Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hồi phục kỳ diệu khi chỉ còn 1% cơ hội sống

Mỹ-Gregg Garfield, 53 tuổi, “bệnh nhân số 0”, một trong những người đầu tiên ở California mắc Covid-19 tháng 3, đã hồi phục và trở lại đời thường.

Garfield cầu hôn bạn gái hồi tháng 8, dự định đi trượt tuyết lại vào tháng 12. anh kêu gọi mọi người đeo khẩu trang và giữ khoảng cách xã hội. garfield cũng rất vui khi từ trường hợp của mình, các bác sĩ rút ra những kinh nghiệm điều trị covid-19 sau đó.

Hồi tháng 2, Gregg Garfield cùng những người bạn trượt tuyết quanh dãy núi Dolomite ở Italy, họ hoàn toàn chủ quan về Covid-19. Đây là thời điểm nCoV bắt đầu tấn công miền bắc Italy. Vài ngày sau chuyến đi, cả nhóm đều đau nhức cơ thể, sốt nhẹ, viêm họng và nghẹt mũi. Garfield ốm nặng nhất và nằm nghỉ trên giường suốt ba ngày.

Trở về California vào đầu tháng 3, sức khỏe của Garfield chưa cải thiện, bác sĩ thuyết phục anh đến Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật xét nghiệm nCoV. Ngày 5/3, anh nhận kết quả dương tính và nhập viện bởi tình hình xấu đi. Garfield nói với bạn mình rằng không thể thở và dường như sắp ch*t.

Sau hai ngày điều trị tại Trung tâm Y tế Providence Saint Joseph ở Burbank, California, lượng oxy trong máu xuống thấp, Garfield phải thở máy và dùng Thu*c an thần suốt một tháng. Trước khi lịm đi, Garfield nói với một y tá trong bộ đồ bảo hộ rằng: "Tôi không muốn ch*t".

Garfield biết đến như "bệnh nhân số không" tại bệnh viện, là một trong những người đầu tiên ở nam california mắc covid-19. các bác sĩ nỗ lực giữ tính mạng của garfield. hệ thống miễn dịch của anh bị ncov tấn công khiến sốt cao, huyết áp tụt rất thấp, nhiễm trùng máu và nhiễm khuẩn tụ cầu. các bác sĩ cho rằng garfield khi ấy chỉ có 1% cơ hội sống.

Gregg Garfield tập đi với khung đỡ tại Trung tâm y tế Providence Saint Joseph, California. Ảnh: People

Em gái và vợ sắp cưới của garfield cố gắng nghĩ tích cực. "nếu biết cơ hội sống của garfield, chúng tôi không chắc rằng có thể giữ sự tích cực này", a.j johnson, 47 tuổi, vợ sắp cưới của garfield, nhớ lại.

Johnson túc trực bên cạnh Garfield suốt 64 ngày nằm viện điều trị. Anh dần hồi tỉnh, sức khỏe có tiến triển.

Tiến sĩ daniel dea, bác sĩ chuyên khoa phổi và hồi sức tích cực, người điều trị chính cho garfield cho biết: "garfield không chỉ sống sót sau suy đa tạng, mà còn hồi phục gần như bình thường. thật kỳ diệu".

Ngày 2/4, Garfield rút máy thở, sút 23 kg cân nặng, ba ngón chân bị đen và 8 ngón tay tổn thương do thiếu máu.

Garfield cùng 12 người bạn mắc covid-19 đều sống sót, trong đó 5 người phải nhập viện. ngày 8/5, anh có thể đi bộ và xuất viện.

Garfield nói: "Tôi thấy mình giống như nhân vật Rip Van Winkle. Đi vào giấc ngủ suốt một tháng và thức dậy ở thế giới mới, mọi thứ đều thay đổi".

Tính đến nay, anh đã trải qua 7 cuộc phẫu thuật sửa lại ngón tay và chân, bên cạnh việc tập luyện mỗi ngày để hồi phục chức năng phổi. garfield tự nhận mình là "người may mắn nhất còn sống".

Nguyễn Ngọc (Theo People)

    Mạng Y Tế
    Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hoi-phuc-ky-dieu-khi-chi-con-1-co-hoi-song-4190952.html)

    Tin cùng nội dung

    Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY