Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hội Đông y đưa ra Thuốc phòng, chữa bệnh Covid-19: Chủ tịch Hội cho rằng có thể ngày xưa đã chữa được nhưng chưa biết gọi con vi rút đó tên gì

(MangYTe) - Mới đây, báo điện tử Tổ quốc nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc một số người lên các trang, nhóm của mạng xã hội để quảng cáo về Thuốc phòng, chữa bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19).

Theo phản ánh, một số người đã đăng hình ảnh thang Thuốc cùng với văn bản dài 3 trang của Trung ương Hội Đông y Việt Nam do Chủ tịch Hội Trần Văn Bản ký ban hành ngày 3/2/2020.

Cụ thể, văn bản này được gửi cho các vị Ủy viên BCH Hội, các Hội trực thuộc của Trung ương, tỉnh, thành phố về việc chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Trong văn bản này, ngoài đưa ra tình hình của bệnh Covid-19 trên thế giới, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì Hội Đông y Việt Nam cũng đưa ra các giải pháp để phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đáng chú ý, trong văn bản này, Hội Đông y Việt Nam cũng đưa ra các bài Thuốc nhằm nâng cao chính khí để hạn chế lây nhiễm như: Ngọc Bình Phong Tán, Bảo Nguyên Thang. Tiếp đó là các bài Thuốc để chữa bệnh như: Ngân Kiều Tán Gia Giảm (khi đang mắc bệnh); Thập Toàn Đại Bổ Thang (sau khi đã khỏi bệnh).

Cuối văn bản này, Hội Đông Y Việt Nam khẳng định “Trên đây là một số phương pháp phòng bệnh, chữa bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona”.

Quả thật, sau khi đọc văn bản này, ai cũng có thể lầm tưởng rằng, các bài Thuốc do Hội Đông y Việt Nam cung cấp có thể phòng và chữa được bệnh Covid-19.

Để tìm hiểu thực hư về văn bản này, phóng viên báo điện tử Tổ quốc đã liên hệ với ông Trần Văn Bản - Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam. Ông này thừa nhận, văn bản này đúng là của Trung ương Hội Đông y Việt Nam và chính ông là người ký ban hành.

Ông Bản cho biết, văn bản này dựa trên các tài liệu về Đông y, qua đó Hội đã chọn những bài Thuốc tăng cường chính khí để hạn chế lây nhiễm, chứ không hề nói bài Thuốc này để phòng bệnh.

“Khi dùng các bài Thuốc này, có người có thể hạn chế được nhưng cũng có người không hạn chế được, hạn chế bệnh ở mức độ nhất định chứ không phải là phòng hẳn” - Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam khẳng định.

Cũng theo ông Bản: “Bên Trung Quốc có nhiều phương pháp để chữa trị bệnh, tuy nhiên hầu hết đều kết hợp đông, tây y. Nhưng đó là tôi đọc qua Tạp chí y học của Trung Quốc”.

Khi chúng tôi hỏi, đã bệnh nhân nào bị Covid-19 được chữa bằng đông y chưa, ông Bản trả lời: “Chưa có bệnh nhân để chữa, đây là chủng mới nhưng cũng có thể là chủng này trùng với chủng bệnh ngày xưa mà Đông y đã chữa. Cũng có thể thời đó người ta chưa biết gọi tên vi rút đó là con gì?”.

Ngoài ra, Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam cũng lý giải, chúng tôi đưa ra các bài Thuốc đó với hy vọng có thể phối hợp, giúp nhân dân trong lúc căng thẳng của dịch bệnh Covid-19 này. Sắp tới, Hội đồng của chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm nhiều bài Thuốc nữa.

Cuối cùng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam Trần Văn Bản khẳng định, những bài Thuốc này chỉ đưa ra trong nội bộ của ngành để các thầy Thuốc nghiên cứu chứ không đăng tải lên mạng xã hội hay chỉ định cho đơn vị nào bán ngoài thị trường cả.

Dù ông Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam khẳng định văn bản chỉ ban hành nội bộ và mang tính tham khảo nhưng nói gì đi chăng nữa, văn bản này đã lọt ra ngoài. Trên thực tế, một số người đã sử dụng văn bản này để đăng tải lên mạng xã hội với mục đích quảng cáo các bài Thuốc này.

Chúng tôi đã liên hệ với người đăng thông tin về thang Thuốc và công văn của Hội Đông y Việt Nam, người này cho biết giá thang Thuốc phòng bệnh là 60 ngàn đồng/thang. Tuy nhiên, người này chỉ nói nếu có nhu cầu sẽ mua giúp chứ không hề nhận rằng mình bán các thang Thuốc này.

Thế Công

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/hoi-dong-y-dua-ra-thuoc-phong-chua-benh-covid-19-chu-tich-hoi-cho-rang-co-the-ngay-xua-da-chua-duoc-nhung-chua-biet-goi-con-vi-rut-do-ten-gi-20200311124821406.htm)

Tin cùng nội dung

  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Tôi muốn đăng ký khám chữa bệnh tại nhà cho ba mẹ tôi thì liên hệ ở đâu? Thủ tục như thế nào? Sắp tới công việc của tôi rất bận nên muốn tìm dịch vụ này cho tiện. Cảm ơn mangyte.vn! (Thu Hồng - Đà Nẵng)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY