12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hội chứng ống cổ tay là gì mà có thể khiến bàn tay nghỉ hưu vĩnh viễn và phụ nữ có nguy cơ mắc cao hơn 3 lần so với nam giới?

Hội chứng ống cổ tay (carpal tunnel syndrome), còn được gọi là chèn ép dây thần kinh giữa, là một tình trạng gây tê, ngứa ran hoặc yếu ở tay. Nó xảy ra do áp lực lên dây thần kinh giữa, chạy dọc theo chiều dài cánh tay, đi qua một đoạn ở cổ tay gọi là ống cổ tay và kết thúc ở bàn tay.

Khi mắc hội chứng ống cổ tay, bàn tay của bạn gần như không cảm nhận được đồ vật. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả 2 tay hoặc chỉ 1 bên cổ tay.

Bệnh thường xuất hiện ở nhóm người trong độ tuổi từ 30 - 60 tuổi, đặc biệt là những người hoạt động trong các lĩnh vực như dân văn phòng, chế tạo máy móc, dây chuyền lắp ráp công nghiệp, xây dựng…

Khi mắc hội chứng ống cổ tay, bàn tay của bạn gần như không cảm nhận được đồ vật.

Các triệu chứng của hội ứng ống cổ tay

Căn bệnh này thường bắt đầu với các triệu chứng như sau:

- Bỏng rát, ngứa ran hoặc ngứa, tê ở lòng bàn tay, ngón tay cái hoặc ngón trỏ và ngón giữa.

- Tay yếu và khó cầm đồ

- Cảm giác giống như bị sốc di chuyển vào ngón tay

- Cảm giác ngứa ran di chuyển lên cánh tay

Đầu tiên, bạn có thể nhận thấy các ngón tay của mình như "ngủ quên" và trở nên tê liệt vào ban đêm. Nó thường xảy ra do cách nắm tay khi ngủ. Vào buổi sáng, bạn có thể thức dậy với cảm giác tê và ngứa ran ở tay và có thể chạy đến vai. Trong ngày, các triệu chứng có thể bùng phát khi bạn đang cầm vật gì đó với cổ tay bị cong, như khi lái xe hoặc đọc sách.

Ngay từ khi bắt đầu tình trạng bệnh, việc bắt tay có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Nhưng sau một thời gian, nó mất dần hiệu quả. Khi hội chứng ống cổ tay trở nên tồi tệ hơn, bạn sẽ có ít lực cầm nắm hơn do các cơ ở tay co lại. Bạn cũng sẽ bị đau nhiều hơn và chuột rút cơ bắp. Dây thần kinh giữa không thể hoạt động như bình thường do bị kích thích hoặc áp lực xung quanh dẫn đến xung thần kinh chậm hơn, ít cảm giác ở ngón tay, sức mạnh và khả năng phối hợp kém hơn.

Hội chứng ống cổ tay dù không nguy hiểm ngay đến tính mạng nhưng cũng ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày. Tay của bạn sẽ trở nên yếu và không còn cảm nhận được rõ ràng khi tiếp xúc với các đồ vật khác.

Khi bị chèn ép trong ổng cổ tay, các chất cần thiết cung cấp chơ cơ bị hạn chế, chức năng nuôi dưỡng cũng không còn và lâu dần sẽ khiến các cơ của ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn bị teo lại, các sợi cơ trở nên lỏng lẻo, mất sức cơ.

Nếu tình trạng này kéo dài, bệnh nhân có thể gặp một số biến chứng như đau cổ tay và bàn tay mãn tính, đau nhức toàn thân, thường xuyên bị cảm giác lo âu căng thẳng và có nguy cơ bị tê liệt, teo cơ làm mất chức năng của các ngón tay, buộc tay của bạn phải "nghỉ hưu vĩnh viễn".

Hội chứng ống cổ tay dù không nguy hiểm ngay đến tính mạng nhưng có thể khiến cánh tay phải "nghỉ hưu vĩnh viễn.

Nguyên nhân và các yếu tố rủi ro gây ra hội chứng ống cổ tay

Thông thường, hội chứng ống cổ tay là do các chuyển động lặp đi lặp lại, như đánh máy hoặc bất kỳ chuyển động cổ tay nào mà bạn thực hiện liên tục nhiều lần. Điều này đặc biệt đúng với những việc bạn làm khi bàn tay ở vị trí thấp hơn cổ tay.

Ngoài ra, tình trạng sức khỏe như suy giáp, béo phì, viêm khớp dạng thấp và tiểu đường thai kỳ cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hội chứng ổng cổ tay.

Phụ nữ là đối tượng có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay cao gấp 3 lần so với nam giới. Điều này là do họ có xu hướng các ống cổ tay nhỏ hơn.

Nguy cơ rủi ro cũng đến từ việc có một thành viên trong gia đình bạn có ống cổ tay nhỏ hoặc do bạn bạn đang làm một công việc yêu cầu thực hiện các chuyển động giống nhau với cánh tay, bàn tay hoặc cổ tay của mình lặp đi lặp lại, chẳng hạn như công nhân dây chuyền lắp ráp, thợ thoát nước hoặc dệt kim, thợ làm bánh, thu ngân… Những người từng bị gãy tay hoặc trật khớp cũng đặc biệt chú ý đến căn bệnh này.

Nếu như đôi bàn tay buộc phải "nghỉ hưu vĩnh viễn" vì hội chứng ống cổ tay, cuộc sống của người bệnh sẽ hoàn toàn bị đảo lộn. Vì thế, nếu có triệu chứng ống cổ tay, bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám càng sớm càng tốt. Việc phát hiện sớm sẽ giúp cho việc điều trị đơn giản và ít tốn kém hơn nhiều.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hoi-chung-ong-co-tay-la-gi-ma-co-the-khien-ban-tay-nghi-huu-vinh-vien-va-phu-nu-co-nguy-co-mac-cao-hon-3-lan-so-voi-nam-gioi-30355/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY