Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hội chứng khiến nhiều phụ nữ không thể sinh con

Hà Nội-Hội chứng không âm đạo bẩm sinh hiếm gặp khiến chị em không thể sinh con, từ đó dẫn đến các vấn đề tâm lý nghiêm trọng.

Ngày 26/9, bác sĩ nguyễn đình minh, trưởng khoa phẫu thuật tạo hình, thẩm mỹ và hàm mặt, bệnh viện e, cho biết vừa điều trị hai phụ nữ mắc hội chứng không âm đạo bẩm sinh hiếm gặp, trong đó một người không có tử cung, một người mắc tử cung nhi hóa.

Bệnh nhân đầu tiên 19 tuổi, không có kinh nguyệt, gia đình đưa đi khám đông y. Thầy lang cho rằng cơ thể cô gái bình thường, khỏe mạnh, có thể kinh nguyệt tới chậm hơn bạn cùng trang lứa nên cho sử dụng một bài thuốc bồi bổ cơ thể.

Tuy nhiên, dùng thuốc gần hai năm, cô vẫn chưa có kinh nguyệt nên đến viện khám. bác sĩ chẩn đoán cô không có âm đạo và tử cung, chuyển đến bệnh viện e điều trị. bên cạnh tình trạng không có âm đạo, người bệnh bị mất cân đối vùng ngực hai bên, lồng ngực thiểu sản.

Người mẹ cho biết gia đình bị sốc khi biết tình trạng cơ thể con. Lý do là cô gái đã có người yêu, dự định kết hôn vào năm sau. "Cơ thể khuyết tật sẽ khiến con tôi khó có được hạnh phúc gia đình trọn vẹn, không thể mang thai, sinh nở. Do đó, gia đình quyết tâm chạy chữa cho con trở nên hoàn hảo nhất có thể", người mẹ nói.

Bệnh nhân thứ hai 28 tuổi, phát hiện bệnh lần đầu cách đây 6 năm. khi đó, y học chưa hiện đại, thiếu phương pháp điều trị. ngoài khuyết tật vùng sinh dục, cô gái còn bị tử cung nhi hóa, là tình trạng phụ nữ đã trưởng thành nhưng hệ sinh sản, bao gồm tử cung, không phát triển hoặc phát triển kém. nếu có lấy chồng, cô cũng không thể sinh con, phải nhờ mang thai hộ.

Nhóm bác sĩ bệnh viện e phẫu thuật tạo hình âm đạo cho bệnh nhân bị khuyết tật vùng sinh dục. ảnh: bác sĩ cung cấp

Ngoài ra, cô gái còn mặc cảm, mất tự tin, luôn cảm thấy không an toàn khi yêu. sau tìm hiểu thông tin trên mạng, cô giấu bạn trai, tự đến bệnh viện e để điều trị.

"Tôi luôn lo sợ, nếu sau này kết hôn, sinh lý ảnh hưởng tới quan hệ vợ chồng rất nhiều, sau đó là vấn đề sinh con, gia đình hai bên. Cơ thể khiếm khuyết như vậy sẽ ảnh hưởng như thế nào, liệu rằng có ai chấp nhận tôi hay không...", cô tâm sự với bác sĩ.

Theo ông Minh, các bệnh nhân trên đều có nhu cầu rất cấp thiết, khao khát trở thành người phụ nữ bình thường. Cuộc sống của họ bị cản trở rất nhiều do không thể quan hệ tình dục.

Tại bệnh viện, các bệnh nhân được phẫu thuật tạo hình âm đạo. đối với bệnh nhân 19 tuổi còn cần phẫu thuật đặt túi ngực thẩm mỹ để có hình thể cân đối. các vết sẹo được giấu khéo léo để sau này các bệnh nhân không bị mặc cảm. họ không có tử cung song buồng trứng hoạt động bình thường, do đó có thể nhờ mang thai hộ nếu mong muốn sinh con.

Hội chứng không âm đạo bẩm sinh có tỷ lệ khoảng 1/200.000, chưa rõ nguyên nhân. hội chứng này thường được phát hiện khi đến tuổi trưởng thành, khi người đó không có kinh nguyệt hoặc không thể quan hệ tình dục. bệnh nhân được điều trị bằng cách phẫu thuật tạo hình âm đạo, giúp họ được làm vợ và tạo điều kiện mang thai hộ để đảm bảo quyền lợi làm mẹ.

Bác sĩ Minh cho biết chị em nên được khám sức khỏe định kỳ, giúp phát hiện sớm các bất thường sinh sản, từ đó có hướng điều trị phù hợp.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hoi-chung-khien-nhieu-phu-nu-khong-the-sinh-con-4515677.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
  • Màng ngăn là một dụng cụ Tr*nh th*i hình nón vòm hướng vào và khít với cổ tử cung.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY