12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hồi phục sau khi bất ngờ đổ gục trên sân cỏ, Eriksen có thể chơi bóng trở lại?

Rất khó để trả lời lúc này vì còn phụ thuộc vào sự hồi phục và những di chứng có thể Eriksen phải đón nhận sau cơn ngừng tim. Tuy nhiên, theo hầu hết các chuyên gia y tế thể thao đều nhận định: “Christian Eriksen khó có thể chơi bóng chuyên nghiệp trở lại”.

Đó là chia sẻ của bác sĩ Bác sĩ Trần Quốc Khánh - Khoa phẫu thuật cột sống Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) về tình trạng của cầu thủ Đan Mạch Erikson.

Như chúng ta đã biết, những phút cuối cùng hiệp thi đấu thứ nhất giữa đội tuyển Đan Mạch & Phần Lan trong khuôn khổ vòng Ck EURO2020 diễn ra vào ngày 12/6 vừa qua, khi chuẩn bị nhận bóng từ đường ném biên, cầu thủ Eriksen đã đột ngột đổ gục xuống sân dù không va chạm với ai.

Eriksen đổ gục xuống sân cỏ dù không va chạm với ai.

Thực sự đây là một khoảnh khắc đáng sợ xảy đến trước hàng chục nghìn người hâm mộ có mặt trên sân và đang được truyền hình trực tiếp tới người hâm mộ trên khắp hành tinh.

Rất may là ngay sau đó, đội ngũ y tế đã có mặt kịp thời, sơ cứu, ép tim ngoài lồng ngực và sốc điện để cứu sống anh ngay trên sân cỏ.

Được biết, Eriksen đổ gục vì một cơn ngừng tim - một trong những nguyên nhân gây đột tử hàng đầu tại Mỹ. Đa số những người sống sót sau cơn ngừng tim đều bị chấn thương sọ não và suy giảm ý thức ở một mức độ nào đó.

Việc tiên lượng dựa trên nhiều biến số (và nhiều trong số đó chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng) như: Tuổi tác, sắc tộc, tình trạng sức khỏe đi kém (tiểu đường, ung thư, nhiễm trùng, bệnh thận và đột quỵ..), các yếu tố trong quá trình ngừng tim (Thời gian từ khi đổ gục đến khi bắt đầu cấp cứu ngừng tuần hoàn và dùng máy khử rung tim), những thiếu hụt chức năng thần kinh sau khi tỉnh lại..

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được kiểm tra đánh giá bằng rất nhiều những thăm dò tân tiến như xét nghiệm máu hoặc dịch não tủy, điện thế gợi cảm giác não (SSEP), điện não đồ (EEG), CT scanner và MRI sọ não, quang phổ cộng hưởng từ và chụp cắt lớp phát xạ positron (PET) để xác định tổn thương cấu trúc não…Trước khi đưa ra tiên lượng cuối cùng.

Liệu Erikson có thể trở lại chơi bóng?

Rất khó để trả lời lúc này vì còn phụ thuộc vào sự hồi phục và những di chứng có thể Eriksen phải đón nhận sau cơn ngừng tim. Tuy nhiên, theo hầu hết các chuyên gia y tế thể thao đều nhận định: “Christian Eriksen khó có thể chơi bóng chuyên nghiệp trở lại”.

Sanjay Sharma, giáo sư tim mạch thể thao tại London’s St George’s University cho biết tùy thuộc vào cả cầu thủ và câu lạc bộ để đánh giá rủi ro của việc tiếp tục thi đấu. Ở nước Anh thì nhiều khả năng là không. “Thực sự là anh ấy đã chết hôm nay, dù chỉ vài phút. Vậy liệu các chuyên gia y tế có cho phép anh ấy chết một lần nữa không? Câu trả lời là không”, Sanjay Sharma phát biểu.

Hầu hết các chuyên gia y tế thể thao đều nhận định: “Christian Eriksen khó có thể chơi bóng chuyên nghiệp trở lại”.

Cầu thủ Fabrice Muamba bị ngừng tim trong hiệp một của trận tứ kết FA Cup giữa Bolton với Tottenham Hotspur vào tháng 3 năm 2012 và may mắn được cứu sống. Giờ anh ấy đã bình phục nhưng tuyên bố từ giã bóng đá chuyên nghiệp sáu tháng sau đó ở tuổi 24 để chuyển sang làm huấn luyện viên đội trẻ.

Vậy để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc, trước mỗi sự kiện thể thao, chúng ta cần chuẩn bị những gì để dự phòng tốt nhất? Bác sĩ Khánh cho rằng, với vận động viên: cần được thăm khám sức khỏe sàng lọc kỹ lưỡng, đặc biệt là vấn đề tim mạch. Tránh sử dụng chất kích thích, dinh dưỡng đảm bảo và tránh thức quá khuya.

Với ban tổ chức: Luôn có ekip sơ cứu được đào tạo chuyên nghiệp và diễn tập thường xuyên cũng như những trang thiết bị cần thiết đi kèm, được biệt là máy khử nhịp tim.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hoi-phuc-sau-khi-bat-ngo-do-guc-tren-san-co-eriksen-co-the-choi-bong-tro-lai-31175/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY