12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hot: Cô gái trẻ thủng 500 lỗ ở giác mạc khi sử dụng điện thoại ở độ sáng tối đa

Sau 2 năm sử dụng điện thoại ở độ sáng tối đa, bác sĩ phát hiện giác mạc trái của Chen bị tụ máu, thị lực tổn thương vĩnh viễn. Nghiêm trọng hơn, giác mạc mắt phải của cô gái có 500 lỗ thủng,

Sau một ngày làm việc vất vả, nhiều người có thói quen thư giãn bằng cách tắt đèn, bật điện thoại và lướt mạng trước khi ngủ.

Tuy nhiên, qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia y tế nhận thấy ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại di động có thể là nguyên nhân gây chết tế bào võng mạc của con người và ảnh hưởng tới thị lực, thậm chí là ung thư mắt và mù lòa.

Mới đây, mạng xã hội liên tục chia sẻ câu chuyện của cô gái tên Chen 25 tuổi ở Đài Loan, cô nàng này bị tổn thương mắt nghiêm trọng sau 2 năm sử dụng điện thoại ở độ sáng tối đa.

Chen cho biết, cô có thói quen bật độ sáng màn hình điện thoại lên mức tối đa bất kể ngày hay đêm. Khi mắt có dấu hiệu đau và đỏ ngầu, cô đi khám.

Bác sĩ phát hiện giác mạc trái của Chen bị tụ máu, thị lực tổn thương vĩnh viễn. Nghiêm trọng hơn, giác mạc mắt phải của cô gái có 500 lỗ thủng, theo The Sun.

Cô gái bị thủng 500 lỗ trên giác mạc vì không hạ độ sáng màn hình điện thoại. (Ảnh: The Sun)

Cô gái được điều trị bằng steroid, tình trạng cải thiện sau ba ngày dùng thuốc. Các bác sĩ cho biết khi mắt nhìn dưới ánh sáng 600 lumens trong 2 giờ tương tự như đưa nó vào nướng trong lò vi sóng.

"Điện thoại mà bệnh nhân sử dụng đã phát ra ánh sáng chói ở mức 625 lumens, cao gấp đôi mức khuyến nghị 300 lumens", một bác sĩ điều trị cho Chen nói với tờ trên.

Trường hợp của Chen thực sự là một hồi chuông cảnh báo với những ai đang có thói quen sử dụng điện thoại với ánh sáng tối đa thường xuyên, nhất là với giới trẻ.

Bên cạnh những ảnh hưởng nghiêm trọng như của Chen, chúng ta cần nắm rõ thêm các tác hại khi sử dụng điện thoại ban đêm với độ sáng tối đa liên tục để bảo vệ sức khỏe của mình:

Sử dụng điện thoại ban đêm cực hại mắt

Các bác sĩ nhãn khoa cho rằng, tiếp xúc với điện thoại ban đêm cũng khiến bạn bị nhiễm độc võng mạc. Sự căng thẳng cao ở võng mạc của người trẻ tuổi có thể dẫn đến các chứng rối loạn về mắt, như thoái hóa điểm vàng. Trong trường hợp nghiêm trọng, mắt bạn có khả năng bị mù...

Theo Kasun Ratnayake, một nhà nghiên cứu cho biết, ánh sáng xanh khi chiếu vào võng mạc có thể giết chết các tế bào trong mắt. Về cơ bản, mọi người đều phải trải nghiệm điều này trong độ tuổi 50-60 nhưng việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh trong môi trường tối có thể đẩy nhanh quá trình này.

Sử dụng điện thoại ban đêm gây mất ngủ

Ánh sáng màu xanh phát ra từ chiếc điện thoại di động ảnh hưởng đến việc sản xuất melatonin. Melatonin là một trong những chất kích thích tố giúp con người ngủ ngon và sâu. Thường xuyên sử dụng điện thoại di động vào ban đêm trước khi đi ngủ có thể khiến bạn mất hoặc mắc bệnh trầm cảm.

Ảnh minh họa

Sử dụng điện thoại ban đêm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Việc tiếp xúc với ánh sáng màu xanh ảnh hưởng đến tâm trạng của con người. Việc sử dụng điện thoại ban đêm còn tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, cụ thể là do việc thức khuya tập trung xem điện thoại trong bóng tối khiến mức đường huyết giảm mạnh, tư thế nằm xem tập trung vào điện thoại khiến người sử dụng có xu hướng dễ bị trầm cảm hơn so với những người bình thường.

Ảnh minh họa

Sử dụng điện thoại ban đêm nguy cơ ung thư cao

Như đã nói ở trên, ánh sáng màu xanh phát ra từ điện thoại di động ảnh hưởng đến việc sản xuất melatonin. Không chỉ giúp chúng ta ngủ ngon, melatonin còn là một hoocmon quan trọng nhờ tính chất chống ôxy hoá của nó và giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư đặc biệt là ung thư vú.

Ảnh minh họa

Sử dụng điện thoại ban đêm ảnh hưởng lớn đến đồng hồ sinh học

Việc sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử trên giường nhiều hơn một giờ đồng hồ mỗi ngày sẽ làm giảm lượng hormone melatonin khoảng 22%, mức độ giảm này sẽ dẫn đến chu kỳ sinh lý và đồng hồ sinh học bị ảnh hưởng.

Ảnh minh họa

Do đó, vấn đề này trực tiếp ảnh hưởng đến những giấc ngủ ngắn, hoặc thậm chí làm giảm đáng kể thời gian ngủ của mỗi người.

Sử dụng điện thoại ban đêm gây ảnh hưởng đến tinh thần làm việc vào ngày hôm sau

Tất nhiên, nếu bạn không thể ngủ ngon và thức suốt đêm chỉ để xem nốt bộ phim còn dang dở trên chiếc điện thoại của mình thì chắc chắn, sáng hôm sau ngủ dậy, bạn sẽ không thể làm việc tỉnh táo, minh mẫn được. Thế nên, hãy sửa ngay thói quen xấu này từ bây giờ để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình nữa nhé!

Ảnh minh họa

Làm gì để hạn chế tác hại của ánh sáng xanh?

Sử dụng ánh sáng đỏ và mờ vào ban đêm. Ánh sáng đỏ có năng lượng thấp nhất nên ít ảnh hưởng nhất đến chu kỳ sinh học và quá trình tổng hợp melatonin.

Tránh nhìn vào màn hình sáng 2-3 giờ trước khi đi ngủ.

Nếu bạn làm việc vào ca tối hoặc sử dụng nhiều thiết bị điện tử vào ban đêm, hãy nên mang một cặp kính hấp thụ ánh sáng xanh hoặc cài đặt các ứng dụng có khả năng lọc các ánh sáng bước sóng xanh và lục.

Nếu công việc đòi hỏi bạn sử dụng máy tính thường xuyên, hãy áp dụng quy tắc 20/20/20: Cứ mỗi 20 phút làm việc, hãy dành ra 20 giây để nhìn vào một vật cách xa 20 feet (6m). Nhìn cửa sổ, đồng hồ hay bất cứ một vật gì xa hơn 6m đều có thể giúp đôi mắt của bạn đỡ nhức mỏi hơn.

Quỳnh Hoa

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hot-co-gai-tre-thung-500-lo-o-giac-mac-khi-su-dung-dien-thoai-o-do-sang-toi-da-26976/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY