12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hội chứng Marfan - nguyên nhân chủ yếu gây nên biến chứng tim mạch cao nhất hiện nay

Tuy không phải là một bệnh lý thường gặp, nhưng những biến chứng về tim mạch của hội chứng Marfan rất nguy hiểm. Nếu được chẩn đoán sớm, theo dõi sát sao và điều trị thích hợp, sức khỏe của bệnh nhân sẽ được cải thiện.

Bạn đã bao giờ trông thấy một người với dáng vẻ cao lêu nghêu, trông các khớp lỏng lẻo, đặc biệt các ngón tay, ngón chân rất dài, mất cân đối chưa? Nếu đã từng thì rất có thể người bạn gặp đã mắc phải hội chứng Marfan rồi đấy.

Ảnh minh họa

Vậy hội chứng Marfan là gì? Có nguy hiểm không và nếu mắc phải thì nên chữa trị thế nào?

Hội chứng Marfan là một rối loạn di truyền ảnh hưởng đến mô liên kết - các sợi hỗ trợ, kết nối cơ quan và các cấu trúc khác trong cơ thể. Hội chứng Marfan thường ảnh hưởng nhất đến tim, mắt, mạch máu và xương.

Các thiệt hại do hội chứng Marfan gây ra có thể nhẹ hoặc nặng. Nếu động mạch chủ - các mạch máu lớn mang máu từ tim đến phần còn lại của cơ thể - bị ảnh hưởng thì tình trạng này có thể đe dọa đến tính mạng.

Hầu hết 60% người mắc hội chứng Marfan sẽ bị biến chứng về tim mạch, thời gian sống sẽ giảm đi 1/3 so với người bình thường.

Theo thống kê từ năm 1940-1972, tuổi thọ trung bình của người mắc hội chứng Marfan là 45. Nhưng hiện nay, với sự phát hiện bệnh sớm và điều trị thích hợp thì con số này đã tăng lên nhiều, có trường hợp thọ đến 70 tuổi.

Hầu hết nguyên nhân dẫn đến tử vong ở người mắc hội chứng Marfan chủ yếu là do biến chứng tim mạch như: vỡ túi phình động mạch chủ, suy tim, rối loạn nhịp tim…

Bệnh nhân hội chứng Marfan cần được xác định bệnh sớm để có biện pháp theo dõi, phòng ngừa và xử trí các biến chứng.

Nhìn chung, bệnh nhân phải tránh các hoạt động gắng sức nhiều và đột ngột. Không nên chơi các môn thể thao cần gắng sức nhiều và có tính đối kháng cao, nhất là tránh các chấn thương đụng, dập. Các môn thể thao có tính đối kháng thấp và gắng sức ít như bowling, đánh gôn thích hợp cho bệnh nhân chưa có biến chứng tim mạch.

Phụ nữ bị hội chứng Marfan cần được tư vấn rõ ràng rằng khi có thai thì xác suất em bé sinh ra bị hội chứng Marfan là 50% và tình trạng có thai sẽ là một yếu tố thúc đẩy các biến chứng tim mạch xảy ra và dẫn đến tử vong.

Nếu được chẩn đoán sớm, theo dõi sát sao để có điều trị thích hợp thì dự hậu của bệnh nhân hội chứng Marfan được cải thiện rõ rệt.

Vi Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hoi-chung-marfan--nguyen-nhan-chu-yeu-gay-nen-bien-chung-tim-mach-cao-nhat-hien-nay-24068/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY