Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hơn 70 ngày vượt cửa tử của thiếu nữ viêm cơ tim

TP HCM-Thiếu nữ 15 tuổi, ngụ quận Tân Phú, sau ba ngày ho, sổ mũi, đau bụng, nôn ói nhiều đã rơi vào tình trạng nguy kịch.

Em được người nhà đưa vào bệnh viện nhân dân 115 cấp cứu tối 26/10/2021, suy hô hấp, trụy tim mạch. bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc tim do viêm cơ tim tối cấp. em được đặt nội khí quản, thở máy, dùng thu*c trợ tim liều cao kèm sốc điện điều chỉnh rối loạn nhịp tim nhưng tình trạng không cải thiện, chuyển đến bệnh viện nhi đồng 1.

Phó giáo sư Phạm Văn Quang (Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết khi vào viện, bệnh nhân hôn mê, môi tái, trụy tim mạch kèm rối loạn nhịp thất. Các bác sĩ giúp em thở, dùng Thu*c tăng sức co bóp cơ tim liều cao và đặt máy tạo nhịp. Tuy nhiên, tim bệnh nhân vẫn đập yếu, rối loạn nhịp thất, tụt huyết áp nặng và tổn thương các cơ quan.

Các bác sĩ phối hợp nhiều kỹ thuật để cứu thiếu nữ viêm cơ tim tối cấp. ảnh: bệnh viện nhi đồng 1

Bác sĩ quyết định can thiệp ECMO (chạy tim phổi nhân tạo) để hỗ trợ tình trạng tim mạch bệnh nhân. "Đây là trường hợp nặng nhất mà ê kíp hồi sức đương đầu, kể cả sau khi được hỗ trợ bởi hệ thống ECMO, tình trạng huyết động học của bệnh nhân vẫn không cải thiện, huyết áp vẫn thấp, đe dọa tính mạng", bác sĩ Quang chia sẻ.

Trước tình huống này, các bác sĩ áp dụng kỹ thuật mới VAA-ECMO. Đây là hình thức hỗ trợ tim bằng hai đường động mạch và một đường tĩnh mạch, thay vì chỉ một động mạch, một tĩnh mạch để tăng cung lượng tim, cải thiện tình trạng huyết động học. Bên cạnh đó, ê kíp hạ thân nhiệt chỉ huy để bảo vệ não cho bệnh nhân và dùng Thu*c chống loạn nhịp kèm máy tạo nhịp để kiểm soát rối loạn nhịp tim.

Sau hơn 48 giờ hồi sức căng thẳng, có những lúc tưởng chừng không qua khỏi, tình trạng tim mạch của bệnh nhân đã ổn định dần. Do tình trạng trụy tim mạch kéo dài dẫn đến tổn thương nhiều cơ quan như gan, thận, tiêu hóa, não, kíp điều trị đã phối hợp lọc máu liên tục để ổn định chức năng các cơ quan.

Trải qua hai tuần can thiệp ECMO, chức năng tim hồi phục, người bệnh được cai máy thành công nhưng tính mạng vẫn còn nguy hiểm do tình trạng suy đa cơ quan chưa cải thiện. Các bác sĩ tiếp tục cho thở máy, lọc máu liên tục, dinh dưỡng, kháng sinh thích hợp trong gần hai tháng để hỗ trợ chức năng hô hấp, gan, thận, tiêu hóa.

Bệnh nhân trong quá trình điều trị với nhiều kỹ thuật hồi sức tích cực. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 1

Điều kỳ diệu đã đến sau hơn 70 ngày chiến đấu, chức năng các cơ quan bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn. Thiếu nữ khỏe mạnh, tỉnh táo, ăn uống bình thường và vừa xuất viện trong niềm hạnh phúc của các y bác sĩ.

Bệnh viêm cơ tim thường khó phát hiện khi các triệu chứng khởi đầu rất mơ hồ, dễ nhầm lẫn với các bệnh khác như cảm sốt. hậu quả của bệnh rất nặng nề, thậm chí t* vong. hạn chế để trẻ tiếp xúc với người lớn đã mắc những bệnh liên quan đến các siêu vi, dinh dưỡng cho trẻ đầy đủ, chủng ngừa các bệnh bạch hầu, cúm, rubella, quai bị... trẻ ở tuổi đi học cần tập thói quen rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hon-70-ngay-vuot-cua-tu-cua-thieu-nu-viem-co-tim-4416996.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Theo y học cổ truyền hoa lẻ bạn có vị ngọt, nhạt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, chống viêm, cầm máu, nhuận phế, giảm ho, giải độc.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Theo y học cổ truyền, lá cây cúc lương có vị ngọt nhạt, hơi đắng. Có tác dụng thanh nhiệt, giải cảm nắng, tiêu tích trệ.
  • Nhân dân thường thu hái thân cây về làm chổi (chổi xuể) quét nhà. Khi bị cảm sốt, dùng ngay chổi này đốt dưới giường, chõng của người ốm nằm để chữa bệnh.
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Viêm cơ tim là tình trạng viêm, hoại tử hoặc ly giải của tế bào cơ tim gây nên do nhiễm khuẩn, do bệnh mô liên kết, do nhiễm độc hoặc không rõ nguyên nhân.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY