Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hơn 400 bác sĩ cập nhật giải pháp trị bệnh động mạch ngoại biên

Bác sĩ tại các bệnh viện lớn trong và ngoài nước thảo luận về các phương pháp điều trị bệnh động mạch ngoại biên nhằm giúp bệnh nhân mau hồi phục.

Bayer phối hợp với bệnh viện bạch mai vừa tổ chức hội thảo chuyên đề "bước tiến mới trong điều trị bệnh động mạch ngoại biên" với sự tham dự của hơn 400 bác sĩ tim mạch, tim mạch can thiệp và phẫu thuật mạch máu, trong đó có các bác sĩ đến từ hội tim mạch can thiệp việt nam, bệnh viện đại học y dược tp hcm, khoa y đại học colorado, bệnh viện chợ rẫy.

Hội thảo được tổ chức tại hà nội và tp hcm, đồng thời truyền trực tuyến thảo luận về các phương thức thực hành y khoa, các nhu cầu y tế chưa được đáp ứng và dữ liệu khoa học gần đây liên quan đến phương pháp điều trị mới cho người bệnh động mạch ngoại biên (pad).

Động mạch ngoại biên là một bệnh mạn tính có thể tiến triển nặng, trong đó các động mạch bị thu hẹp làm giảm lưu lượng máu, thường là đến các chi dưới. điều đáng lo ngại là hầu hết các người bệnh đều không có triệu chứng. người bệnh động mạch ngoại biên thường đồng thời có bệnh ở các động mạch khác như ở tim và não, có nguy cơ gặp những biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và cắt cụt chi.

Tại hội thảo, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ nguyễn quang tuấn, giám đốc bệnh viện bạch mai trình bày về tầm quan trọng cũng như gánh nặng bệnh lý với người bệnh động mạch ngoại biên (pad). phần chia sẻ kinh nghiệm và các giải pháp mới trong điều trị bệnh tới các đồng nghiệp, mang lại cơ hội phục hồi sau điều trị cho người bệnh.

Tiến sĩ, bác sĩ nguyễn quốc thái, bệnh viện bạch mai, đánh giá về những tồn đọng và giải pháp mới trong điều trị bệnh chống huyết khối động mạch ngoại biên. bác sĩ nêu ra những điều trị hiện tại và đặt vấn đề cải thiện tiên lượng cho người bệnh can thiệp. nghiên cứu về bảo vệ người bệnh động mạch ngoại biên thuộc các bệnh cảnh lâm sàng khác nhau được phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ marc bonaca, khoa y đại học colorado (mỹ) trình bày tại hội thảo.

Phó giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ marc bonaca, khoa y đại học colorado (mỹ) chia sẻ thông qua hình thức trực tuyến tại hội thảo về các dữ liệu nghiên cứu bảo vệ người bệnh động mạch ngoại biên thuộc các bệnh cảnh khác nhau. ảnh: khang lê.

Theo bài viết đăng tải trên thông tin trung tâm thông tin công nghệ sinh học quốc gia mỹ (ncbi) vào năm 2018, ước tính toàn cầu có khoảng 200 triệu người bệnh động mạch ngoại biên. các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng số lượng người bệnh này chiếm tỷ lệ nhiều ở các nước thu nhập trung bình - thấp thuộc khu vực đông nam á và tây thái bình dương.

Tại việt nam, không ít người bệnh động mạch ngoại biên thường đến viện muộn khi có triệu chứng đau chân cả lúc nghỉ. do đó, tiên lượng của người bệnh xấu hơn người bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn sớm. trong năm 2020, lĩnh vực bệnh động mạch ngoại biên đã có nhiều giải pháp mới mở ra hướng điều trị mới cho người bệnh.

Tiến sĩ, bác sĩ phan quốc hùng, phó khoa phẫu thuật mạch máu, bệnh viện chợ rẫy thảo luận hướng cải thiện tiên lượng cho người bệnh động mạch ngoại biên sau can thiệp. ảnh: khang lê.

Giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ trương quang bình, phó giám đốc bệnh viện đại học y dược tp hcm cho biết, trong lĩnh vực bệnh động mạch ngoại biên có 2 nghiên cứu lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên (rct) cho thấy liệu pháp chống huyết khối làm giảm nguy cơ biến cố lớn tim mạch (mace), đột quỵ, nhồi máu cơ tim, giảm biến cố lớn trên chi (male) kể cả biến cố cắt cụt chi, ở bệnh cảnh mạn tính (nghiên cứu compass) và cấp tính (nghiên cứu voyager pad). những nghiên cứu này là bước tiến mới làm thay đổi hướng dẫn và thực hành điều trị để bảo vệ tốt hơn cho người bệnh động mạch ngoại biên.

Các khách mời thảo luận và hỏi đáp với chuyên gia về giải pháp mới trong điều trị bệnh động mạch ngoại biên. ảnh: khang lê.

Tại hội thảo, bayer giới thiệu liệu pháp kháng đông không kháng vitamin k (noac) như một trong những giải pháp góp phần giảm các biến chứng nguy hiểm về tim mạch và chi.

Liệu pháp kháng đông không kháng vitamin k cho bệnh động mạch ngoại biên có trong hướng dẫn của hiệp hội châu âu về tim mạch (esc) cho việc góp phần hỗ trợ điều trị hội chứng mạch vành cấp không st vào năm 2020.

Trong những năm gần đây, bayer đã không ngừng nỗ lực phát triển các phương pháp điều trị cho người bệnh động mạch ngoại biên. các hoạt động này cho thấy bayer không ngừng cải thiện kết quả chẩn đoán và chất lượng cuộc sống cho người bệnh động mạch ngoại biên.

Bác sĩ trần thị lan hương, giám đốc y khoa nhánh dược phẩm của bayer việt nam chia sẻ, những bệnh lý liên quan đến tim mạch đã trở thành vấn đề cần được quan tâm. bayer không ngừng nỗ lực nghiên cứu trong nhiều lĩnh vực nhằm tìm ra các phương pháp điều trị mới cho các bệnh này. trên thế giới, bayer hợp tác với các viện nghiên cứu cũng như hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu lâm sàng để giúp các bác sĩ tiếp cận các liệu pháp mới nhất trong quá trình điều trị cho người bệnh. người bệnh sẽ được tiếp cận các liệu pháp và dịch vụ y tế tốt nhất có thể.

Thạc sĩ, bác sĩ trần thị lan hương, giám đốc y khoa nhánh dược phẩm, bayer việt nam chia sẻ về những những hoạt động nghiên cứu của đơn vị trong việc hỗ trợ điều trị bệnh động mạch ngoại biên. ảnh: khang lê.

"buổi hội thảo mang lại nhiều thông tin cần thiết cho cộng đồng y khoa tại việt nam. bayer hy vọng rằng liệu pháp mới này có thể giúp việt nam giảm thiểu các trường hợp người bệnh mắc các bệnh lý liên quan đến huyết khối, từ đó giúp người dân cải thiện chất lượng của cuộc sống", bà lan hương nói thêm.

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hon-400-bac-si-cap-nhat-giai-phap-tri-benh-dong-mach-ngoai-bien-4214482.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng có thể cung cấp cho tôi giá phòng/ngày của BV điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp được không? Ở BV này áp dụng chung cho các khoa hay mỗi khoa một đơn giá khác nhau? Xin chân thành cảm ơn.
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Cúm là bệnh viêm cấp tính đường hô hấp do virut. Bệnh mang tính lây truyền, rất dễ phát thành dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY