Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hướng dẫn mới nhất can thiệp lạm dụng M* t*y tổng hợp dạng Amphetamine

Bộ Y tế vừa có Quyết định số 786 /QĐ-BYT Ban hành Hướng dẫn can thiệp lạm dụng M* t*y tổng hợp dạng Amphetamine.

Sử dụng M* t*y tổng hợp nói chung và các chất kích thích dạng amphetamine (ats) nói riêng đang là một vấn đề khá phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới và việt nam. theo báo cáo của nhiều quốc gia trên thế giới, trong số người sử dụng M* t*y tổng hợp, phần lớn họ sử dụng và lạm dụng các chất kích thích dạng amphetamine.

Với xu hướng ra đời liên tục của nhiều loại M* t*y tổng hợp mới cũng như sự gia tăng số người lạm dụng M* t*y tổng hợp, việc lạm dụng M* t*y tổng hợp đã không chỉ ảnh hưởng đến người bệnh, làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến gia đình, cộng đồng, ảnh hưởng đến sự ổn định xã hội, kinh tế và chính trị. một số người bệnh có rối loạn tâm thần (hay còn gọi là ngáo đá) đó cũng là những tác động tiêu cực dễ thấy và là bệnh lý cùng như nguyên nhân Tu vong thường gặp ở người lạm dụng ats.


Ảnh minh hoạ.

Trong những năm qua, việt nam đang cố gắng phối hợp với các quốc gia và tổ chức quốc tế, đặc biệt là các tổ chức của liên hợp quốc để củng cố sự hợp tác, nâng cao hiệu quả giải quyết vấn nạn M* t*y tổng hợp, tuy nhiên tình hình vẫn diễn biến phức tạp và chiều hướng số người sử dụng vẫn tiếp tục gia tăng. kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới cho thấy, chưa có một giải pháp can thiệp nào thật sự hữu hiệu với người lạm dụng ats mà cần một giải pháp tổng thể bao gồm các can thiệp về tâm lý xã hội và các liệu pháp điều trị giúp giảm các tác động không mong muốn với cả người sử dụng ats cũng như với cộng đồng. trong bối cảnh số người sử dụng ats trong cộng đồng đang gia tăng thì rất cần thiết phải có thông tin và hướng dẫn can thiệp về lạm dụng ats.

Nhằm giúp các cán bộ y tế và nhân viên xã hội có các kiến thức và hiểu biết về can thiệp cho những người lạm dụng ats, cục phòng, chống hiv/aids đã được bộ y tế giao là đơn vị đầu mối phối hợp với các viện nghiên cứu, trường đại học và chuyên gia quốc tế để xây dựng hướng dẫn can thiệp lạm dụng M* t*y dạng amphetamine.

Hướng dẫn này bao gồm các nội dung về tổng quan về ma tuý tổng hợp dạng ats và các can thiệp; sàng lọc, đánh giá ban đầu và chẩn đoán lạm dụng ats; các biện pháp can thiệp tâm lý và hành vi; điều trị các rối loạn tâm thần trên bệnh nhân lạm dụng ats; can thiệp trên một số bệnh nhân đặc thù; hỗ trợ xã hội với người sử dụng ma tuý tại cộng đồng...

Mời bạn đọc xem chi tiết Hướng dẫn can thiệp lạm dụng M* t*y tổng hợp dạng Amphetamine dưới đây:

File đính kèm
    quyet-dinh-ban-hanh-huong-dan-ats1551845697.doc

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/huong-dan-moi-nhat-can-thiep-lam-dung-ma-tuy-tong-hop-dang-amphetamine-n154362.html)

Tin cùng nội dung

  • Cháu 20 tuổi, do công việc làm tiếp thị nên đòi hỏi cháu phải luôn thay đổi diện mạo để xinh hơn trong mắt khách hàng.
  • Cứ 2-3 ngày em lại thủ dâm, có ngày 2 lần, bây giờ bị xuất tinh sớm, tóc rụng, D**ng v*t nhỏ đi, tinh trùng ít.
  • Cháu 15 tuổi, mới có kinh nguyệt vài tháng nay.
  • Lạm dụng quá nhiều Thuốc xịt mũi, nhỏ mắt, dầu gió… nhiều teen không biết rằng cách chăm sóc bản thân quá kĩ này có thể gây họa cho sức khỏe.
  • RFA phá hủy khối u dựa vào tác dụng của nhiệt độ. Khi tế bào ung thư ở nhiệt độ > 60oC sẽ phá hủy nhân tế bào làm tế bào ung thư không còn khả năng nhân đôi.
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Chào mangyte.vn, Chị tôi bị đau bụng, đến bệnh viện bác sĩ chỉ hỏi sơ sơ rồi kêu đi chụp X-quang, rồi đi siêu âm. Siêu âm trắng đen không ra bệnh thì bảo siêu âm màu, sau đó chuyển qua Trung tâm Medic để siêu âm tiếp tục. Chị tôi mất 1-2 tiếng cho một lần kiểm tra, xét nghiệm như thế. Tôi muốn hỏi làm sao chấn chỉnh việc lạm dụng xét nghiệm để bệnh nhân đỡ mất thời gian và công sức? Cảm ơn mangyte.vn! (Thanh Thanh - TPHCM)
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Khi Công an phường nhắc nhở, vị “khách không mời” này ngồi xuống ghế và đe dọa sẽ đập ch*t bé gái nếu ai động đến….
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY