Sức khỏe hôm nay

Hỏi đáp về SỮA cho bé

(SKGĐ) Trẻ nhỏ cần sữa để phát triển toàn diện hơn, nhưng để chọn cho con mình loại sữa hoàn hảo nhất, đáp ứng đủ những tiêu chí dinh dưỡng cần thiết thì không phải bậc cha mẹ nào cũng biết.
1. Có thể cho bé “thả cửa” ăn sữa chua?

Trả lời: Không thể phủ nhận lợi ích của sữa chua mang lại cho sức khỏe, bởi lẽ nó có chứa hàng triệu vi khuẩn lên men sống rất có lợi cho bộ máy tiêu hóa. Tuy thế, điều này không có nghĩa là ăn càng nhiều sữa chua càng có lợi vì thực tế đã cho thấy, ăn quá nhiều sữa chua sẽ gây rối loạn chức năng tiêu hóa, gây viêm dạ dày ở trẻ nhỏ, thậm chí nếu ăn quá nhiều còn gây nôn mửa.

Vậy nên với trẻ nhỏ chỉ nên ăn tối đa 1-2 hũ sữa chua/ngày để tận thu tác dụng của nó thay vì gây nên hệ lụy “phản chủ”.

2. Vì sao chỉ nên cho trẻ sau 12 tháng tuổi uống sữa bò?

Trả lời: Có một vài lý do mà bạn nên “trì hoãn” việc uống sữa bò của trẻ ít nhất là sau độ khi bé lên 1 tuổi. Một trong những lý do quan trọng nhất là bởi hệ tiêu hóa của trẻ chưa có khả năng hấp thụ lượng protein có trong sữa bò. Hơn thế nữa, trong sữa bò cũng có nhiều kali, natri và clorua gây hại cho hệ bài tiết của bé.

Thêm vào đó, sữa bò cũng không có đầy đủ hàm lượng vitamin và khoáng chất (đặc biệt những loại như vitamin E, kẽm và sắt) cần thiết cho quá trình phát triển và tăng trưởng của trẻ trong năm đầu đời so với sữa mẹ. Nếu chỉ tập trung cho bé uống sữa bò thì sẽ gây nên hiện tượng thiếu hụt hàm lượng sắt và chảy máu trong, tăng nguy cơ kích ứng với bé.

Vậy nên, các bác sĩ chuyên khoa thường khuyên bạn không nên cho trẻ uống sữa bò trước 1 tuổi. Chỉ sau khi 1 tuổi hệ tiêu hóa của bé được hoàn thiện thì mới có thể hấp thụ tối đa lượng canxi, phospho, vitamin A để có lợi thế cho răng và xương của trẻ phát triển.

3. Xử lý khi trẻ bị dị ứng sữa ra sao?

Trả lời: Dị ứng sữa thường hiếm gặp với những trẻ em ở độ tuổi 2-3 tuổi, 95% trẻ em bị dị ứng sữa với độ tuổi trên 3 tuổi.

Dấu hiệu cho thấy bé bị dị ứng sữa là mẩn đỏ, sưng tấy chân tay, toàn thân, có máu lẫn phân, tiêu chảy, nôn mửa, khò khè, khó thở, chảy nước mũi, ho dữ dội...trước mắt nếu thấy bé có những biểu hiện này bạn cần ngưng ngay việc cho trẻ uống sữa và nếu thấy những dấu hiệu xấu hơn cần đưa ngay trẻ đến gặp bác sỹ để được cấp cứu kịp thời nếu không có thể xảy ra những hậu quả khôn lường.

Các thống kê cho thấy, có khoảng từ 1-7,5% trẻ nhỏ bị dị ứng với các protein chứa trong sữa bò. Nếu bé nhà bạn gặp phải rắc rối này thì có thể đổi sữa cho bé ví như cho trẻ chuyển sang uống sữa đậu nành, tuy nhiên cũng có trường hợp trẻ bị dị ứng với protein có trong sữa đậu nành. Khi đó thì không nên cho bé dùng sữa nữa.

4. Cho trẻ uống sữa công thức (sữa bột) với liều lượng ra sao?

Trả lời: Thường thì với sữa công thức hay còn gọi là sữa bột bạn có thể tính toán theo “công thức” sau: Cứ mỗi 0,5kg trọng lượng cơ thể bé tương đương với 70g sữa bột. Ví dụ: Nếu bé nhà bạn nặng 5kg thì lượng sữa bột thích hợp một ngày cho bé là 700g.

Công thức tính tỷ lệ sữa này không thích hợp với những trẻ nhẹ cân, sinh sớm hoặc những trẻ trên 6 tháng tuổi. Đó chỉ là công thức tính lượng sữa tương đối, ở mỗi trẻ lượng sữa này có thể dao động vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: nhu cầu ăn uống, số cân nặng tăng hàng tháng, tình trạng sức khỏe của bé.

5. Nên chọn sữa tươi thay vì sữa bột?

Trả lời: Đây cũng là sai lầm và băn khoăn của không ít các bậc cha mẹ, nhưng trên thực tế các nghiên cứu cho thấy sữa tươi không có lợi cho bé như bạn vẫn tưởng nếu dùng sai cách.

Người ta tìm thấy trong sữa tươi có chứa một lượng lớn chất sắt và phốt pho, hai loại vi chất này không thích hợp và gây nên khó khăn trong quá trình tiêu hóa của trẻ sơ sinh.

Vì thế nếu cho trẻ sơ sinh uống sữa tươi quá sớm sẽ khiến cơ thể bé không hấp thu được dưỡng chất vốn có mà còn là tiền nguyên nhân hình thành sỏi thận.

6. Với sữa bột mua loại càng đắt càng tốt?

Trả lời: Tâm lý các bậc cha mẹ thường chọn sữa cho con theo bảng giá tiền, sữa càng đắt thì chất lượng càng tốt, càng đảm bảo cho bé sự phát triển đầy đủ và toàn diện nhất. Nhưng các chuyên gia cho rằng, đó không phải là yếu tố quan trọng hàng đầu để lựa chọn sữa cho bé mà khi chọn sữa điều đầu tiên bạn cần lưu ý đó là thành phần có trong sữa và các thông số của sữa.

Lợi dụng tâm lý của các bậc cha mẹ cho rằng “sữa càng đắt càng tốt” nên một số nhà sản xuất đã nâng giá sữa lên để đánh lừa người tiêu dùng. Hơn nữa, những loại sữa nhập khẩu luôn có giá cao hơn sữa nội vì nó phải chịu nhiều loại thuế, nhiều mức chí phí chứ chưa chắc chất lượng đã nổi bật hơn sữa nội. Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần tỉnh táo khi chọn sữa cho con em mình.

7. Sữa bột càng giàu canxi càng tốt cho bé?

Trả lời: Như bạn đã biết canxi là thành phần kích thích cho bộ xương phát triển, giúp bé tăng trưởng chiều cao dễ dàng nhưng điều này không có nghĩa là với bé sữa càng nhiều calci càng có lợi.

Trong quá trình chế biến sữa bột thì hàm lượng canxi chiếm tỷ lệ không cao như bạn tưởng, nhưng một số nhà sản xuất đã đề cao tỉ lệ canxi hóa học có trong sữa. Mặt khác, với cơ thể bé, khi hệ tiêu hóa còn non nớt thì rất khó có thể hấp thụ lượng canxi quá cao nhất lại là calci hóa học, thậm chí nó còn là “thủ phạm” dẫn đến chứng táo bón, sỏi thận.

Thu Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/hoi-dap-ve-sua-cho-be-17172/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY