12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hôi miệng lâu ngày có thể là dấu hiệu của 6 bệnh, gồm cả ung thư dạ dày

Thật kỳ lạ, đã hơn một năm trôi qua, anh An đã nghĩ ra nhiều cách để thoát khỏi tình trạng hôi miệng bất ngờ của mình, chẳng hạn như súc miệng, đánh răng ba lần một ngày và luôn giữ kẹo cao su sạch trong túi, nhưng hơi thở hôi vẫn làm anh khó chịu.

Đặc biệt thời gian gần đây không chỉ tình trạng hôi miệng vẫn kéo dài mà còn thường xuyên buồn nôn, nôn mửa. Trong hơn một tháng, anh An đã giảm gần 15 cân. Không dám chậm trễ nữa, anh An vội vàng đến bệnh viện kiểm tra.

Kết quả, nội soi dạ dày phát hiện có nhiều vết loét trong dạ dày, đồng thời phát hiện vi khuẩn Helicobacter pylori cao gấp hàng chục lần tiêu chuẩn. Cuối cùng, anh An được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày.

Hôi miệng nguyên nhân do đâu?

Hôi miệng thực chất là mùi phát ra từ các sulfua bay hơi, chẳng hạn như indole, mercaptomethane, methyl sulfide, hydrogen sulfide,… Trong đó, mùi trứng thối của hydrogen sulfide được nhiều người biết đến, và các chất khác cũng gây khó chịu hoặc có vị khó chịu.

Mặc dù những chất này vào miệng không nhiều nhưng chúng kết hợp với nhau tạo thành hơi thở nặng mùi.

Về mặt y học, chứng hôi miệng được chia thành 3 loại, đó là chứng hôi miệng giả, chứng hôi miệng sinh lý và chứng hôi miệng bệnh lý.

Chứng hôi miệng giả ám chỉ việc bệnh nhân tin rằng mình mắc chứng hôi miệng nhưng thực chất không phải, mà nhiều hơn là do ảnh hưởng của tâm lý. Chứng hôi miệng sinh lý là chứng hôi miệng thoáng qua hình thành do sự kết hợp của hôi miệng, hút thuốc lá, nghiện rượu, ăn uống (hành lá và tỏi) sau khi thức dậy vào buổi sáng.

Trong thực tế, hôi miệng bệnh lý chiếm 85% các trường hợp hôi miệng. Tình trạng này thường do các bệnh lý răng miệng gây ra như viêm nướu, viêm nha chu, vệ sinh răng miệng kém, hoại tử tủy, sâu răng, bệnh niêm mạc miệng,…

Ngoài ra, các bệnh lý khác như: dị vật ở đường tiêu hóa, dị vật ở đường hô hấp, nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, bệnh chuyển hóa (suy thận và tiểu đường) cũng có thể gây hôi miệng.

Hôi miệng bệnh lý, vấn đề không chỉ ở miệng

So với các loại chứng hôi miệng khác, chứng hôi miệng bệnh lý cứng đầu hơn, khó loại bỏ nếu không điều trị và ảnh hưởng nhiều hơn đến người bệnh chứ không chỉ giới hạn ở bản thân chứng hôi miệng.

So với các loại chứng hôi miệng khác, chứng hôi miệng bệnh lý cứng đầu hơn, khó loại bỏ.

1. Các bệnh răng miệng

Khi mắc các bệnh lý răng miệng như: viêm nướu, viêm nha chu, sâu răng, viêm chân răng… thì khoang miệng sẽ dễ bị tích tụ cặn thức ăn, cộng với sự tích tụ của các mảng bám răng tạo môi trường phát triển tốt nhất cho vi khuẩn. Kết hợp nhiều nguyên nhân khác nhau sẽ làm tăng sunfua và gây hôi miệng.

2. Trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản sẽ khiến một số thức ăn trong dạ dày trào ngược lên thực quản, tạo thành dị vật, mùi thức ăn cũng theo đó mà trào ngược lên thực quản. Nếu có triệu chứng, bạn nên đi khám ngay lập tức, có thể điều trị bằng phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, thuốc và các phương pháp điều trị bổ trợ khác.

3. Sỏi amidan

Có nhiều hốc gần amidan ở thành bên của hầu họng của cơ thể và có dịch nhầy sau mũi gần các hốc chứa một số vi khuẩn. Một số lượng lớn tế bào lympho và bạch cầu, các chất giống phô mai như muối vô cơ,… kết tụ lại tạo ra sỏi, sỏi sẽ phát ra mùi hôi.

4. Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori

Tỷ lệ nhiễm Helicobacter pylori ở nước ta khá cao. Nó không chỉ khiến người bệnh mắc hàng loạt các triệu chứng về đường tiêu hóa như: trào ngược axit, ợ hơi, chướng bụng, đau dạ dày, hôi miệng,… Nó cũng sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày dẫn đến viêm loét dạ dày tá tràng, viêm nhiễm mãn tính và ở một mức độ nhất định sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Tỷ lệ nhiễm Helicobacter pylori ở nước ta khá cao.

Do đó, nếu thấy hơi thở có mùi chua và hôi kéo dài không rõ nguyên nhân, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra xem mình có bị nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori hay không.

5. Viêm gan siêu vi

Viêm gan do virus, đặc biệt là bệnh nhân viêm gan B thường có hơi thở nặng mùi, diễn biến từ nhẹ đến nặng. Nguyên nhân có liên quan đến những tổn thương do virus viêm gan gây ra cho gan.

Ngoài ra, người bệnh còn có thể kèm theo các triệu chứng như chán ăn, vàng răng, táo bón, chướng bụng, chóng mặt, bồn chồn. Do đó, nếu nhận thấy các triệu chứng tương tự như trên ở bản thân, bạn nên cảnh giác với bệnh gan và đi kiểm tra kịp thời.

6. Khối u

Các khối u sẽ hình thành các tổn thương nhỏ li ti trên người bệnh. Mặc dù các triệu chứng ban đầu là nhẹ, nhưng tích tụ lâu dài sẽ mang theo một lượng lớn các hợp chất dễ bay hơi trong quá trình tuần hoàn máu và trao đổi chất của cơ thể. Mùi của các chất này trộn lẫn với nhau cũng có thể tạo thành mùi hôi miệng.

Tổng kết lại, nếu bạn bị hôi miệng lâu ngày không nên chỉ nghĩ đến vấn đề răng miệng mà cần quan tâm đến khả năng mắc các bệnh lý khác. Bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để kịp thời tìm ra nguyên nhân và điều trị triệu chứng.

Xem thêm:

Triệu chứng thiếu máu ở người già và 3 thực phẩm bổ máu người cao tuổi nên ăn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hoi-mieng-lau-ngay-co-the-la-dau-hieu-cua-6-benh-gom-ca-ung-thu-da-day-34381/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY