Sức khỏe hôm nay

Hôn trẻ - Yêu trẻ hay hại trẻ?

Theo thói quen nhiều người thường bày tỏ sự yêu thương của mình bằng cách hôn lên má hoặc môi của những đứa trẻ. Tuy nhiên, từ những nụ hôn yêu thương lại là nguồn cơn gây ra nhiều bệnh nguy hiểm ở trẻ.

Cưng nựng và hôn trẻ là cách thể hiện tình cảm quen thuộc của bố mẹ dành cho con hoặc ông bà dành cho cháu, tuy nhiên, ẩn sau những nụ hôn không an toàn mà các bậc phụ huynh dành cho trẻ là nhiều tác động xấu đến sức khỏe, đôi khi gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Với trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh chào đời hoàn toàn trong sáng, thuần chất, không đi kèm bất cứ vi khuẩn nào có thể gây sâu răng hay các bệnh liên quan tới răng khác. Tuy nhiên, những thứ ấy dễ dàng được cha mẹ truyền sang trẻ chỉ với một nụ hôn vào miệng. Khi người lớn truyền vi khuẩn vào miệng trẻ, vi khuẩn đó sẽ chuyển hóa đường từ thức ăn thành axit và phá huỷ men răng.

Cùng với đó, hệ miễn dịch của trẻ cũng chưa phát triển hoàn thiện nên trẻ rất dễ bị lây bệnh từ chính sự tiếp xúc và gần gũi của người lớn cụ thể nhất là việc hôn trẻ. Vì vậy, với trẻ nhỏ, đặc biệt là dưới 6 tháng tuổi, hôn nhiều có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển của bé. Làn da của trẻ sơ sinh mẫn cảm gấp chục lần người thường. Việc hôn môi trẻ nhỏ hết sức tai hại. Sức đề kháng của trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh vô cùng kém, hôn môi trẻ dễ truyền nhiễm bệnh, truyền nhiễm vi khuẩn sang cho trẻ, tăng cơ hội nhiễm bệnh của trẻ, nhất là các bệnh viêm gan A, bệnh kiết lỵ, bệnh lao phổi ...hay thậm chí là tử vong.

Để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, mẹ nên có những biện pháp bảo vệ thích hợp. Các mẹ có thể từ chối khéo các hành động thân mật bằng cách cho mọi người nói chuyện với bé và luôn giữ bé trong lòng mình và dưới đây là một số đối tượng mà mẹ cần cảnh giác không nên cho hôn trẻ:

Người mọc mụn nước

Đối với những người mà trên khuôn mặt, khóe miệng, mắt, chân tay xuất hiện những mảng mụn nước li ti bằng hạt gạo thì mẹ hãy cảnh giác không cho hôn trẻ. Đồng thời kèm theo đó là hiện tượng sốt hoặc các hạch bạch huyết cục bộ sưng to rất có khả năng người đó bị nhiễm virus herpes simplex (virus mụn nước đơn thuần).

Herpes là bệnh truyền nhiễm, nó có thể truyền từ người này sang người khác qua da tới da, đặc biệt qua đường hôn, đối với người lớn không mấy nghiêm trọng nhưng lại có thể gây ra tử vong ở trẻ nhỏ, đặc biệt lứa tuổi từ 1-4 tuổi. Sau 2 tuổi là thời điểm dễ phát bệnh nhất.

Khi trẻ bị nhiềm Herpes thường có triệu chứng như khó thở, bú kém, co giật, chậm phát triển, suy gan, não và hệ thần kinh bị tổn thương và đặc biệt nặng nhất là có thể dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, những người mắc bệnh này nên tuyệt đối tiếp xúc với trẻ, đặc biệt không được phép hôn trẻ.

Người mắc các bệnh tiêu hóa

Người lớn mắc các bệnh lý về đường tiêu hóa cũng dễ lây nhiễm cho trẻ nhỏ như người lớn bị nhiễm virus gây bệnh tay chân miệng (nhóm Enterovirus). Tuy không phát thành bệnh nhưng những vết loét nhỏ trong miệng có thể theo dịch tiết hầu họng làm lan truyền virus qua trẻ khi hôn trẻ.

Theo ghi nhận của các bác sĩ chuyên về bệnh truyền nhiễm, tình trạng người đang mắc bệnh tiêu chảy cấp mặc dù là bệnh truyền nhiễm đường ruột, nhưng các vi khuẩn như E.Coli, hay vi khuẩn Helicobacter Pylori (thường gọi là vi khuẩn HP) gây bệnh loét dạ dày rất nguy hiểm… cũng dễ xâm nhập vào đường tiêu hóa của trẻ từ nụ hôn.

Người hút thuốc lá

Những người sử dụng thuốc lá thì cũng không nên hôn trẻ vì hệ miễn dịch của con không thể chống lại được các chất độc hại đang lưu trong khoang miệng của người sử dụng. Nó sẽ gây ra bệnh hô hấp và nhiều bệnh khác cho trẻ sơ sinh.

Người đang trang điểm

Cho dù là sử dụng kem nền, son môi, phấn phủ hay chỉ kẻ mắt thì cũng chắc chắn sẽ chứa chì, thủy ngân hoặc các hóa chất khác. Các chất độc hại này có khả năng xâm nhập vào cơ thể trẻ sơ sinh thông qua nụ hôn, gây ra viêm da tiếp xúc, nhiễm độc chì mãn tính và các bệnh khác. Chính vì vậy, người mẹ nên tránh tranh điểm quá đậm, tiếp xúc với con cần tẩy trang trước khi bế bé.

Người bị tiêu chảy

Mặc dù đây là bệnh lây nhiễm đường ruột, nhưng vi khuẩn gây bệnh lại xâm nhập thông qua khoang miệng. Vì thế, ở miệng của người bị tiêu chảy cũng có thể mang vi khuẩn gây bệnh. Khi hôn trẻ, những vi khuẩn này sẽ xâm nhập và lây bệnh cho các bé. Người mẹ khi hôn con hoặc dùng lưỡi thử độ nóng lạnh của thức ăn trước khi cho con ăn cũng có thể làm tăng khả năng mắc bệnh kiết lị cho trẻ.

Người bị bệnh răng miệng

Những người mắc bệnh răng miệng như viêm nướu, viêm tủy răng, bệnh nha chu, sâu răng chưa trị khỏi… đôi môi và khoang miệng sẽ có rất nhiều tác nhân gây bệnh nguy hiểm như vi khuẩn hoặc virus. Nếu người này hôn em bé thường xuyên, các loại vi khuẩn và virus này sẽ theo nụ hôn xâm nhập vào miệng của trẻ, khiến trẻ sẽ bị mắc bệnh răng miệng hoặc nặng hơn là những biến chứng khó lường khác.

Người cảm lạnh

Trẻ sơ sinh sức đề kháng yếu, dễ bị nhiễm vi-rút cúm, viêm phế quản gây ra, viêm phổi, viêm tai giữa thuyên tắc hoặc hợp nhất viêm não, viêm cơ tim. Do đó ngay cả khi chỉ có các triệu chứng cúm nhẹ, hay đau đầu nhẹ, đau họng… người mẹ cũng nên mang khẩu trang ở nhà, tránh sự tiếp xúc thân mật với em bé.

Ánh Dương

Theo Pháp Luật Đời Sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/hon-tre--yeu-tre-hay-hai-tre-28180/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY