12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hội chứng mông chết - kẻ quen mặt với dân công sở lại đang có xu hướng gia tăng do dịch COVID-19

Nếu một người phát triển thói quen ngồi trong nhiều giờ với cơ hông và đầu gối không hoạt động thì trong một thời gian, não sẽ giảm sự dẫn động thần kinh đến cơ mông.

Trong đại dịch COVID-19 , khi các hoạt động thể chất bị ảnh hưởng lớn và phần lớn lịch trình làm việc bị hạn chế trong những khu vực hạn chế trong nhà, những người ít hoạt động thể chất có xu hướng phát triển tình trạng hội chứng mông chết này.

Hội chứng mông chết xảy ra như thế nào?

Thông thường, khi chúng ta đứng lên, cơ mông sẽ "vô tình" hỗ trợ xương chậu để giữ cho cột sống thẳng. Hoạt động của các cơ mông này là tự phát mà chúng ta không có ý thức về nó.

Những người ít hoạt động thể chất có xu hướng phát triển hội chứng mông chết.

Khi bạn ngồi liên tục tại một vị trí trong nhiều giờ, các cơ vùng hông hoạt động bằng cách co lại để duy trì tư thế ngồi. Trong khi đó các nhóm cơ ở mông sẽ được nghỉ ngơi, không hoạt động. Bỏ quên cơ mông trong một thời gian dài sẽ làm chúng ngày càng yếu đi, thậm chí dẫn đến mất chức năng.

Một khi các cơ này bị kéo căng ra và mất khả năng tự động thắt chặt và hỗ trợ khung xương chậu trong quá trình đứng và đi lại, nó có thể dẫn đến hội chứng mông chết.

Những người bị béo phì và có lối sống ít vận động có nhiều nguy cơ mắc hội chứng này hơn. Ngoài ra, tình trạng này thậm chí cũng có thể xảy ra do thiếu vitamin D, vitamin B12 và uống quá nhiều rượu.

Dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng mông chết

Hội chứng mông chết bắt đầu xuất hiện với biểu hiện đau lưng dưới, đau đùi và dần dần bắt đầu ảnh hưởng đến các cử động của phần dưới cơ thể. Do đó, bạn không nên bỏ qua các triệu chứng như đau vùng chậu khi đi hoặc ngồi, khó đứng trong thời gian dài và đau thắt lưng liên tục.

Do đó, nếu có các dấu hiệu bất thường như đau lưng liên tục hay gặp vấn đề về giữ thăng bằng khi đứng nên được báo cho bác sĩ ngay lập tức. Các bài tập hàng ngày và một chế độ ăn uống lành mạnh có thể đảm bảo phòng ngừa nguy cơ hội chứng mông chết này.

Các biện pháp phòng ngừa hội chứng mông chết

Ít hoạt động thể chất trong thời gian dài sẽ dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe cơ và xương. Các hoạt động thể chất tích cực sẽ giúp đảm bảo ngăn ngừa hội chứng mông chết ở một mức độ nào đó:

Đặt báo thức một giờ để đứng dậy: Đừng ngồi quá lâu. Đặt báo thức mỗi giờ và đứng dậy để vận động cơ thể, đi dạo trong phòng hoặc thực hiện động tác kéo giãn cơ thể trong 2-3 phút.

Squats: Tùy thuộc vào sức mạnh và sự linh hoạt của mỗi người và sau lời khuyên của bác sĩ, bạn có thể thực hiện động tác squats để giữ cho phần dưới của cơ thể hoạt động.

Squats giúp ngăn ngừa hội chứng mông chết - (Ảnh: Internet).

Kéo giãn và tăng cường cơ hông và cơ mông: Thực hiện một số bài tập giúp kéo căng cơ gấp hông và tăng cường cơ mông, cơ bụng và cơ cốt lõi

Duy trì chế độ dinh dưỡng tốt hơn: Thực hiện chế độ ăn uống có giá trị dinh dưỡng cao. Đảm bảo tăng cường bổ sung vitamin D, B12, canxi, protein và tránh ăn uống vô độ.

Hội chứng mông chết thường xảy ra ở những người có thói quen ngồi nhiều, đặc biệt là trong môi trường công sở. Hãy tăng cường vận động cơ thể nhiều hơn và thực hiện các biện pháp phòng ngừa sẽ giúp bạn tránh mắc phải tình trạng sức khỏe này.

Xem thêm:

Đây là những gì sẽ xảy ra với cơ thể khi chúng ta ngừng tập thể dục

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hoi-chung-mong-chet--ke-quen-mat-voi-dan-cong-so-lai-dang-co-xu-huong-gia-tang-do-dich-covid-19-31819/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY