháp điều trị ung thư đều có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn, khả năng dung nạp các loại thực phẩm và chuyển hoá chất dinh dưỡng của cơ thể.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY