Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hôn mê sau nhiều ngày uống rượu không ăn

Phú Thọ-Người đàn ông 50 tuổi, uống rượu nhiều ngày không ăn uống gì, rơi vào tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim ngừng thở.

Rạng sáng 19/3, ông được người nhà đưa tới Phòng khám Đa khoa Hùng Vương - Sơn Dương cấp cứu, da tái nhợt, đồng tử giãn tối đa, mạch không đo được. Bác sĩ xử lý ép tim 30 phút, bệnh nhân có nhịp tim trở lại, sau đó được đặt ống nội khí quản, duy trì Thu*c vận mạch. Bệnh nhân qua cơn nguy kịch, được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương tiếp tục điều trị.

Sau gần hai ngày hồi sức, hiện tình trạng bệnh nhân còn rất nặng. Người bệnh có bệnh lý suy thận, đang phải lọc máu. Các bác sĩ dùng biện pháp hạ thân nhiệt chỉ huy, an thần, thở máy.

Nhận định ban đầu, người bệnh lạm dụng rượu dẫn tới ngộ độc, ngừng tuần hoàn. Các bác sĩ cho biết khi uống quá nhiều rượu, không ăn uống, cơ thể thoát ức chế, mất kiểm soát, bệnh nhân sẽ bị ngộ độc nặng với các triệu chứng kích thích thần kinh, hạ đường huyết, tụt huyết áp, hạ thân nhiệt, thậm chí suy hô hấp, hôn mê sâu.

Bác sĩ khuyến cáo người dân nên hạn chế uống rượu. Đặc biệt, những người người gầy yếu, suy dinh dưỡng, phụ nữ, người mắc bệnh tim mạch, thận, bệnh về hô hấp... không nên sử dụng rượu bia. Nếu buộc phải uống, uống ít nhất có thể và nên uống sau khi ăn. Ngoài ra, sau khi nhậu, nếu người bệnh vẫn tỉnh và nhận biết được, cần cho ăn uống thêm thực phẩm có đường, tinh bột như gạo, ngô, khoai, sắn, uống sữa, nước hoa quả có đường, nước canh, cháo loãng... để có năng lượng.

Bác sĩ cấp cứu bệnh nhân. Ảnh: Xử lý từ video

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hon-me-sau-nhieu-ngay-uong-ruou-khong-an-4250759.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Mấy ngày gần đây ở tỉnh Quảng Ninh có một số trường hợp đã xảy ra tình trạng ngộ độc rượu rất nguy kịch, thậm chí đã có một số người Tu vong.
  • Người thân cần biết xử trí đúng cách khi nạn nhân có biểu hiện ngộ độc rượu để tránh những tai biến đáng tiếc.
  • Khi bị ngộ độc rượu, nạn nhân sẽ mất khả năng vận động tự chủ, không điều khiển được hành vi, gây ngừng thở và có thể Tu vong.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY