12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hội chứng trái tim tan vỡ là có thật và bạn nên hiểu rõ để phòng tránh

Những bệnh nhân bị hội chứng trái tim tan vỡ có thể bị đau ngực, khó thở và tụt huyết áp rất nhanh sau một sự kiện cực kỳ căng thẳng.

Hội chứng trái tim tan vỡ, còn được gọi là bệnh cơ tim Takotsubo, xảy ra khi ai đó trải qua căng thẳng thể chất hoặc cảm xúc đột ngột và cấp tính, có thể nhanh chóng làm suy yếu tâm thất trái của tim.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hội chứng trái tim tan vỡ.

Hội chứng trái tim tan vỡ là gì?

Hội chứng trái tim tan vỡ, được mô tả lần đầu tiên ở Nhật Bản vào những năm 1990, là tình trạng tâm thất trái, buồng bơm chính của tim, bị biến dạng. Điều này vô cùng nguy hiểm vì nó tác động tiêu cực đến khả năng bơm máu của tim.

Ngược lại, một cơn đau tim xảy ra khi lưu lượng máu mang oxy đến tim bị hạn chế hoặc bị cắt hoàn toàn. Mặc dù đau tim và bệnh cơ tim Takotsubo đều là hai loại suy tim do cơ tim gây ra nhưng có một số điểm khác biệt đáng lưu ý.

Các cơn đau tim thường do tắc nghẽn từ chất béo tích tụ được gọi là mảng bám trong thành động mạch, có thể dẫn đến cục máu đông cản trở lưu lượng máu đến cơ tim. Trong khi đó, bệnh cơ tim Takotsubo được kích hoạt bởi một phản ứng thể chất hoặc cảm xúc nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến cơ tim.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, hội chứng trái tim tan vỡ có khả năng xuất hiện ngay cả khi bạn đang khỏe mạnh, đó là lý do tại sao bạn cần phải hiểu rõ nguyên nhân và triệu chứng của nó.

Hội chứng trái tim tan vỡ, còn được gọi là bệnh cơ tim Takotsubo, xảy ra khi ai đó trải qua căng thẳng thể chất hoặc cảm xúc đột ngột và cấp tính,

Nguyên nhân nào gây ra hội chứng trái tim tan vỡ?

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết, cái tên "hội chứng trái tim tan vỡ" đề cập đến thực tế là tình trạng này bị gây ra bởi các sự kiện chấn thương tinh thần mạnh tác động tiêu cực đến trái tim thể chất.

Chẳng hạn, một yếu tố phổ biến nhất về tác nhân gây căng thẳng dẫn đến tình trạng này là tình trạng đau buồn vì mất người thân. Bên cạnh đó, một số yếu tố như cảm giác sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên và những cảm xúc khác cũng là nguyên nhân kích hoạt hội chứng này.

Một số sự kiện khác cũng gây ra tình trạng này bao gồm:

- Một chẩn đoán y tế quan trọng và xấu

- Tai nạn xe hơi

- Một cuộc tranh cãi căng thẳng hoặc bùng nổ

- Tổn thất tài chính nghiêm trọng

- Bạo lực gia đình

- Bệnh nặng

Ngay cả những sự kiện tích cực, như bước vào một bữa tiệc bất ngờ hoặc trúng số, cũng có thể gây ra bệnh cơ tim Takotsubo.

Triệu chứng trái tim tan vỡ

Những bệnh nhân bị hội chứng trái tim tan vỡ có thể bị đau ngực, khó thở và tụt huyết áp rất nhanh sau một sự kiện cực kỳ căng thẳng. Theo hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các triệu chứng và dấu hiệu khác của bệnh cơ tim Takotsubo bao gồm:

- Loạn nhịp tim (nhịp tim không đều)

- Sốc tim

- Đổ mồ hôi

- Chóng mặt

Những triệu chứng này có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu từ vài phút đến hàng giờ sau khi ai đó trải qua một sự kiện căng thẳng về thể chất hoặc cảm xúc. Một số người mô tả tình trạng này giống như cảm giác một con voi đang ngồi trên ngực của họ.

Nếu bạn cảm thấy bất kỳ triệu chứng mới nào ở ngực, hoặc đau tức ngực hoặc khó thở, các chuyên gia khuyên bạn nên đi khám ngay lập tức.

Hội chứng trái tim tan vỡ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ tim, làm suy giảm chức năng của tim một cách nhanh chóng. Bởi vậy, chúng ta nên hiểu về căn bệnh này để có những phòng tránh và phát hiện kịp thời.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hoi-chung-trai-tim-tan-vo-la-co-that-va-ban-nen-hieu-ro-de-phong-tranh-29849/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY