12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hơn nửa số ca ung thư chết người được chẩn đoán quá muộn - Đây là 10 dấu hiệu bạn KHÔNG BAO GIỜ được bỏ qua

Hơn nửa số ca ung thư tuyến tụy đang được chẩn đoán trong trường hợp khẩn cấp khi mà cơ hội sống sót thấp hơn nhiều. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các khối u não, các chuyên gia đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng COVID là nguyên nhân tiếp tục thúc đẩy chẩn đoán muộn.

Các chuyên gia cảnh báo việc phát hiện sớm căn bệnh này là chìa khóa để gia tăng hiệu quả điều trị.

Dữ liệu của dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) cho thấy, khoảng 3% trường hợp ung thư vú và 8% trường hợp ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán trong các phòng cấp cứu.

Nhưng số liệu thống kê của NHS cho thấy các bệnh ung thư nguy hiểm gây chết người cao như ung thư phổi, gan, não, thực quản, tuyến tụy và dạ dày - có nhiều khả năng được chẩn đoán muộn tại các khoa cấp cứu. Kết quả là, thời gian sống sót trung bình trong 5 năm chỉ là 16%.

Hơn nửa số ca ung thư chết người được chẩn đoán quá muộn.

Các tổ chức về ung thư muốn con số này tăng lên 28% vào cuối thập kỷ. Họ kêu gọi nhận thức tốt hơn về các triệu chứng ung thư phổ biến, bao gồm đau đầu, giảm cân đột ngột, nôn mửa và chán ăn. Đồng thời, các chuyên gia cho biết cũng cần có các cuộc kiểm tra tốt hơn để đảm bảo chẩn đoán sớm hơn và khả năng sống sót tốt hơn.

Anna Jewell, Chủ tịch nhóm hành động về các bệnh Ung thư có tỷ lệ sống sót thấp (LSCT) của Anh, cho biết: “Chúng tôi biết rằng sự chậm trễ trong chẩn đoán sẽ dẫn đến kết quả kém hơn nhiều cho những bệnh nhân mắc các bệnh ung thư tiến triển nhanh này.

Những bệnh ung thư này hiện rất khó hoặc không thể điều trị ở giai đoạn sau và thời gian từ khi chẩn đoán đến khi tử vong thường rất ngắn so với những bệnh ung thư có khả năng sống sót cao hơn. Tình hình rất nguy cấp và đã trở nên trầm trọng hơn bởi đại dịch COVID-19".

Dữ liệu mới nhất của NHS cho thấy 53% ung thư tuyến tụy được chẩn đoán ở các khoa cấp cứu, trong khi đối với khối u não là 52,7%, gan 44,9%, phổi 35,3%, dạ dày 30,2% và thực quản 20,5%.

Hơn 90.000 người Anh được chẩn đoán mắc 6 bệnh ung thư này hàng năm, với khoảng 67.000 người tử vong. Anh là một trong những quốc gia có tỷ lệ sống sót sau ung thư tồi tệ nhất ở Tây Âu, với các chuyên gia đổ lỗi cho sự chậm trễ trong chẩn đoán và thiếu xét nghiệm nhanh chóng cho những thất bại của Vương quốc Anh.

Điều này dẫn đến việc các chuyên gia hàng đầu đặt ra các mục tiêu mới để phát hiện khối u tốt hơn để giúp giảm tử vong do ung thư. Các quan chức về y tế muốn 3/4 trường hợp được chẩn đoán sớm vào năm 2030. Hiện tại, chỉ một nửa được xác định ở giai đoạn một hoặc hai.

Người phát ngôn của NHS cho biết, bất kỳ ai có các triệu chứng ung thư tiềm ẩn nên nói chuyện với bác sĩ đa khoa của mình.

Người phát ngôn của NHS cho biết, bất kỳ ai có các triệu chứng ung thư tiềm ẩn nên nói chuyện với bác sĩ đa khoa của mình. Đã có một loạt các đổi mới được đưa ra để giúp thực hiện tham vọng này, bao gồm một xét nghiệm máu mới mang tính cách mạng để phát hiện hơn 50 loại ung thư trước khi các triệu chứng xuất hiện.

Hiện có hàng trăm loại ung thư khác nhau. Trong khi một số triệu chứng là cụ thể, có một số ít biểu hiện chung chung hơn hoặc thường thấy nhất ở bệnh nhân ung thư. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn đã mắc bệnh. Nhưng nó luôn có giá trị với các bác sĩ.

- Giảm cân không giải thích được

- Vết sưng hoặc cục u bất thường như ở cổ, nách, dạ dày, bẹn, ngực, vú hoặc tinh hoàn

- Ho dai dẳng và không biến mất sau ba hoặc bốn tuần

- Thay đổi nốt ruồi - tìm kiếm bất kỳ thay đổi nào về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc của những nốt ruồi hiện có hoặc những nốt ruồi mới mọc

- Có máu trong phân hoặc đi tiểu, hoặc thay đổi thói quen đi tiêu

- Các vấn đề về đường tiểu, chẳng hạn như chảy dịch hoặc thức dậy nhiều lần trong đêm

- Đau không giải thích được hoặc đau kéo dài hơn 4 tuần

- Ợ chua dường như không biến mất

- Khó nuốt

- Đổ mồ hôi nhiều vào ban đêm.

Xem thêm:

Deltacron - Biến thể COVID mới kết hợp Delta và Omicron được tìm thấy ở Đảo Síp

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hon-nua-so-ca-ung-thu-chet-nguoi-duoc-chan-doan-qua-muon--day-la-10-dau-hieu-ban-khong-bao-gio-duoc-bo-qua-33405/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY