12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hướng dẫn cách phòng Cúm A/H7N9

(SKGĐ) Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra một số biện pháp phòng tránh Cúm A/H7N9 trong trường hợp vùng sinh sống của bạn có thể có dịch bệnh.

Ảnh minh họa

Cúm A/H7N9 là một nhóm nhỏ trong nhóm cúm A/H7 – đây là nhóm virus thường gây bệnh ở gia cầm. Một vài phân nhóm của cúm A/H7 đã từng được tìm thấy như H7N2, H7N3, H7N7 vào khoảng thời gian từ 1996-2012 tại một số quốc gia như Mỹ, Canada, Mexico, Hà Lan, Ý, Anh.

Theo WHO thì hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây bệnh và phương thức lây truyền, do đó, biện pháp vệ sinh vẫn là biện pháp cơ bản nhất để phòng bệnh:

1. Cần rửa tay sạch: Trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi chăm sóc người bệnh. Rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc cồn.

2. Vệ sinh đường hô hấp: Cần che miệng, mũi khi ho, hắt hơi, vứt ngay khăn giấy vào thùng rác, vệ sinh tay sau khi tiếp xúc với dịch tiết đường hô hấp.

3. Ăn chín, uống sôi: Tổ chức Thú y Thế giới đã khẳng định thịt gia cầm vẫn an toàn nếu được xử lý và nấu chín đúng cách. Do đó, việc thực hiện ăn chín uống sôi cần được thực hiện nghiêm túc để phòng bệnh, virus cúm sẽ bị vô hiệu hóa ở nhiệt độ 700C. Không ăn thịt gia cầm đã mắc bệnh và chết. Không ăn những thực phẩm có chứa máu tươi gia cầm.

4. Chế biến gia cầm đúng cách: Khi chế biến thức ăn cần để tách biệt gia cầm sống và gia cầm chín, không dùng thớt, dao cho cả hai loại thực phẩm này. Sau khi rửa gia cầm sống cần rửa tay bằng xà phòng và khử trùng các đồ dùng đã tiếp xúc với thịt sống.

5. Khi du lịch vùng đang có dịch bệnh: Không chạm tay vào các loại động vật (chim, lợn, gà, vịt…) dù chúng còn sống hay đã chết. Tránh đến những nơi chim sống hoặc thị trường gia cầm.

6. Hạn chế ăn thức ăn đường phố: Hạn chế đụng chạm tay vào mắt, mũi miệng, nếu cần thiết phải đụng chạm lên mặt thì bạn phải chắc chắn đã rửa tay sạch sẽ. Khi ho, hắt hơi nên dùng giấy hoặc tay áo (không dùng tay) để che miệng, mũi.

7. Hạn chế tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh: Cần đi khám bác sĩ nếu bị ốm trong và sau khi đi du lịch về. Cần đi khám bác sĩ ngay nếu bạn có các dấu hiệu như sốt, ho, khó thở.

Lê Hường – Lê Hậu

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/huong-dan-cach-phong-cum-ah7n9-16415/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY